Bộ Y tế yêu cầu điều tra nguyên nhân các ca phản ứng nặng sau tiêm vaccine COVID-19

T.Phương (T/h)| 13/03/2021 15:17

Bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi 3 tỉnh, thành phố đề nghị làm rõ nguyên nhân các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại TP.HCM, Hải Phòng và Gia Lai.

Trong văn bản mới đây, Bộ Y tế yêu cầu 3 sở y tế khẩn trương xác minh thông tin, lập hội đồng đánh giá tai biến vaccine sau tiêm chủng, kết luận nguyên nhân các trường hợp tai biến nặng sau tiêm và triển khai các hoạt động theo quy định.

Theo đó, ngày 11/3, Bộ Y tế nhận được một số thông tin về các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại TP.HCM, Hải Phòng và Gia Lai. 

Theo báo cáo của Dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia, nơi trực tiếp triển khai chương trình tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19, trong gần 1.600 người tiêm đầu tiên (thời gian tiêm từ ngày 8 - 11. 3), có 410 người có phản ứng thông thường, chiếm tỷ lệ 26%; 11 trường hợp phản ứng phải xử trí tại đơn vị y tế do có các biểu hiện: nổi mày đay, phù mạch tại chỗ tiêm, khó thở, kẹt huyết áp... chiếm tỷ lệ 0,7% (gồm 6 người tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, 4 người tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hải Phòng và 1 người tại Gia Lai). Được biết, các trường hợp gặp phản ứng này đều đã ổn định.

1111-1615332046683.jpg
Cán bộ y tế tiêm vaccine COVID-19.

Việt Nam bắt đầu triển khai đợt tiêm vaccine phòng COVID-19 đầu tiên từ ngày 8/3 tại 13 tỉnh, thành phố đang là điểm nóng về phòng, chống dịch và 21 bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19.

Vaccine phòng COVID-19 sử dụng trong đợt tiêm đầu tiên tại Việt Nam là vaccine của AstraZeneca, một trong ba vaccine đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông qua để sử dụng. Người được tiêm được theo dõi sức khỏe sau tiêm 30 phút tại chỗ và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe bản thân trong vòng 1-2 ngày tiếp theo; khi có các dấu hiệu bất thường, đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và xử lý kịp thời.

Đây là quy trình được Bộ Y tế xây dựng, theo dõi chặt chẽ nhằm đảm bảo sức khỏe người dân trong bối cảnh dịch bệnh. Tất cả những người tiêm sẽ được theo dõi sức khỏe liên tục và đánh giá tính sinh miễn dịch sau khi tiêm vaccine của Astrazeneca.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế yêu cầu điều tra nguyên nhân các ca phản ứng nặng sau tiêm vaccine COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO