Bắc Ninh: Cần làm rõ những vi phạm của dự án hơn 10 tỷ đồng tại xã Phương Liễu

Vĩnh Phúc| 11/05/2022 11:07

BVCL - Mặc dù Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Tuệ Minh liên tiếp trúng hàng loạt gói thầu xây lắp tại xã Phương Liễu (Quế Võ, Bắc Ninh) nhưng quá trình thi công, nhà thầu tự ý thay đổi nhân sự chủ chốt, không báo cáo với chủ đầu tư, không tuân thủ quy định của luật đấu thầu.

pl-4.jpg
Theo ghi nhận thực tế của PV, Dự án cũng không có biển báo tại công trường xây dựng, không có bất kỳ nhân sự chủ chốt nào của nhà thầu, đơn vị giám sát, quản lý dự án có mặt tại công trường thi công

Báo Công lý nhận được thông tin phản ánh về việc Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Tuệ Minh chỉ đóng bảo hiểm xã hội cho Giám đốc và 1 nhân viên thi công nhưng liên tục trúng nhiều gói thầu xây lắp tại xã Phương Liễu. Quá trình thi công, nhà thầu không thực hiện một số biện pháp thi công theo quy định.

Theo thông tin phóng viên (PV) có được, trong một thời gian ngắn từ tháng 4/2021 tới tháng 11/2021, Công ty Tuệ Minh được ông Trần Trọng Hà, Chủ tịch UBND xã Phương Liễu ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu 3 gói thầu xây lắp có tổng trị giá gần 27 tỷ đồng. Để trúng thầu và thực hiện 3 gói thầu trên, Công ty Tuệ Minh đã kê khai hàng chục nhân sự chủ chốt. Tuy nhiên, Công ty Tuệ Minh chỉ đóng bảo hiểm xã hội cho Giám đốc và nhân viên thi công là ông Nguyễn Văn Thư.

1.jpg
Ông Nguyễn Khắc Thiều - Cán bộ Ban QLDA Huyện Quế Võ hút thuốc trong buổi làm việc với phóng viên

Tại gói thầu số 1: “Gói thầu xây lắp và thiết bị trường tiểu học xã Phương Liễu, huyện Quế Võ (Điểm Hà Liễu); Hạng mục: Nhà lớp học 2 tầng 8 phòng, cải tạo nhà lớp học 2 tầng 8 phòng và các hạng mục phụ trợ” Công ty Tuệ Minh trúng thầu với giá dự thầu là 8,498 tỷ đồng.

pl-3.jpg
Theo ghi nhận thực tế của PV, Dự án cũng không có biển báo tại công trường xây dựng, không có bất kỳ nhân sự chủ chốt nào của nhà thầu, đơn vị giám sát, quản lý dự án có mặt tại công trường thi công

Để trúng thầu gói thầu này, Công ty Tuệ Minh kê khai hàng loạt nhân sự chủ chốt theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Thế nhưng, theo ghi nhận thực tế tại công trường thi công công trình này, PV hoàn toàn không thấy sự xuất hiện của những nhân sự chủ chốt được nhà thầu kê khai. Đặc biệt là vị trí chỉ huy trưởng, cán bộ kỹ thuật… Dự án cũng không có biển báo tại công trường xây dựng theo quy định.

Qua trao đổi với nhóm thợ thi công, được biết, người quản lý và chỉ huy nhóm thợ ở đây tên là Uy chứ không phải nhân sự Nguyễn Đăng Khoa mà nhà thầu đã kê khai. Nhóm thợ này hoàn toàn không biết đến tên các nhân sự chủ chốt được nhà thầu thành lập.

Nhận thấy nhiều điểm bất thường trong quá trình thực hiện dự án của Công ty Tuệ Minh, PV đã liên hệ làm việc với UBND xã Phương Liễu để làm rõ. Tại buổi làm việc, đại diện nhà thầu khẳng định đã huy động nhiều nhân sự chủ chốt của công trình này để thực hiện các công trình khác. Thậm chí, nhà thầu còn thay đổi chỉ huy trường từ ông Nguyễn Đăng Khoa thành ông Nguyễn Văn Thư khi chưa có sự chấp thuận của chủ đầu tư.

Hơn nữa, theo hồ sơ dự thầu của nhà thầu và chia sẻ của Công ty Tuệ Minh thì nhân sự Nguyễn Thị Hà sinh ngày 27/7/1995 hiện tại đang làm kế toán văn phòng nhưng lại được nhà thầu kê khai làm nhân sự phụ trách kỹ thuật thi công trực tiếp tại gói thầu số 1.

Trong khi đó, yêu cầu về vị trí này rất rõ ràng như sau: “Cán bộ là kỹ sư chuyên ngành dân dụng; 1 cán bộ tốt nghiệp chuyên ngành trắc địa; đã phụ trách kỹ thuật thi công trực tiếp ít nhất 1 công trình tương tự. Các tài liệu chứng minh (nếu là bản sao phải được chứng thực): Bằng tốt nghiệp đại học; xác nhận của chủ đầu tư đã làm cán bộ kỹ thuật 1 công trình tương tự”.

2.png
Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp: Trường tiểu học xã Phương Liễu, huyện Quế Võ (Điểm Hà Liễu); Hạng mục: Nhà lớp học 2 tầng 8 phòng, cải tạo nhà lớp học 2 tầng 8 phòng và các hạng mục phụ trợ

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 10,3 tỷ đồng. Trong đó gói thầu số 2: Tư vấn quản lý dự án do Ban Quản lý dự án huyện Quế Võ xin được giao thầu có giá trị 286 triệu đồng. Gói thầu số 5: Giám sát thi công xây dựng công trình, lắp đặt thiết bị có giá 262 triệu đồng. Hơn 500 triệu đồng từ nguồn ngân sách nhà nước được chi trả cho việc quản lý dự án và giám sát thi công để đảm bảo công tác đấu thầu, thực hiện dự án được minh bạch, tiết kiệm, công trình đảm bảo chất lượng đúng với các quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, thay vì yêu cầu nhà thầu làm rõ những điểm bất thường trong hoạt động thực hiện dự án, ông Trần Trọng Hà, Chủ tịch UBND xã Phương Liễu lại tỏ thái độ bức xúc khi PV ghi nhận thực tế tại công trường thi công mà không thông tin trước cho chủ đầu tư, và “lo lắng” PV bị hành hung trong quá trình tác nghiệp, ông Hà sẽ bị ảnh hưởng. Tại buổi làm việc với PV, ông Trần Trọng Hà đã không làm việc trực tiếp với PV, ông Hà đã giao cho một cán bộ xã làm việc.

Cũng liên quan tới trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã Phương Liễu, quá trình tác nghiệp, PV ghi nhận hàng chục nghìn m2 đất trang trại được xây dựng nhà xưởng trái phép bất chấp quy định pháp luật hoàn thiện và đi vào sử dụng, ô nhiễm môi trường gây bức xúc trong nhân dân. Tuy nhiên, ông Trần Trọng Hà lại khẳng định, đất trang trại là đất phi nông nghiệp và không phải xây dựng trái phép mà chỉ là “sử dụng đất sai mục đích”.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Cần làm rõ những vi phạm của dự án hơn 10 tỷ đồng tại xã Phương Liễu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO