Bà con Yên Châu phấn khởi vào mùa thu hoạch tỏi

Thu Trang - Minh Ngọc| 23/02/2023 10:46

BVCL - Những ngày này, trên khắp các cánh đồng, người dân xã Chiềng Đông, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đang khẩn trương thu hoạch tỏi để kịp sản xuất vụ xuân. Tỏi năm nay được mùa, được giá mang lại niềm vui cho bà con nhân dân.

Mảnh ruộng gần 1.000m2 đang vào vụ thu hoạch của gia đình ông Hoàng Văn Chiến, bản Đông Tấu xã Chiềng Đông, huyện Yên Châu tấp nập người lao động. Cũng giống như nhiều gia đình khác trong bản, năm nay gia đình ông Chiến chọn cây tỏi làm cây tăng vụ. Nhận thấy việc trồng tỏi cho hiệu quả kinh tế cao chi phí ban đầu bỏ ra thấp, không mất quá nhiều công chăm sóc nên năm nay ông nhân rộng diện tích canh tác loại cây trồng này. Ước tính vụ tỏi này gia đình ông Chiến thu về trên 1 tấn tỏi tươi.

1.jpg
Mảnh ruộng  của gia đình ông Hoàng Văn Chiến tấp nập người lao động thu hoạch tỏi

Chia sẻ với phóng viên, ông Hoàng Văn Chiến cho biết: “Năm nay gia đình tôi trồng tỏi với diện tích đất hơn 1.000m2. So với cây vụ đông khác, cây tỏi chăm sóc dễ dàng hơn, năng suất gấp 2-3 lần. Gia đình rất vui mừng vì năm nay tỏi được mùa, thương lái lại thu mua với giá cao, nên chúng tôi có nguồn thu ổn định”.

Tỏi xã Chiềng Đông có hương vị đặc trưng riêng với mùi thơm và vị cay nồng. Nhờ chất lượng tỏi khác biệt so với các giống tỏi được trồng ở vùng khác nên đầu ra của tỏi Yên Châu luôn ổn định. Tỏi có thể phơi khô, bảo quản lâu dài và loại gia vị được dùng phổ biến với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

7.jpg
Người dân vui mừng vì năm nay tỏi được mùa và được giá 

Hiện nay, tỏi tươi đang được bán trên thị trường với giá 15.000 - 25.000 đồng/kg, đối với tỏi khô thì giao động từ 50.000 - 60.000 đồng/1kg. Năm nay, người dân ở xã Chiềng Đông vui mừng vì tỏi được mùa lại được giá. Thương lái tấp nập đến tận vườn để thu mua.

Chị Quàng Thị Hồng, bản Đông Tấu xã Chiềng Đông, Yên Châu chia sẻ: “Gia đình tôi năm nào cũng trồng tỏi, tỏi giúp chúng tôi có thu nhập ổn định mỗi năm. Đây là giống cây phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu ở đây nên cũng dễ chăm sóc và cho năng suất cao. Đặc biệt, tỏi Yên Châu có vị cay đặc trưng nên sản phẩm được nhiều người biết và thương lái cũng đánh giá cao nên bán được giá hơn”.

Nhận thấy trồng tỏi có giá trị kinh tế cao, nhiều người dân đã chủ động mở rộng diện tích, áp dụng kỹ thuật để nâng cao năng suất và chất lượng tỏi. Đến nay, toàn xã Yên Châu hiện có hơn 80 ha trồng tỏi, chiếm nửa diện tích cây trồng vụ đông trên địa bàn xã với năng suất ước đạt 8 -10 tấn/1ha… Tỏi chủ yếu được trồng tập trung ở các bản như bản Đông Tấu, Luông Mé, Huổi Pù…

3.jpg
Với năng suất, chất lượng và giá thành sản phẩm cao, tỏi đang là cây trồng mang lại thu nhập ổn định cho bà con địa phương

Ông Hoàng Văn Khù, Chủ tịch UBND xã Chiềng Đông, Yên Châu, thông tin: “Tỏi của xã Chiềng Đông được trồng từ lâu, những năm gần đây người dân phát triển diện tích trồng tỏi nhiều hơn. Vào mùa thu hoạch, các bên thương lái đến thu mua với giá cao và đánh giá tỏi có chất lượng tốt, hương vị đặc trưng, thơm ngon, dễ tiêu thụ. Sản phẩm tỏi Yên Châu hiện được giới thiệu đến các thị trường trong và ngoài tỉnh. Nhờ vào nghề trồng tỏi, người dân địa phương có nguồn thu ổn định để xây dựng và phát triển kinh tế”.

Với năng suất, chất lượng và giá thành sản phẩm cao, tỏi được xem là cây trồng thế mạnh mang lại thu nhập ổn định cho bà con trong xã, góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà con Yên Châu phấn khởi vào mùa thu hoạch tỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO