Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang: Vững chuyên môn, đừng “lỏng” quản lý!

Minh Anh| 03/09/2022 09:30

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang đã làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, khám chữa bệnh cho người dân. Đáng nói công tác quản lý và tổ chức tại bệnh viện này lại bộc lộ nhiều hạn chế, sai phạm mà trách nhiệm trước hết nằm ở lãnh đạo.

bac-giang2.jpg
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ do có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch.

Cụ thể, Kết luận Thanh tra số 162/KL-TTR ngày 29/4/2022 của Thanh tra tỉnh Bắc Giang về việc mua sắm trang thiết bị, vật tư, y tế, sinh phẩm, Kit xét nghiệm, vắc xin, thuốc phòng, chống dịch COVID-19 đối với các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh; Trung tâm Y tế và Phòng Y tế các huyện, thành phố đã chỉ rõ những vi phạm tại các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, trong đó có Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang.

Thứ nhất, trong xác định nhu cầu mua sắm và giá dự toán, một số gói thầu của một số đơn vị thiếu căn cứ để xác định nhu cầu mua sắm (đối với các bệnh viện là biên bản họp Hội đồng khoa học kỹ thuật; đối với các Phòng Y tế là tổng hợp nhu cầu từ các điểm cách ly, điểm chốt, từ các xã,...). Một số gói thầu, căn cứ để xác định giá dự toán chưa rõ ràng hoặc tính pháp lý của căn cứ chưa đảm bảo (như bảo giá thiếu ngày tháng, hoặc căn cứ nêu chung chung, khó kiểm chứng). Một số đơn vị vi phạm quy định về thẩm định giá (căn cứ, cơ sở pháp lý, tính chính xác, khách quan).

Thứ hai, vi phạm về hồ sơ, tài liệu chứng nhận xuất xứ, phần lớn các gói thầu mua sắm vật tư, hoá chất bằng hình thức chỉ định thầu rút gọn đều thiếu hồ sơ thể hiện xuất xứ hàng hoá đối với hàng hoá nhập khẩu; hoặc thiếu hồ sơ, tài liệu về uỷ quyền bán hàng,... Nguyên nhân do đơn vị không yêu cầu các nhà thầu cung cấp. Sau khi Đoàn Thanh tra yêu cầu thì một số gói thầu đã được các đơn vị yêu cầu các nhà thầu cung cấp bổ sung; tuy nhiên, hầu hết các gói thầu mua sắm của các tổ chức/cá nhân không chuyên doanh về vật tư, trang thiết bị y tế không cung cấp được các hồ sơ, tài liệu chứng nhận xuất xứ đối với hàng hóa nhập khẩu.

bac-giang1.jpg
Kết luận Thanh tra số 162/KL-TTR ngày 29/4/2022 của Thanh tra tỉnh Bắc Giang.

Thứ ba, trong tổ chức mua sắm, một số biên bản bàn giao máy móc không thể hiện Serial máy,... Qua kiểm tra thực tế thì thấy khớp đúng với hồ sơ. Một số đơn vị còn mua sắm trang thiết bị, vật tư tiêu hao và thuốc thiết yếu phục vụ phòng chống dịch (quy định đối với 01 Khu vực điều trị cách ly người bệnh COVID-19) ngoài danh mục do Bộ Y tế quy định. Một số đơn vị còn mua sắm ở các đơn vị cung cấp chưa đủ điều kiện kinh doanh vật tư y tế, hoá chất,... Nhiều đơn vị không công khai kế hoạch, kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu. Một số gói thầu có vi phạm do chênh lệch giá với các hàng hóa của đơn vị khác cùng thời điểm.

Đặc biệt, Thông báo Kết quả số 332/TB-KV VI kiểm toán tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang của Kiểm toán Nhà nước Khu vực VI đưa ra kết luận về nhiều sai phạm trong việc quản lý, sử dụng kinh phí trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại đơn vị này.

Cụ thể, về việc xây dựng giá, thu tiền xét nghiệm và quản lý sử dụng tiền thu dịch vụ xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang chưa gửi Sở Y tế bảng giá xét nghiệm (nhanh và PCR) để đăng trên Trang thông tin điện tử của Sở Y tế giá xét nghiệm COVID-19; Áp dụng giá xét nghiệm (nhanh và PCR) khi giá chưa được HĐND tỉnh ban hành.

bac-giang3.jpg
Thông báo Kết quả số 332/TB-KV VI kiểm toán tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang của Kiểm toán Nhà nước Khu vực VI.

Đối với giá dịch vụ xét nghiệm nhanh với một số trường hợp người bệnh là 238.000đ theo Nghị quyết số 41/2014/NQ-HĐND ngày 11/12/2019 của HĐND tỉnh Bắc Giang, tuy nhiên theo hướng dẫn của Bộ Y tế giá xét nghiệm nhanh phải được xác định theo chi phí sinh phẩm xét nghiệm thực thanh, thực chi.

Đối với giá dịch vụ xét nghiệm PCR mẫu đơn: Từ ngày 28/8/2021 đến ngày 30/8/2021 mức giá cao hơn là 77.800đ/mẫu; Từ 30/8/2021 đến 09/11/202 mức giá cao hơn là 17.800đ/mẫu; Từ 10/11/2021 đến 31/12/202 mức giá cao hơn là 155.000đ/mẫu.

Về việc tiếp nhận và sử dụng các nguồn tài trợ bằng tiền, bằng hiện vật: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang tiếp nhận nhưng chưa có sự đồng ý Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bắc Giang, chưa thực hiện nộp về tài khoản của Ban Cứu trợ cấp tỉnh theo quy định.

Số tiền và hiện vật này cũng được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang sử dụng trực tiếp tại đơn vị khi chưa có văn bản của cấp có thẩm quyền; chưa thực hiện hiện việc công khai tiền và hiện vật các tổ chức, cá nhân đóng góp theo quy định tại khoản 1, Điều 14 Nghị định số số 64/2008/NĐ-CP ngày 14/5/2008.

Về việc quản lý, sử dụng máy móc, trang thiết bị y tế được tiếp nhận: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang chưa xác lập quyền sở hữu toàn dân nên đơn vị chưa vào sổ theo dõi tài sản (có theo dõi kho) đối với 15 chiếc Hệ thống máy thở không xâm nhập, thiết bị mới 100% nhận lại từ Bệnh viện Tâm thần Bắc Giang theo Quyết định số 830/QĐ-SYT ngày 21/6/2021 của Sở Y Tế.

Kiểm toán Nhà nước Khu vực VI đã đề nghị Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang nộp trả các khoản kinh phí phải nộp nhưng chưa nộp về Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Giang kinh phí đã tiếp nhận, đến hết năm 2021 còn dư đến thời điểm kết thúc kiểm toán là 1.618.475.000đ (Một tỷ sáu trăm mười tám triệu bốn trăm bảy mươi lăm nghìn đồng).

Những sai phạm kể trên tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang cho thấy nhiều hạn chế trong công tác quản lý, điều hành hoạt động tại đơn vị này, trách nhiệm trước hết thuộc về người đứng đầu. Thiết nghĩ thời gian tới, lãnh đạo bệnh viện cần tập trung nâng cao năng lực quản lý song song với bồi dưỡng chuyên môn để tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được trong thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang: Vững chuyên môn, đừng “lỏng” quản lý!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO