Cách nói chuyện với con cái về việc ly hôn

Hạ Tú| 17/11/2022 16:23

Ly hôn hoặc ly thân có thể là một thời gian thử thách đối với trẻ em vì nó có thể mang lại nhiều bối rối, căng thẳng và buồn bã. Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải chuẩn bị tinh thần trước khi chia sẻ thông tin này với con bạn để giúp chúng xử lý tình huống này một cách tốt nhất.

Chúng tôi xin giới thiệu một số mẹo quan trọng cần cân nhắc khi nói chuyện với con bạn về quyết định của bạn.

Lưu ý: Bài viết này chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không thay thế lời khuyên chuyên nghiệp. Hãy nhớ rằng ly hôn có thể là một trải nghiệm khó khăn đối với trẻ em, gây ra những cảm xúc mạnh mẽ và nhiều thay đổi. Do đó, bạn nên cân nhắc nhờ đến sự giúp đỡ từ một chuyên gia tư vấn gia đình để giải quyết cuộc trò chuyện theo cách tốt nhất có thể.

1. Lên kế hoạch cho lời nói của bạn và chọn thời điểm thích hợp để cho trẻ biết về quyết định của bạn

ly hôn, tâm lý, thông báo cho con việc ly hôn, tâm lý trẻ

Trước hết, cùng với người bạn đời của bạn, hãy nghĩ về những gì bạn sẽ nói với con cái và khi nào bạn sẽ làm điều đó. Khi ly hôn, bạn nên nói chuyện với con cái về tình hình vào một ngày cho phép dành thời gian bên nhau, chẳng hạn như cuối tuần.

Bạn cần nên tránh để con bạn biết rằng bạn đang chia tay vào một kỳ nghỉ, ngay trước giờ đi ngủ hoặc đi học hay trong một thời điểm xúc động.

✅ Hãy chuẩn bị để có nhiều cuộc trò chuyện về quyết định, vì chỉ một cuộc trò chuyện là không đủ.

Nếu khó thu xếp tất cả những chi tiết này với đối tác của bạn, hãy cân nhắc nhờ hòa giải viên hoặc cố vấn giúp đỡ.

2. Cùng trò chuyện với mọi người

ly hôn, tâm lý, thông báo cho con việc ly hôn, tâm lý trẻ

Mặc dù điều này có thể khá khó khăn, nhưng nó có thể giúp con bạn biết rằng cả hai bạn đang lên kế hoạch giải quyết tình huống này cùng với tư cách là bố và mẹ của chúng. Đảm bảo rằng tất cả các con của bạn đều nghe thấy tin tức quan trọng này cùng một lúc và trực tiếp từ cha mẹ của chúng; không bao giờ để các con của bạn là người phát hiện ra điều đó.

Nếu bạn có con ở các độ tuổi khác nhau, bạn có thể trò chuyện riêng với những đứa trẻ lớn hơn trước khi chia sẻ những chi tiết cơ bản với tất cả chúng cùng nhau.

Nếu việc nói chuyện với con cái cùng nhau dường như quá khó thực hiện vì bạn lo ngại về sự an toàn hoặc xung đột, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ để xây dựng kế hoạch phù hợp nhất.

3. Nói sự thật nhưng giữ cách nói đồng cảm, không đổ lỗi

ly hôn, tâm lý, thông báo cho con việc ly hôn, tâm lý trẻ

Khi nói chuyện, bạn cần cố gắng giữ một giọng điệu đồng cảm và nói về những chi tiết quan trọng nhất một cách trực tiếp. Bạn có thể thành thật, nhưng hãy nhắc nhở bản thân duy trì cách nói chuyện thân thiện với trẻ nhỏ. Tránh đưa ra những lý do dài dòng vì điều này có thể khiến con bạn khó hiểu. Chọn những câu đơn giản và nhắc con rằng cha mẹ và con cái có thể yêu thương nhau trong tình huống này.

Đồng thời, điều quan trọng là bạn tránh chia sẻ với con cái về những chi tiết dẫn đến quyết định ly hôn, đặc biệt nếu thông tin này có thể mang lại cảm giác tiêu cực cho một trong các bậc cha mẹ.

✅ Đảm bảo cho phép con bạn bày tỏ những gì chúng cảm thấy về cuộc ly hôn và trả lời những câu hỏi của chúng bằng những câu trả lời phù hợp với lứa tuổi của chúng.

Hãy nhớ rằng cảm giác bị kẹt giữa chừng không có lợi cho con bạn. Trong trường hợp này, điều tốt nhất nên làm là sử dụng từ “chúng tôi” khi bạn giải thích lý do đằng sau quyết định của mình, chẳng hạn như trong “Chúng tôi không còn hạnh phúc nữa” hoặc “Chúng tôi muốn ngừng tranh cãi”.

4. Giải thích điều gì sẽ thay đổi và điều gì sẽ không thay đổi

ly hôn, tâm lý, thông báo cho con việc ly hôn, tâm lý trẻ

Rất có thể con bạn sẽ muốn biết quyết định của bạn sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng như thế nào. Do đó, hãy sẵn sàng chia sẻ thông tin này với chúng. Điều này có thể bao gồm nơi chúng sẽ sống cùng, lịch trình thăm quan và các chi tiết khác - chỉ cần đảm bảo rằng bạn không làm chúng choáng ngợp.

Đồng thời, điều quan trọng là phải trấn an con về những gì sẽ không thay đổi, chẳng hạn như bạn bè, trường học và các hoạt động hàng ngày khác của chúng.

Không chia sẻ chi tiết tài chính hoặc các vấn đề cá nhân với con cái của bạn, bất kể chúng bao nhiêu tuổi.

✅ Hãy nhớ trung thực về những điều bạn biết và chưa biết. Tuy nhiên, bạn nên nói với họ rằng, bất chấp tất cả những thay đổi sắp tới, bạn vẫn mong rằng gia đình sẽ hạnh phúc và khỏe mạnh hơn với quyết định này.

Đừng quên nói “Ba, mẹ yêu con” và cho con bạn biết rằng bạn vẫn quan tâm đến chúng. Đó có thể là một thông điệp mạnh mẽ để chúng biết rằng điều này không thay đổi.

5. Nhắc nhở con cái của bạn rằng quyết định này không phải là lỗi của chúng

ly hôn, tâm lý, thông báo cho con việc ly hôn, tâm lý trẻ

Có khả năng con bạn nghĩ rằng chúng có liên quan gì đó đến quyết định của bạn hoặc vì những tranh cãi trong quá khứ với cha mẹ, điểm kém hoặc đang gặp rắc rối.

Vì vậy, điều quan trọng là giúp con bạn hiểu rằng chúng không phải chịu trách nhiệm về việc bạn chia tay bằng cách nhắc lại lý do khiến bạn ly hôn, kiên nhẫn và trấn an chúng rằng bố mẹ sẽ luôn yêu thương chúng.

✅ Hãy cho con bạn biết rằng cả cha và mẹ sẽ luôn bên cạnh chúng dù sẽ không còn sống chung dưới một mái nhà nữa.

6. Hãy hiểu phản ứng của con bạn và cho chúng thời gian chúng cần

ly hôn, tâm lý, thông báo cho con việc ly hôn, tâm lý trẻ

Vì quyết định này sẽ mang lại nhiều thay đổi trong cuộc sống của chúng, nên điều quan trọng là phải hiểu càng nhiều càng tốt về cách con bạn phản ứng, đặc biệt nếu không có phản ứng nào. Hãy nhớ rằng, ban đầu, con bạn có thể không biết cách thể hiện những gì con bạn cảm thấy và có thể mất một khoảng thời gian để con bạn nói về cảm xúc của mình.

✅ Đảm bảo với con bạn rằng mọi người trong gia đình cuối cùng sẽ thích nghi với những thay đổi. Trong khi chờ đợi, hãy đảm bảo tình cảm dành cho con bạn.

✅ Hãy cho con bạn biết rằng bạn luôn sẵn sàng đón nhận những câu hỏi mới nếu chúng có chúng trong tương lai. Tuy nhiên, hãy đảm bảo không thúc ép chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách nói chuyện với con cái về việc ly hôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO