Giáo dục

Bộ GD&ĐT dự kiến bỏ xếp loại khá, giỏi trong bằng tốt nghiệp THCS

Anh Đức 10/10/2023 - 14:26

Bằng tốt nghiệp THCS sẽ không còn xếp thành ba loại giỏi, khá, trung bình, theo dự thảo thông tư mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

hoc-sinh.jpg
Dự kiến bỏ xếp loại trên bằng tốt nghiệp THCS. (Ảnh minh hoạ).

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS trong đó quy định, mỗi năm số lần xét tốt nghiệp THCS cho người học không quá 2 lần do Sở GD&ĐT quyết định. Như vậy, đây là điểm mới khác với trước đây, cơ quan quản lí chỉ xét tốt nghiệp THCS 1 lần.

Điều kiện để xét tốt nghiệp THCS cũng quy định độ tuổi người học không quá 21 tuổi. Người học được công nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông bậc THCS hoặc chương trình GDTX bậc THCS trong 9 năm theo quy định.

Người học chưa được công nhận hoàn thành chương trình THCS trong năm học lớp 9 do kết quả học tập cả năm học đó xếp loại “Chưa đạt” hoặc học lực cả năm xếp loại yếu, kém được đăng kí với nhà trường để kiểm tra, đánh giá lại các môn học hoặc đăng ký rèn luyện trong kỳ nghỉ hè của năm học đó để được đánh giá lại và được công nhận công nhận hoàn thành chương trình THCS theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Dự thảo cũng quy định, trường hợp người học chưa được công nhận hoàn thành chương trình THCS khi nghỉ học quá 45 buổi trong năm học lớp 9. Tuy nhiên, học sinh được đăng ký với cơ sở giáo dục để học lại lớp 9 để xét công nhận tốt nghiệp.

Dự thảo thông tư này cũng bỏ điều khoản về xếp loại giỏi, khá, trung bình của bằng tốt nghiệp THCS thay vào đó học sinh được công nhận tốt nghiệp sẽ được cấp bằng, không xếp loại.

Về quy trình, mỗi cơ sở giáo dục có người học dự xét công nhận tốt nghiệp THCS được thành lập một Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp. Căn cứ hồ sơ đề nghị xét công nhận tốt nghiệp của cơ sở giáo dục, Hội đồng tổ chức xét công nhận tốt nghiệp cho người học. Hội đồng lập biên bản xét công nhận tốt nghiệp THCS và danh sách người học được đề nghị công nhận tốt nghiệp.

Việc quản lí, cấp phát, chỉnh sửa, thu hồi, hủy bỏ bằng tốt nghiệp THCS được thực hiện theo quy định của Bộ GD&ĐT./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ GD&ĐT dự kiến bỏ xếp loại khá, giỏi trong bằng tốt nghiệp THCS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO