Bão số 10 có thể mạnh lên, gây mưa to diện rộng ở miền Trung

T.A t/h | 03/11/2020 14:08

BVCL - Trong hôm nay (3/11) và ngày mai (4/11), bão số 10 rất nguy hiểm đối với hoạt động của các tàu thuyền ở trên biển bởi bão có khả năng mạnh trở lại, lên cấp 9, giật cấp 11.

Hậu quả bão số 9 để lại còn chưa khắc phục xong, nhiều nạn nhân mất tích chưa được tìm thấy, thì lúc này, bão số 10 lại đang hướng về Trung Bộ và dự báo hoàn lưu cơn bão sẽ gây mưa to.

Đến 4h ngày 3/11, cường độ bão số 10 vẫn khoảng cấp 8, giật cấp 10. Tâm bão cách huyện đảo Hoàng Sa khoảng 450km về phía Đông Đông Nam. Dự báo trong 24 đến 48 giờ tới, bão sẽ đi chậm theo hướng Tây Tây Nam.

Đến 4h ngày 5/11, khi tâm bão cách Quảng Ngãi đến Khánh Hòa khoảng 160km về phía Đông, cường độ bão sẽ mạnh lên cấp 9, giật cấp 11.

Từ giờ cho đến lúc yếu đi, bão sẽ gây thời tiết rất xấu trên biển. Cảnh báo vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới sẽ từ vĩ tuyến 12,5 đến 17 độ Vĩ Bắc; từ kinh tuyến 111,5 đến 120 độ Kinh Đông.

Bão số 10 có thể mạnh lên, gây mưa to diện rộng ở miền Trung - Ảnh 1.

Vị trí và đường đi của bão số 10.

Vì sao bão số 10 có thể mạnh trở lại?

TS. Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia phân tích, căn cứ để nhận định bão số 10 có thể mạnh lên là do bão đi hơi hướng chếch xuống phía Nam, men theo vùng biển ấm 28 độ C. Tại vùng biển này, chênh lệch tốc độ gió giữa các mực theo chiều thẳng đứng cũng khá nhỏ, lượng ẩm tích tụ vào tâm bão sẽ tăng dần.

Thêm nữa, không khí lạnh dồn xuống sẽ làm gió ở phía bắc cơn bão mạnh lên. Như vậy, ở trong vùng nguy hiểm do bão gây ra, gió có thể mạnh cấp 8-9, giật tới cấp 12. Sóng biển cao 4-6m.

Bão số 10 có thể mạnh lên, gây mưa to diện rộng ở miền Trung - Ảnh 2.
Bão số 10 có thể mạnh lên, gây mưa to diện rộng ở miền Trung - Ảnh 3.

Đó là ở trên biển, còn trên đất liền, từ đêm 4/11 đến 7/11, bão sẽ gây ra một đợt mưa to diện rộng cho Trung Bộ khi kết hợp với không khí lạnh. Tổng lượng mưa lên tới vài trăm mm.

Mưa lớn sẽ lại khiến lũ dâng cao trên nhiều sông. Lũ quét và sạt lở đất có nguy cơ rất cao xảy ra ở vùng núi Thừa Thiên Huế tới Bình Định trong tuần này.

Mưa lớn có thể kéo dài trong tháng 11

Đáng lo ngại vẫn là tình hình mưa lớn và có thể kéo dài nhiều ngày ở khu vực Trung Bộ. Theo dự báo, trong tháng 11 sẽ có khoảng 1-2 xoáy thuận nhiệt đới, tên gọi chung cho áp thấp nhiệt đới hoặc bão hoạt động trên khu vực biển Đông.

Cùng với đó, không khí lạnh sẽ có cường độ mạnh dần và tần suất đi xuống nước ta sẽ nhiều hơn trong tháng 10. Khả năng trong tháng 11 sẽ xuất hiện từ 4-6 đợt không khí lạnh. Càng về cuối tháng, cường độ của không khí lạnh sẽ càng mạnh hơn. Khi không khí lạnh kết hợp với các nhiễu động nhiệt đới trên biển Đông sẽ gây ra nhiều ngày mưa vừa, mưa to cho các tỉnh, thành của miền Trung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão số 10 có thể mạnh lên, gây mưa to diện rộng ở miền Trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO