Ukraine nộp đơn xin gia nhập EU

D. Thảo | 01/03/2022 10:06

BVCL - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy mới đây đã ký đơn chính thức đề nghị Liên minh châu Âu (EU) cho Ukraine gia nhập tư cách thành viên.

eu-1-04380671.jpg
Tổng thống Volodymyr Zelensky và lãnh đạo của Ukraine ký đơn gia nhập EU. (Ảnh: Reuters)

Phó Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andrei Sibiga cho biết, cùng ký vào đơn này với Tổng thống Volodymyr Zelensky còn có Chủ tịch Quốc hội Ruslan Stefanchuk và Thủ tướng Denys Shmyhal.

Trước đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky lên tiếng kêu gọi EU “nhanh chóng” kết nạp Ukraine vào khối.

Động thái của Ukraine diễn ra một ngày sau khi Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tuyên bố muốn Ukraine tham gia EU. “Họ là một trong số chúng tôi và chúng tôi muốn họ tham gia”, bà nói.

Ukraine từ lâu đã mong muốn gia nhập EU. Tuy nhiên, quá trình này đã kéo dài trong nhiều năm vẫn chưa có hồi kết do các yêu cầu mà khối này đặt ra với Kiev. EU muốn nước này có những cải cách mạnh mẽ trong nước như vấn đề chống tham nhũng... để đáp ứng tiêu chuẩn của khối.

Hôm 27/2, EU thông báo sẽ "tài trợ cho việc mua và chuyển giao vũ khí" cho Ukraine. Khối cũng cấm các phương tiện truyền thông Nga như RT và Sputnik, cáo buộc các cơ quan này phát tán “thông tin sai lệch có hại”.

Các biện pháp này bổ sung cho hàng loạt lệnh trừng phạt mà EU đã áp dụng đối với nền kinh tế Nga trước đó trong các lĩnh vực ngân hàng cũng như đối với hàng trăm quan chức, bao gồm cả Tổng thống Nga Vladimir Putin. 

Trong diễn biến liên quan đến tình hình Nga - Ukraine, hai bên đã đi bước đầu trong việc tìm kiếm giải pháp hòa bình. Theo đó, phái đoàn của Moskva và Kiev đã kết thúc cuộc đàm phán đầu tiên hôm 28/2. Sau thời gian tham vấn, hai bên sẽ tiếp tục quay lại bàn đàm phán vào những ngày tới.

Theo VTC
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine nộp đơn xin gia nhập EU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO