87.000 vụ lừa đảo qua mạng được ghi nhận tại Việt Nam

T. Trang| 21/10/2022 14:33

BVCL - Liên minh chống lừa đảo toàn cầu (GASA) mới đây đã công bố một báo cáo về tình trạng lừa đảo trực tuyến trên toàn cầu. Theo báo cáo này, số vụ lừa đảo trực tuyến đang bùng nổ mạnh thời gian gần đây.

Cụ thể, số vụ lừa đảo trực tuyến trên toàn cầu trong năm 2021 là 266 triệu vụ, tăng 90%. Người tiêu dùng toàn cầu mất khoảng 50 tỷ USD cho những kẻ lừa đảo trong năm ngoái. Tuy vậy, báo cáo đánh giá đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, bởi có khoảng 7% nạn nhân của các vụ lừa đảo trực tuyến trình báo với chính quyền.

lua-20dao-20vay-20tien-20qua-20app.jpg
Ảnh minh họa

Đáng chú ý, theo GASA, Việt Nam hiện là quốc gia có tỷ lệ lừa đảo qua mạng cao. Số vụ lừa đảo tại Việt Nam hiện là 87.000 vụ lừa đảo được ghi nhận.

GASA cũng ghi nhận người dùng mạng Việt Nam thiệt hại 374 triệu USD trong năm 2021. Tương đương khoản thiệt hại 4.200 USD mỗi vụ lừa đảo và 3.8 USD nếu tính trên đầu người. Báo cáo của GASA sử dụng dữ liệu được cung cấp bởi 2 dự án Chống lừa đảo, ScamVN và công ty bảo mật Group-IB.

Các cuộc tấn công lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam đang gia tăng và ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn. Các dạng lừa đảo qua mạng phổ biến nhất trong nước là lừa đảo tài chính, lừa đảo danh tính và lừa đảo tình cảm. Bên cạnh đó, các loại hình lừa đảo mua hàng online và lừa đảo đầu tư (đặc biệt là qua các ứng dụng) cũng rất phổ biến.

Thời gian qua đã ghi nhận nhiều người Việt Nam bị "sập bẫy" hình thức lừa đảo giả mạo các thương hiệu như Tiki, Shopee, Lazada để tuyển cộng tác viên, gần đây nhất là thủ đoạn lấy cắp tài khoản Telegram bằng một số cách phi kỹ thuật (social engineering), dụ dỗ chụp ảnh màn hình khiến nạn nhân bị mất mã xác thực đăng nhập (OTP), dẫn đến tài khoản bị chiếm đoạt.

Dù đã được cảnh báo nhưng số lượng nạn nhân của các vụ lừa đảo qua mạng vẫn không dừng lại.

Theo Interpol, việc gia tăng các vụ tấn công lừa đảo tại Việt Nam và Đông Nam Á, bởi kẻ xấu giờ đây có thể tiếp cận với các công cụ tấn công dễ dàng. Trên thị trường "chợ đen", công cụ lừa đảo được cung cấp như một loại hình dịch vụ với mức giá chỉ 20 USD (khoảng 500.000 đồng).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
87.000 vụ lừa đảo qua mạng được ghi nhận tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO