Bà Rịa - Vũng Tàu: Nguy cơ mất 4ha đất vì tin tưởng nhầm người

Lê Hương| 17/10/2022 10:05

Ở tuổi 72, bà Là cứ ngỡ đã có thể hoàn thành được tâm nguyện từ người dì về việc đòi lại quyền lợi chính đáng tại mảnh đất có diện tích 4ha của gia đình. Tuy nhiên, khi đang được các cấp chính quyền hỗ trợ giải quyết thì bất ngờ bị lừa.

Gần 30 năm lầm lũi đi đòi quyền lợi

Bà Lê Thị Thanh Là (SN 1950, ngụ tại 82I/KP3, phường Hiệp Thành, Quận 12, TPHCM) phản ánh, năm 1966, dì của bà là cụ Nguyễn Thị Tư (đã mất năm 2000), có nhận chuyển nhượng quyền sử dụng 1 lô đất có diện tích 4ha tại xóm Cỏ May, xã Phước Tân, huyện Long Đất cũ nay là Phường 11, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Mảnh đất này có số địa bộ 424 và sổ bách phần 841, cấp ngày 30/10/1929.

anh-3-vi-qua-tin-tuong-vao-nguoi-quen-nen-ba-la-mat-trang-dat.jpg
Vì quá tin tưởng vào người quen nên bà Là “mất trắng” đất

Sau đó, cụ Tư đã canh tác trồng cây ăn trái và có dựng một căn nhà nhỏ sống ổn định trên đất này. Đến năm 1975, cụ Tư đã về quê tại thành phố Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) chữa bệnh và sinh sống. Cụ Tư khi đó đã nhờ người giúp việc của gia đình ở lại trông coi và chăm sóc vườn cây ăn trái, quản lý khu đất nói trên.

Ngày 27/01/1992, cụ Tư làm giấy chuyển nhượng thành quả lao động có gắn liền việc sử dụng đất cho bà Là với xác nhận của UBND Phường 11 cũ nay là Phường 12, TP. Vũng Tàu.

Theo Văn bản 34/KSTTPL của VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 17/05/1996, sau khi bà Tư về quê Sa Đéc sinh sống thì năm 1982, UBND đặc khu Vũng Tàu – Côn Đảo (cũ) giao khu đất trên cho xí nghiệp quốc doanh chăn đặc khu Vũng Tàu – Côn Đảo (nay là trại gà Phước Cơ) sử dụng theo Quyết định số 315/QĐ-UB ngày 25/9/1982.

Từ năm 1980 đến năm 1996, bà Nguyễn Thị Tư liên tục làm đơn đề nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết việc xin lại khu đất nói trên. Tới ngày 05/7/1997, cụ Tư đã ủy quyền cho bà Là được thay mặt cụ Tư đến các cơ quan chức năng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để liên hệ giải quyết việc lô đất có diện tích 4ha của cụ Tư.

anh-1-giay-uy-quyen-cua-cu-tu-cho-ba-la.jpg
Giấy ủy quyền của cụ Tư cho bà Là

Theo đó, cụ Tư ủy quyền cho bà Là được trọn quyền quyết định và giải quyết các vấn đề liên quan đến lô đất, sau khi được nhà nước trả lại số đất trên được quyền bán và sang nhượng. Giấy ủy quyền này đã được UBND thị xã Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) xác nhận.

Năm 2011, bà Là quen biết với vợ chồng ông Nguyễn Văn Bé Ba và bà Phạm Thị Ánh làm nghề môi giới bất động sản. Theo bà Là, sau khi nghe bà trình bày về những vấn đề đang xảy ra tại thửa đất nói trên, vợ chồng ông Ba đã khẳng định có quen biết nhiều lãnh đạo Bộ Tài Nguyên và Môi trường để làm thủ tục cấp GCNQSDĐ.

Ngày 06/05/2011, bà Là đã ký hợp đồng bằng giấy viết tay cho vợ chồng ông Ba bà Ánh (thường trú tại 148 Quốc lộ 13, khu phố 3, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TPHCM), trong hợp đồng ghi rõ ông Ba và bà Ánh không được quyền làm GCNQSDĐ đứng tên hai vợ chồng họ.

Tiếp đến, ngày 01/08/2011, tại Phòng Công chứng số 7 TPHCM, bà Là làm hợp đồng ủy quyền cho vợ chồng ông Ba bà Ánh với nội dung bà Là ủy quyền cho vợ chồng ông Ba bà Ánh giải quyết Văn bản 2070 TD/TW ngày 06/07/2011 tại trụ sở Tiếp công dân Trung ương Đảng.

Ngày 05/03/2013, ông Ba có đến gặp bà Là xin mượn giấy tờ gốc của thửa đất trên. Trong văn bản biên nhận ngày 05/03/2013 có ghi rõ: “Chị Lê Thị Thanh Là có giao cho tôi (ông Nguyễn Văn Bé Ba) giấy chủ quyền đất tên Lê Thị Tư (Sổ địa bộ 424 trước bạ ngày 9/6/1966 (bản chính) để khiếu nại theo ủy quyền và giấy thỏa thuận đã ký 03/05/2012. Sau khi ở Hà Nội vào tôi giao lại giấy cho chị Là. Nếu cần giải quyết thì chị tiếp tục đưa tôi để khiếu nại. Tôi cam kết thực hiện đúng với những cam kết nêu trên và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, bà Là đã nhiều lần liên hệ với ông Ba để đòi lại GCNQSDĐ mang tên cụ Tư nhưng không được ông Ba trả lại.

Vì cả tin nên bị lừa mất đất

Theo bà Là, vào thời điểm năm 2011, vợ chồng ông Ba đã bảo bà Là làm một giấy bán đất giả với lý do phải có giấy bán đất thì vợ chồng ông Ba mới có thể thực hiện việc giúp bà Là khiếu nại đòi lại quyền sử dụng 4ha đất nói trên.

Do cả tin, bà Là khi đó đã cùng vợ chồng ông Ba viết một giấy bán đất viết tay ghi thời gian là ngày 05/10/1999 với nội dung: “Cụ Tư bán lại diện tích đất trên cho Nguyễn Văn Bé Ba và Phạm Thị Ánh với giá 600 triệu đồng. Ông Ánh đã giao cho cụ Tư số tiền là 380 triệu đồng, phần diện tích còn lại nếu đòi lại thì vợ chồng ông Ba phải trả cho bà Là 25% diện tích đòi được”.

Theo bà Là, để hợp thức hóa giấy bán đất này, bà Ánh đã giả chữ ký của cụ Tư (thời điểm viết giấy năm 2011 cụ Tư đã mất), bà Là vì cả tin cũng đã ký với vai trò là người làm chứng. Tuy nhiên, việc giao nhận số tiền trị giá 380 triệu đồng giữa bà Là và vợ chồng ông Ba khi đó không diễn ra. Lợi dụng vào những giấy tờ trên, vợ chồng ông Ba bà Ánh đã đi làm GCNQSDĐ, kể từ đó ông Ba bà Ánh chiếm giữ trái phép thửa đất của bà Là. Hiện tại, vợ chồng ông Ba còn cho những người lạ mặt vào ở trên mảnh đất của bà Là.

anh-2-giay-bien-nhan-ve-viec-muon-giay-to-dat-cua-ong-nguyen-van-be-ba-va-ba-le-thi-thanh-la.jpg
Giấy biên nhận về việc mượn giấy tờ đất của ông Nguyễn Văn Bé Ba và bà Lê Thị Thanh Là.

Trong đơn kêu cứu bà Là gửi cơ quan chức năng có nội dung: “Vợ chồng ông Ba và bà Ánh đã có hành vi gian dối nhằm lừa đảo chiếm đoạt giấy tờ về đất và quyền sử dụng đất hợp pháp của tôi. Tôi đã gửi đơn tố cáo tội phạm tới các cơ quan chính quyền. Mong rằng các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, trả lại quyền lợi chính đáng cho tôi và có hình phạt thích đáng cho những kẻ lợi dụng lòng tin của người khác như vợ chồng ông Ba, bà Ánh. Tôi đã ngoài 72 tuổi sức khỏe rất yếu nếu tôi chết đi sự việc giải quyết rất khó khăn về sau, trong khi đến nay, cơ quan cảnh sát điều tra chưa khởi tố vụ án đối với Nguyễn Văn Bé Ba và bà Phạm Thị Ánh mặc dù chúng tôi gửi đơn nhiều lần”.

Được biết, bà Là là một sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam, đã được nghỉ hưu, là thương binh hạng 2, được Nhà nước trao tặng Huân chương kháng chiến hạng 3, được hưởng trợ cấp người bị địch bắt tù đày ở Côn Đảo.

Qua đây, rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sớm vào cuộc, điều tra, xác minh làm rõ sự việc, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nguy cơ mất 4ha đất vì tin tưởng nhầm người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO