Thường Tín (Hà Nội): Bất thường trong các gói thầu?

Quang Khánh| 21/01/2022 08:49

BVCL - UBND xã Tiền Phong (huyện Thường Tín) là chủ đầu tư thực hiện đấu thầu và lựa chọn nhà thầu thành công 2 gói thầu xây lắp, với tổng mức đầu tư gần 7 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình lựa chọn nhà thầu và thi công hai gói thầu, còn tồn tại một số sai phạm đến nay vẫn chưa được sáng tỏ.

Ngày 10/4/2021, ông Đỗ Duy Sơn, Chủ tịch UBND xã Tiền Phong ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu toàn bộ phần xây dựng công trình thuộc dự án xây dựng Nhà văn hóa đội 5, xã Tiền Phong, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội. Giá gói trúng thầu tiết kiệm được hơn 6 triệu đồng. Đơn vị trúng thầu là liên danh Công ty CP Phát triển An Nhật Minh - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Quang Minh.

anh-1.jpg
Công trình xây dựng Nhà văn hóa đội 5 và đội 1 xã Tiền Phong, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội có dấu hiệu sai phạm

Ngày 13/4/2021, Công ty Quang Minh tiếp tục được trúng gói thầu toàn bộ phần xây dựng công trình thuộc dự án xây dựng Nhà văn hóa đội 1, xã Tiền Phong theo quyết định số 75/GĐ-UBND của UBND xã Tiền Phong. Theo đó, gói thầu cũng chỉ tiết kiệm hơn 6 triệu đồng so với giá gói thầu.

Tuy nhiên, ở cả hai gói thầu, chủ đầu tư chỉ đăng tải báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) tóm tắt mà không đăng tải báo cáo đánh giá HSDT theo mẫu quy định tại Thông tư 05/2018TT-BKHĐT.

Điều 17 Thông tư 11/2019TT-BKHĐT về đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) quy định: “Bên mời thầu đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu trong 7 ngày làm việc kể từ khi văn bản này được ban hành. Tài liệu đính kèm bao gồm: Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu; báo cáo đánh giá HSDT hoặc báo cáo đánh giá hồ sơ danh sách kiểm tra với các gói thầu qua mạng”. Thế nhưng, cả hai gói thầu trên phê duyệt KQLCNT từ tháng 4/2021, đến tháng 6/2021 chủ đầu tư mới hoàn thành việc đăng tải.

Theo phản ánh, nhà thầu có dấu hiệu gian lận HSDT trong việc kê khai nhân sự chủ chốt, khai khống kinh nghiệm năng lực của các nhân sự này. Tại công trình nhà Văn hóa đội 5, nhà thầu thi công đã dùng gạch không nung, trong khi tại hồ sơ mời thầu yêu cầu sử dụng gạch đất sét nung.

Đáng chú ý, báo cáo đánh giá HSDT của cả 2 gói thầu trên đều do Công ty CP Tư vấn Phát triển Xây dựng Trường Xuân lập báo cáo. Tại báo cáo HSDT của gói thầu, toàn bộ phần xây dựng công trình thuộc dự án xây dựng Nhà văn hóa đội 5, kết quả đánh giá năng lực và kinh nghiệm của liên doanh nhà thầu đều không đạt. Kết quả đánh giá về kỹ thuật không đánh giá. Nhưng không biết vì lý do gì ông Đỗ Duy Sơn, Chủ tịch UBND xã Tiền Phong ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu?

Liên quan đến nội dung trên, Phóng viên đã liên hệ với UBND huyện Thường Tín để tìm câu trả lời. Qua trao đổi nhanh, phía UBND huyện Thường Tín cho biết đã tiếp nhận được phản ánh của Báo Công lý gửi, qua đó huyện đã chỉ đạo UBND xã Tiền Phong trả lời báo chí. UBND huyện khẳng định: Trong việc này, công trình dự án chất lượng hay không không chất lượng, không đúng quy trình, nếu xã sai, xã Tiền Phong phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

anh-2-1-.jpg
Trong bảng chi tết các hạng mục xây lắp yêu cầu sử dụng gạch đất sét nung. Thực tế nhà thầu thi công bằng gạch đặc không nung tại công trình Nhà văn hóa đội 5

Làm việc với Phóng viên vào ngày 14/1/2022, ông Đỗ Duy Sơn, Chủ tịch UBND xã Tiền Phong liên tục quanh co và đổ lỗi cho đơn vị thầu đồng thời là đơn vị chấm thầu. Theo ông Sơn lý giải: “Do đây là dự án đầu tiên mà xã làm chủ đầu tư nên vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm và chuyên môn, vì vậy đã để xảy ra nhiều sai sót như báo chí phản ánh. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm cho những dự án sau”. Về vấn đề đăng tải tài liệu lên mạng đấu thầu quốc gia muộn, ông Sơn cho biết: “Do dịch bệnh và chúng tôi còn bận nhiều việc nên đăng tải muộn”.

Ông Sơn cũng khẳng định: “Trong quá trình thi công, chủ đầu tư không thay đổi vật liệu xây dựng. Nếu nhà thầu sử dụng sai chủng loại vật liệu thì chủ đầu tư sẽ kiểm tra lại và thông tin sau. Đối với tài liệu mà Phóng viên đề nghị được tiếp cận, chúng tôi cũng sẽ cung cấp sau, do hôm nay người cầm tài liệu đi vắng”. Dù được hứa hẹn là vậy, nhưng đến nay Phóng viên vẫn không nhận được những tài liệu liên quan từ UBND xã Tiền Phong dù đã nhiều lần liên hệ.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thường Tín (Hà Nội): Bất thường trong các gói thầu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO