Trong nước

Bắc Giang: Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp số

PV 09/07/2023 17:36

Xác định thương mại điện tử đã và đang có tầm ảnh hưởng nhất định, góp phần tiêu thụ nông sản một cách hiệu quả cho bà con nông dân. Tỉnh Bắc Giang đã có nhiều giải pháp hữu hiệu để hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn Thương mại điện tử (TMĐT).

Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Ngay từ đầu vụ vải thiều 2023, tỉnh Bắc Giang đã tổ chức giám sát tất cả các mã số vùng trồng hiện có, đề nghị cấp mã số vùng trồng mới. Thực hiện số hóa vùng sản xuất tập trung gắn với ghi nhật ký điện tử. Triển khai nhân rộng việc áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc (mã số, mã vạch gắn với thông tin tra cứu về sản phẩm, vùng trồng...) để phục vụ cho tiêu thụ sản phẩm.

Tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Vụ Bưu chính (Bộ Thông tin và Truyền thông) triển khai hỗ trợ tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm nông sản trên "Gian hàng Việt trực tuyến" và các sàn thương mại điện tử.

Khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã mở gian hàng trên các sàn thương điện tử (Alibaba.com, San24h.vn, Sendo.vn, Voso.vn, Postmart.vn...). Thúc đẩy các hoạt động tiêu thụ vải thiều trên mạng xã hội, các Fanpage trên Facebook, zalo…

Ngay từ khi nông dân Bắc Giang thu hoạch các loại vải sớm như vải u hồng, vải trứng, Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã chủ động đồng hành cùng người nông dân tỉnh Bắc Giang. Hỗ trợ nông dân Bắc Giang đưa vải thiều lên sàn thương mại điện tử tại sàn Postmart.vn. Khoảng 600 nhà cung cấp là các hợp tác xác, doanh nghiệp và hộ trồng vải tại Bắc Giang đã được nhân viên Vietnam Post hỗ trợ đưa sản phẩm của mình lên mở gian hàng tại sàn TMĐT Postmart.vn.

Sau khi khách đặt mua hàng trên sàn TMĐT Postmart.vn, vải sẽ được thu hoạch từ sáng sớm và đóng gói theo quy cách, tiêu chuẩn riêng. Vietnam Post cũng sử dụng các xe chuyên dụng, xe lạnh hoặc máy bay để vận chuyển vải nhanh nhất tới tay người tiêu dùng trong vòng 6- 48 giờ.

Theo đó, Vietnam Post đã kết nối với các nhà thu mua và xuất khẩu vải thiều để đưa hàng chục tấn vải xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Để đẩy mạnh sản lượng xuất khẩu, tối ưu hóa quy trình vận chuyển, Vietnam Post đã dành trọn tải các chuyến bay sang Nhật để đưa loại quả đặc sản thơm ngon, bổ dưỡng của Bắc Giang đến người tiêu dùng Nhật Bản.

hp_desk_1976x688_150kb.jpg
Vải thiều Lục Ngạn được quảng bá, tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử Lazada.

Tỉnh Đoàn Bắc Giang cũng đã phối hợp với các sàn thương mại điện tử Lazada và Foodmap để giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ nông sản Bắc Giang trên địa bàn trong nước và thế giới. Chương trình "Lục Ngạn - Bắc Giang: Vải chuẩn từ tâm - Nâng tầm nông sản" được bắt đầu mở bán trên sàn thương mại Lazada từ ngày 15/6-2/7/2023.

Dự kiến khoảng 50 tấn vải có thể sẽ được tiêu thụ qua kênh này. Tất cả sản phẩm bán qua kênh này đều được thu mua từ vườn trực tiếp, sau đó qua quy trình lựa chọn và phân loại kỹ càng, bảo quản và đóng gói theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Chỉ sau 2-4 giờ, hàng hóa sẽ được giao tới tay người tiêu dùng với chi phí thấp hơn từ 25% đến 30% so với giá bán trên thị trường.

Lan tỏa thành công

Bắc Giang là tỉnh có tiềm năng phát triển kinh tế nông nghiệp, có nhiều dư địa cho chuyển đổi số vào lĩnh vực nông nghiệp với 52 sản phẩm đặc trưng, chủ lực, tiềm năng và 180 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Lan tỏa từ sự thành công của vụ vải thiều, các sản phẩm chủ lực, đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh Bắc Giang cũng được ứng dụng triệt để số hóa.

Để đẩy mạnh tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử, đến nay tỉnh Bắc Giang đã có trên 113.670 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình được sàn thương mại điện tử Voso.vn, Postmart.vn khởi tạo gian hàng đưa lên sàn giao dịch thương mại điện tử. Với nhiều mặt hàng nông sản và 180 sản phẩm OCOP của tỉnh đã và đang được hỗ trợ đưa lên các sàn giao dịch điện tử .Điều này giúp đưa sản phẩm nông sản Bắc Giang đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

anh-2-bai-chuyen-doi-so-dua-nong-san-len-san-thuong-mai-dien-tu.jpg
Sản phẩm vải thiều được bán trên sàn thương mại điện tử Voso.vn

Tỉnh Bắc Giang xác định chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp là nhiệm vụ quan trọng. Tỉnh ủy Bắc Giang đã ban hành Nghị quyết về chuyển đổi số tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Trong đó, xác định nông nghiệp là một trong 9 lĩnh vực được ưu tiên chuyển đổi số trước, thực hiện thành công sẽ có hiệu quả ngay cho xã hội. Bên cạnh đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, để cho năng suất cao, tạo ra các sản phẩm chất lượng, có giá trị, đáp ứng yêu cầu của thị trường trong và ngoài nước.

Tỉnh Bắc Giang đặc biệt coi trọng công tác xây dựng thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các mặt hàng nông sản chủ lực, đặc trưng. Tạo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, từng bước ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử.

Tỉnh Bắc Giang cũng hướng tới hình thành các hộ sản xuất nông nghiệp số (có gian hàng số, địa chỉ số, tài khoản thanh toán số, truy xuất nguồn gốc số, nhãn hàng số trên các sàn thương mại điện tử như Alibaba.com, San24h.vn, Sendo.vn, Voso.vn, Postmart.vn...).

Bên cạnh đó, xây dựng phần mềm cơ sở dữ liệu về chuyên trang Thương mại điện tử tỉnh Bắc Giang; Tổ chức tập huấn kỹ năng kinh doanh trực tuyến, kiến thức khởi nghiệp trên sàn thương mại điện tử… Thúc đẩy tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử, giải quyết được lượng hàng hóa bị ùn ứ, mở rộng thị trường và tiếp cận với xu thế thương mại thời đại công nghệ số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO