TAND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Tọa đàm trực tuyến kỷ niệm 76 năm ngày truyền thống văn phòng và đơn vị tham mưu

Việt Bắc| 30/08/2021 17:38

BVCL - Sáng ngày 28/8/2021, TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn long trọng tổ chức chương trình tọa đàm trực tuyến nhân kỷ niệm 76 năm ngày truyền thống văn phòng và đơn vị tham mưu (28/8/1945 – 28/8/2021).

Dự và chỉ đạo tại buổi lễ tọa đàm có đồng chí Nguyễn Thế Lệ - Phó Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội (nguyên Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn); đồng chí Chu Lệ Hường – Chánh án TAND tỉnh; các Phó Chánh án TAND tỉnh, cùng toàn thể các Chánh án, Phó Chánh án TAND các huyện, TP và cán bộ, công nhân viên chức, người lao động của tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Lạng Sơn.

anh-1.jpg
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Trà – Chánh văn phòng TAND tỉnh Lạng Sơn phát biểu khai mạc và tuyên bố lý do tại buổi tọa đàm.
anh-2.jpg
Bà Chu Lệ Hường – Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn phát biểu và chủ trì buổi tọa đàm.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Chu Lệ Hường – Chánh án TAND tỉnh tóm tắt sơ lược về ngày truyền thống văn phòng, cũng như quá trình thành lập văn phòng hai cấp tỉnh Lạng Sơn: "Ngày thành lập Văn phòng hành chính Nhà nước gắn liền với việc thành lập Nhà nước, thành lập Chính phủ. Tức là căn cứ vào các sự kiện lịch sử về tổ chức và hoạt động của Chính phủ, từ Ủy ban Dân tộc giải phóng Việt Nam, Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ cộng hòa, Chính phủ Liên hiệp kháng chiến, Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa trước đây đến Chính phủ Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam ngày nay. Đó cũng là Ngày đánh dấu sự ra đời của bộ máy Văn phòng, bộ máy giúp việc của Chính phủ mới. Để ghi nhớ sự kiện lịch sử này và theo đề nghị của các tỉnh, thành phố, ngày 22/7/2004, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 828/QĐ-TTg lấy ngày 28 tháng 8 hằng năm là Ngày truyền thống Văn phòng cơ quan hành chính Nhà nước.

Cùng với đó, hệ thống Bộ máy giúp việc TAND địa phương được hình thành và phát triển đồng thời với quá trình thành lập và phát triển của hệ thống TAND. Tuy nhiên, căn cứ Luật tổ chức TAND năm 2002, hệ thống Văn phòng Tòa án được quy định cụ thể lần đầu tiên tại Quyết định 17/2003/TCCB ngày 17/02/2003 của Chánh án TAND tối cao, tách công tác tổ chức cán bộ ra khỏi công tác Văn phòng. Tuy nhiên, từ khi thành lập đến nay, Văn phòng TAND địa phương chỉ được thành lập tại TAND cấp tỉnh, có cơ cấu tổ chức cụ thể. Đối với cấp huyện do Phó Chánh án TAND cấp huyện phụ trách và có một số cán bộ là Thư ký hoặc chức danh khác giúp việc làm công tác Văn phòng.

Ngày 07/4/2016, Chánh án TAND tối cao đã ban hành quyết định 345/2016/QĐ-CA về tổ chức bộ máy, nhiệm vụ, quyền hạn của các đơn vị trong bộ máy giúp việc của Tòa án nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Tòa án nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, quy định cụ thể cơ cấu, tổ chức bộ máy giúp việc TAND địa phương đến cấp huyện. Như vậy, lần đầu tiên hệ thống Văn phòng Tòa án được tổ chức đến TAND cấp huyện."

anh-3.jpg
Đồng chí Hà Huy Hoàng – Phó Chánh văn phòng TAND tỉnh Lạng Sơn phát biểu và báo cáo công việc của bộ phận văn phòng TAND tỉnh Lạng Sơn trong thời gian qua.

Báo cáo về hoạt động, cũng như thành tích đạt được của Văn phòng TAND tỉnh Lạng Sơn trong thời gian vừa qua, đồng chí Hà Huy Hoàng – Phó Chánh văn phòng TAND tỉnh có nêu; với vai trò là bộ phận tham mưu cho lãnh đạo, sắp xếp công việc của cơ quan, cho nên ngay từ đầu năm, Văn phòng Tòa án nhân dân tỉnh đã tham mưu tổ chức Hội nghị triển khai công tác Tòa án. Xây dựng Kế hoạch công tác năm, Bộ tiêu chí công tác năm và ban hành các văn bản chỉ đạo Tòa án hai cấp triển khai thực hiện các nhiệm vụ chung, nhiệm vụ cụ thể từng đợt.

Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Văn phòng TAND tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của TAND tỉnh, thường xuyên cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh đến TAND hai cấp; tham mưu chỉ đạo công tác phòng chống dịch hiệu quả và kịp thời thăm hỏi các đơn vị bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh…

Từ những nỗ lực của cả một tập thể, cho nên Văn phòng TAND tỉnh Lạng Sơn nhiều năm liền được tặng Bằng khen của Chánh án TAND tối cao, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Chánh án TAND tỉnh và vinh dự được tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2005 và 2018.

Tham luận tại buổi tọa đàm, Văn phòng TAND các huyện, TP đã rất thẳng thắn chia sẻ về những vướng mắc, khó khăn và thuận lợi trong quá trình công tác tham mưu, điều hành và duy trì hoạt động nề nếp của cơ quan, cũng như việc tham mưu trong công tác đối ngoại…

anh-4.jpg
Ông Nguyễn Thế Lệ - Phó Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội (nguyên Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn) chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo, văn phòng TAND tỉnh Lạng Sơn tại buổi tọa đàm.

Là thế hệ của người đi trước, cũng như nguyên là Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn, tới dự buổi tọa đàm, ông Nguyễn Thế Lệ - Phó Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội cũng có chia sẻ và truyền đạt lại những kinh nghiệm quý báu đã được chắt lọc và rút ra từ thực tiễn: “Hệ thống văn phòng nằm ở các ngành, các cấp trong một quốc gia, cũng như ngành TAND văn phòng là bộ phận tham mưu, đầu mối để liên hệ, sắp xếp và tổ chức công việc của cơ quan. Cho nên trước tiên thì bộ máy lãnh đạo, cán bộ công chức thẩm phán cùng với toàn thể công nhân viên cần phải phối hợp, động viên, chia sẻ và gắn kết với văn phòng tạo thành một hệ thống mang tính chất nhiệm vụ chung. Theo đó, công tác văn phòng rất là rộng, cho nên cần phải có những kỹ năng nhạy bén trong công việc để bao quát và sắp xếp, tham mưu điều hành bằng văn bản. Không những vậy, là ngành Tòa án thì bộ phận văn phòng cần phải học hỏi, trao dồi thêm những kỹ năng nói, kỹ năng viết để trong mọi hoàn cảnh có thể truyền đạt được thông tin để người nghe, người đọc dễ hiểu và cảm thấy được tôn trọng. Văn phòng luôn luôn phải là những hạt nhân để lan tỏa, kết nối trong tổng thể của một cơ quan, bộ máy hoạt động…”.

Kết thúc buổi tọa đàm, bà Chu Lệ Hường – Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn đã thay mặt Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn có lời cảm ơn và tiếp thu ý kiến chia sẻ quý báu của đồng chí Phó Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội, rất mong trong thời gian tới đồng chí tiếp tục có sự quan tâm, chia sẻ với TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn, cũng như bộ phận văn phòng trong TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn, để bộ phận văn phòng được hoàn thiện và làm tốt hơn trong công tác.          

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Tọa đàm trực tuyến kỷ niệm 76 năm ngày truyền thống văn phòng và đơn vị tham mưu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO