Trong nước

Bắc Giang: Sở TN&MT đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện phục vụ người dân, doanh nghiệp

PV 09/07/2023 08:51

Với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận thông tin, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bắc Giang đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số.

Đột phá trong cải cách hành chính

Xác định CCHC là khâu đột phá trong các nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện. Thời gian qua, Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang đã xây dựng và ban hành nhiều kế hoạch về CCHC, phổ biến, quán triệt đến đội ngũ cán bộ, công chức trong ngành. Để bảo đảm giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) nhanh gọn, đúng quy định, đáp ứng yêu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các phòng, ban trực thuộc tăng cường kiểm tra, rà soát, kịp thời phát hiện, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các TTHC không phù hợp, cắt giảm thời gian giải quyết nhiều thủ tục. Theo đó, từ năm 2021 đến nay, đơn vị đã cắt giảm 7/89 TTHC, cắt giảm thời gian giải quyết 12 TTHC.

anh-1-so-tai-nguyen-va-moi-truong-tinh-bac-giang-chuyen-doi-so.jpg
Công chức một cửa Sở Nông nghiệp và PTNT thực hiện tiếp nhận hồ sơ trực tuyến.

Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng đến công tác cải cách thể chế và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Năm 2023, Sở TN&MT tỉnh bắc Giang đã thực hiện đăng ký, triển khai rà soát TTHC trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang công bố TTHC trong lĩnh vực giao dịch bảo đảm. Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC ký số kết quả giải quyết, thực hiện đóng dấu, trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh... Các TTHC được cập nhật, công khai kịp thời trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công của tỉnh.

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, Sở đã tiếp nhận tổng số 922 hồ sơ, đã trả kết quả 779 hồ sơ. Trong đó, hồ sơ giải quyết trước hạn là 496 hồ sơ, quá hạn chỉ có 1 hồ sơ. Số hồ sơ giải quyết dịch vụ công mức độ 3 là 583, mức độ 4 là 117. Hồ sơ gửi liên thông Văn phòng UBND tỉnh 229 hồ sơ, kết quả trả trước hạn 161 hồ sơ, số còn lại đúng hạn, không có hồ sơ nào quá hạn. Hệ thống Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai 10 huyện, thành phố đã tiếp nhận và giải quyết 9.055 hồ sơ theo quy định.

Nhằm đẩy mạnh CCHC, Sở TN&MT luôn coi trọng hiện đại hóa nền hành chính qua việc tích cực ứng dụng công nghệ thông tin và phần mềm chuyên ngành vào phục vụ công tác chuyên môn như: Xây dựng các cơ sở dữ liệu (CSDL) kho tư liệu TN&MT, tài nguyên nước, địa chất khoáng sản, đất đai… Các ứng dụng này góp phần giảm các chi phí, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong thực hiện các lĩnh vực được giao, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tiếp cận các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Xây dựng và vận hành phần mềm quản lý đất đai

Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số của tỉnh, thời gian qua, Sở TN&MT đã bám sát kế hoạch của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Bắc Giang. Triển khai nhiều giải pháp về chuyển đổi số trong lĩnh vực hoạt động của ngành. Đơn vị đã thành lập Ban chỉ đạo CĐS và có văn bản hướng dẫn, quán triệt kế hoạch CĐS đến các phòng, ban, đơn vị trực thuộc. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cơ quan quản lý, người dân, doanh nghiệp, cộng đồng về vai trò, lợi ích của CĐS ngành TN&MT.

Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang đã ban hành kế hoạch về chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 và kế hoạch chuyển đổi số từng năm. Xây dựng lộ trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử. Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin hằng năm, kế hoạch triển khai phần mềm quản lý văn bản và điều hành qua mạng, duy trì, cập nhật hoạt động trang thông tin điện tử. Đến nay, hệ thống phần mềm quản lý văn bản, điều hành công việc và ký số được triển khai đến tất cả các phòng, đơn vị trực thuộc Sở.

anh-2-bai-so-tai-nguyen-moi-truong-tinh-bac-giang-chuyen-doi-so.jpg
Lãnh đạo Sở TN&MT và Cục Thuế tỉnh ký kết quy chế phối hợp luân chuyển thông tin về đất đai theo hình thức điện tử.

Đáng chú ý, bước đột phá trong chuyển đổi số của ngành TN&MT tỉnh Bắc Giang thời gian qua là đã triển khai thực hiện thành công dự án "Tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu (CSDL) đất đai". Đưa vào vận hành ổn định phần mềm khai thác và cập nhật chỉnh lý biến động CSDL về đất đai. Bước đầu thông tin dữ liệu của gần 400 nghìn thửa đất tại các huyện, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh đã được tích hợp trên phần mềm này.

Hệ thống phần mềm hiện đã được vận hành tại 10 huyện, thành phố kết nối liên thông với hệ thống dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Bắc Giang. Hệ thống cũng chuyển thông tin địa chính trên môi trường điện tử liên thông với nhiều ngành khác như ngành thuế. Hiện đã có khoảng 60 nghìn hồ sơ đưa vào vận hành, giải quyết trên hệ thống này.

Việc xây dựng thành công CSDL về đất đai trên địa bàn tỉnh tạo bước đột phá trong CCHC, với nhiều ưu điểm cụ thể như: CSDL về đất đai được quản lý một cách tập trung, thống nhất, đồng bộ và dễ dàng chia sẻ với các ngành khác. Góp phần minh bạch hóa và giảm nhiều TTHC, quản trị được người dùng và các dữ liệu.

Đồng thời, kiểm soát được toàn bộ quy trình giải quyết TTHC theo hướng rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết, rõ tiêu chí thi đua giữa các cơ quan. Qua đó, góp phần tăng chỉ số tiếp cận về đất đai, chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng của người dân.

Ông Bùi Quang Huy, Giám đốc Sở TN&MT cho biết: "Việc xây dựng, đưa vào vận hành ổn định phần mềm quản lý CSDL về đất đai có tác động tích cực đến công tác quản lý nhà nước cũng như xây dựng hệ thống dịch vụ công, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các CSDL khác... góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu chuyển đổi số; tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, thông thoáng, hấp dẫn, thu hút đầu tư vào tỉnh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương".

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Sở TN&MT tiếp tục triển khai có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về CCHC. Quan tâm đẩy mạnh hiện đại hóa nền hành chính, tập trung xây dựng chính quyền điện tử; nâng cao hiệu quả công tác gửi nhận văn bản điện tử, sử dụng chữ ký số; áp dụng hệ thống ISO, ứng dụng phần mềm, liên thông, chia sẻ dữ liệu, nâng cao hiệu quả trong quản lý, chỉ đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Sở TN&MT đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện phục vụ người dân, doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO