Việt Nam kêu gọi tạo điều kiện thuận lợi cho Phái bộ Liên hợp quốc tại CH Trung Phi

Tào Đạt| 25/06/2021 06:14

BVCL - Ngày 23/6, tại New York, Hoa Kỳ, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tiến hành các cuộc họp định kỳ về tình hình CH Trung Phi và tình hình nhân đạo tại Syria.

Đại diện Đặc biệt của Tổng Thư ký kiêm Trưởng Phái bộ Liên hợp quốc tại CH Trung Phi (MINUSCA) đã báo cáo Hội đồng Bảo an về tình hình tại nước này thời gian vừa qua.

Trong đó, tình hình an ninh tại CH. Trung Phi tiếp tục đáng lo ngại do hoạt động của các nhóm vũ trang, cùng với việc giao tranh giữa quân đội và tập hợp các nhóm vũ trang đối lập tiếp diễn kể từ thời điểm bầu cử Tổng thống vào cuối tháng 12/2020. Đặc biệt, bất ổn an ninh đang tiếp tục gây thương vong cho dân thường và hậu quả nhân đạo nghiêm trọng. Tình hình nhân đạo hiện đang ở giai đoạn xấu nhất trong 5 năm qua do hậu quả của bạo lực, mất nơi cư trú, khủng hoảng kinh tế, tác động của COVID-19 và thời tiết cực đoan.

Trong khi hơn nửa dân số đang cần hỗ trợ nhân đạo, hoạt động nhân đạo ở CH Trung Phi cũng bị ảnh hưởng nặng nề do bị tấn công và cướp phá.

viet-nam-keu-goi-tao-dieu-kien-thuan-loi-cho-hoat-dong-cua-phai-bo-lhq-tai-ch-trung-phi_1.jpg
Đại sứ Phạm Hải Anh, Phó Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ phát biểu tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, Đại sứ Phạm Hải Anh, Phó Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, ghi nhận cam kết của Chính quyền CH. Trung Phi trong việc thúc đẩy đối thoại, phát triển kinh tế-xã hội và triển khai Thoả thuận Hoà bình.

Tuy nhiên, Đại sứ Phạm Hải Anh chia sẻ lo ngại chung của Hội đồng Bảo an trước bất ổn an ninh và tác động nghiêm trọng tới tình hình nhân đạo trong thời gian vừa qua; kêu gọi các bên thúc đẩy xây dựng lòng tin và đối thoại, cũng như tăng cường hợp tác khu vực, nhằm giải quyết thách thức an ninh chung.

Trước thông tin về các khó khăn đối với MINUSCA, Đại sứ Phạm Hải Anh nhấn mạnh việc cần tăng cường phối hợp giữa các lực lượng trên thực địa vì mục tiêu chung nhằm khôi phục hoà bình, thúc đẩy phát triển tại CH. Trung Phi; kêu gọi tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của MINUSCA cũng như bảo đảm an ninh, an toàn cho nhân viên của Phái bộ này.

Chiều cùng ngày, Hội đồng Bảo an đã họp định kỳ hàng tháng để trao đổi về tình hình nhân đạo tại Syria.

Tại cuộc họp, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres, Quyền Phó Tổng Thư ký phụ trách nhân đạo Ramesh Rajasingham thông tin tới Hội đồng Bảo an về tình hình đặc biệt khó khăn của người dân Syria trong giai đoạn hiện nay do kết quả của nhiều năm bất ổn, khủng hoảng kinh tế-xã hội trầm trọng và tác động của đại dịch COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam kêu gọi tạo điều kiện thuận lợi cho Phái bộ Liên hợp quốc tại CH Trung Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO