Xã hội

Điện lực Hà Tĩnh cảnh báo tình trạng mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo

Trần Hùng 31/03/2025 - 12:27

Trước tình trạng nhiều khách hàng, người dân bị đối tượng giả mạo nhân viên điện lực lừa đảo, Công ty Điện lực Hà Tĩnh khuyến cáo khách hàng nâng cao tinh thần cảnh giác và thực hiện các nguyên tắc “không” để tránh bị chiếm đoạt tài sản.

anh1.jpg
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã, đang tích cực đẩy mạnh công tác vận động khách hàng thanh toán tiền điện tự động qua ngân hàng, hạn chế nguy cơ bị đối tượng giả mạo lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Những ngày qua, nhiều người dân ở Hà Tĩnh nhận cuộc gọi từ các số điện thoại lạ, tự xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng của Công ty Điện lực Hà Tĩnh thông báo sẽ cắt điện vì liên quan đến việc thanh toán tiền điện.

Cuối chiều 26/3, ông L.V. Đ. (xã Thạch Thắng, TP Hà Tĩnh) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0328379693 xưng là nhân viên điện lực thành phố Hà Tĩnh và yêu cầu ông thực hiện theo một số hướng dẫn để thuận tiện trong việc nộp tiền điện lâu dài. Ông Đ. kể: “Người gọi điện nói tôi cho số tài khoản ngân hàng để nhân viên nhập vào hệ thống, thuận lợi cho nộp tiền điện. Sau đó, họ chuyển cho tôi một cái mã rồi hướng dẫn tôi làm theo trên tài khoản ngân hàng. Sau khi thực hiện các bước theo hướng dẫn của đối tượng, số tiền hơn 16 triệu đồng trong tài khoản đã bị chuyển đi, lúc này tôi mới biết mình đã bị lừa”.

Tương tự, ngày 25/3, anh Nguyễn H (phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) cũng nhận được cuộc gọi từ số 0384599761, xưng là nhân viên điện lực hỏi về việc thanh toán tiền điện của tháng vừa rồi. “Người gọi thông báo tôi chưa nộp tiền điện. Khi tôi xác nhận gia đình đã thanh toán thì người này nói hình thức thanh toán đó không được chấp nhận rồi hướng dẫn để tôi làm theo. Đồng thời, còn dọa nếu tôi không nộp lại sẽ bị cắt điện. Nghi ngờ đây là một hình thức lừa đảo nên tôi đã không làm theo” – anh Hải cho biết.

anh2.jpg
Công ty Điện lực Hà Tĩnh khuyến cáo khách hàng nâng cao tinh thần cảnh giác và thực hiện các nguyên tắc “không” để tránh bị chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 08 và 17/3, một hộ dân ở xã Phú Lộc, huyện Can Lộc và một Cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn huyện Kỳ Anh cũng đã bị “sập bẫy” kẻ gian, mất tiền oan khi cả tin thực hiện nộp tiền điện qua mạng dưới sự hướng dẫn của đối tượng lừa đảo. Theo đó, cả hai khách hàng này đều nhận được cuộc điện thoại xưng là nhân viên điện lực huyện, thông báo gia đình chưa nộp tiền điện và cần phải thanh toán ngay nếu không muốn bị cắt điện. Sau đó, đối tượng hướng dẫn khách hàng thực hiện nộp tiền bằng cách vào link cài đặt app giả mạo... Sau khi ấn vào link làm theo hướng dẫn của kẻ gian, hai khách hàng này mất quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng và bị "bốc hơi" hơn 49 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Theo ghi nhận, thủ đoạn mà người dân, khách hàng gặp phải chủ yếu là các đối tượng giả danh nhân viên điện lực gọi điện thường thông báo khách hàng đang thiếu nợ tiền điện hoặc chưa thanh toán tiền điện, nếu không nhanh chóng thanh toán sẽ bị cắt điện.

Nếu khách hàng chưa đóng tiền điện, đối tượng yêu cầu truy cập vào đường link/mã QR do đối tượng cung cấp để thực hiện thanh toán. Nếu đã đóng tiền, đối tượng gọi điện thoại sẽ yêu cầu chụp bill gửi zalo để kiểm tra hoặc chứng minh qua nhiều bước bằng việc truy cập các đường link, app (ứng dụng) giả mạo... Khi khách hàng click vào đường link tải app giả/hoặc QR code sẽ bị chiếm quyền điều khiển thiết bị và tiền trong tài khoản sẽ “không cánh mà bay”.

anh3(1).jpg
Các cuộc gọi liên quan đến việc thanh toán tiền điện được gọi từ các số điện thoại như: 0328379693; 0932637910, 0347642954, 0913736321; 0913457620; 0889623592; 0996456949; 0384599761.

Dù các cơ quan chức năng, báo chí, các phương triện truyền thông đại chúng đã liên tục cảnh báo về những hình thức lừa đảo này nhưng với các chiêu thức lừa đảo tinh vi, vẫn có những khách hàng “nhẹ dạ, cả tin”, bị “dính bẫy” và bị chiếm đoạt số tiền lớn.

Theo Công ty Điện lực Hà Tĩnh, thời gian gần đây, tình trạng mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng có chiều hướng gia tăng và ngày càng diễn biến phức tạp, thậm chí đến nhân viên điện lực cũng nhận được cuộc gọi lừa đảo. Chỉ tính riêng từ đầu tháng 3 lại nay, có đến 75 khách hàng thông báo nhận được cuộc gọi lừa đảo, trong đó, 03 khách hàng đã bị “dính bẫy” với tổng số tiền hơn 65 triệu đồng. Điều đáng nói, còn có nhiều hộ khách hàng đã bị các đối tượng lừa đảo, chiếm dụng tiền nhưng không phản ánh đến ngành điện.

Công ty Điện lực Hà Tĩnh khẳng định nhân viên ngành điện khi giao tiếp với khách hàng luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy định về chăm sóc khách hàng, không có hành vi đe dọa hay bất lịch sự. Công ty khuyến cáo khách hàng hãy luôn nâng cao cảnh giác, kiểm tra thông tin kỹ lưỡng và bảo vệ tài sản của mình trước các chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi của các đối tượng để tránh bị thiệt hại.

anh4(1).jpg

Nhằm ngăn ngừa hiện tượng giả mạo, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã tăng cường cảnh báo đến khách hàng các chiêu trò hình thức lừa đảo, tuyên truyền đến từng hộ dân về việc nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không làm theo hướng dẫn của đối tượng giả mạo, văn bản giả mạo, không để kẻ gian đánh cắp thông tin cá nhân và trục lợi làm thiệt hại cho khách hàng và ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín ngành điện.

Ông Phan Văn Anh – Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Hà Tĩnh cho biết: Công ty khuyến cáo và đề nghị khách hàng không kết bạn zalo với những đối tượng chưa xác định danh tính; không cung cấp OTP, mật khẩu cá nhân; không truy cập đường link lạ theo yêu cầu; không xác nhận khuôn mặt khi chưa xác định đối tượng giao dịch.

Cùng đó, ưu tiên thanh toán tiền điện bằng hình thức trích nợ tự động. Hiện, Công ty Điện lực Hà Tĩnh chỉ liên kết thanh toán với 6 ngân hàng: Agribank, Vietinbank, VietcomBank, MBank, BIDV, Techcombank và 8 đơn vị trung gian: Vnpost, Vnpay, Momo, Paytech, Viettel, Vimo, payoo, VNPT media.

Bên cạnh đó, khách hàng nên chủ động theo dõi tiền điện trên app EVNNPC CSKH và khi có nghi ngờ hãy gọi điện đến số 1900 6769 (trực 24/7) để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, tránh bị kẻ xấu lừa đảo gây tổn thất đến tài chính của bản thân và gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện lực Hà Tĩnh cảnh báo tình trạng mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO