Bác sĩ chuyên khoa ung bướu nhắc nhở, tốt nhất nên cắt bỏ 3 loại polyp để tránh nguy cơ ung thư

Tường San| 12/09/2022 16:26

Polyp đại trực tràng là bệnh rất phổ biến, tuy không phải polyp nào cũng biến thành ung thư đại trực tràng nhưng cũng nên chú ý đến 3 loại polyp sau, vì chúng có nguy cơ phát triển ung thư đặc biệt cao, và tốt nhất là loại bỏ nó kịp thời.

Trước tiên, cần cắt bỏ các polyp tuyến kịp thời. Các polyp tuyến được coi là tổn thương tiền ung thư. Hầu hết các bệnh ung thư đại trực tràng phát triển từ các polyp tuyến trực tràng -15 năm.

Thứ hai, các polyp có đường kính trên 1,5 cm, đường kính polyp càng lớn thì nguy cơ chuyển hóa ác tính càng cao, đặc biệt đối với các khối polyp có đường kính trên 1,5 cm thì càng cần cảnh giác với sự chuyển hóa ác tính.

Thứ ba, trong quá trình quan sát động, các polyp đang phát triển nên cảnh giác với những thay đổi của ung thư. Một số người thấy rằng không muốn cắt bỏ polyp, nhưng cũng nên cảnh giác với bệnh ung thư.

 polyp, ung thư, ung thư đại trực tràng

Polyp tuy là tổn thương lành tính nhưng do nguy cơ chuyển thành ác tính của một số polyp nên không thể coi là polyp nào không nên điều trị, một số người quá lo lắng, nghĩ rằng tất cả các polyp đều sẽ trở thành ác tính nên khi mắc phải cắt bỏ polyp.

Trên thực tế, ngoài 3 loại polyp phổ biến trên, các loại polyp khác không cần điều trị đặc biệt.

Cắt bỏ polyp không có nghĩa là mọi thứ đều ổn, sau khi cắt bỏ polyp bác sĩ sẽ đưa đi khám bệnh lý, nếu kiểm tra bệnh lý cho thấy polyp đã trở thành ác tính thì cần tiến hành phẫu thuật bổ sung.

Sau khi cắt bỏ polyp cũng có nguy cơ tái phát, vì vậy không chỉ cần hình thành thói quen sinh hoạt tốt mà còn phải đến bệnh viện thăm khám định kỳ để phát hiện polyp có tái phát kịp thời hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ chuyên khoa ung bướu nhắc nhở, tốt nhất nên cắt bỏ 3 loại polyp để tránh nguy cơ ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO