Phạt nặng phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ dùng người không có chứng chỉ hành nghề

Thu Hiền| 12/05/2022 10:17

BVCL - Mới đây, Thanh tra Sở Y tế TPHCM cho biết, Phòng khám Chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ Venus by Asian bị tước quyền sử dụng Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thời gian 3 tháng. Đồng thời, nhân sự không có chứng chỉ hành nghề hoạt động tại Venus by Asian phải buộc nộp lại lợi nhuận bất hợp pháp.

00429ccaf7fa36a46feb.jpg
Phòng khám Chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ Venus by Asian tại số 2B - 2C Hồ Xuân Hương, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP HCM

Phòng khám Chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ Venus by Asian đăng ký kinh doanh dưới hình thức “Hộ kinh doanh” do ông Nguyễn Văn Thạch làm chủ, có địa chỉ tại số 2B - 2C Hồ Xuân Hương, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP HCM. Thời gian qua, Á hậu Huyền My tích cực chia sẻ trải nghiệm làm đẹp tại Venus by Asian. Đồng thời, rất nhiều hình ảnh của Á hậu Huyền My tại Venus by Asian được đăng tải, giới thiệu.

Trong đợt kiểm tra hoạt động của các cơ sở y tế gần đây, Thanh tra Sở Y tế TP HCM phát hiện Phòng khám sử dụng nhân sự không có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh. Cụ thể, thanh tra Sở Y tế thành phố xác định, tại phòng khám, ông Giảng Văn Được cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh cho khách hàng khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.

Tại Khoản 4, Điều 2, Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009 quy định: Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh là văn bản do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp cho người có đủ điều kiện hành nghề theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Trên thực tế, tại các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ, nếu biết rằng người trực tiếp cung cấp dịch vụ cho mình không đủ điều kiện hành nghề, không khách hàng nào dám giao phó tính mạng, sức khỏe của bản thân vào tay người chưa có chứng chỉ hành nghề.

Chính vì thế, việc phòng khám sử dụng nhân sự là người chưa đủ điều kiện hành nghề để cung cấp dịch vụ là hành vi coi rẻ sức khỏe, tính mạng của khách hàng. Đồng thời, những nhân sự không được phép hành nghề nhưng vẫn trực tiếp lừa dối khách hàng nhằm thu lợi bất chính cũng rất đáng lên án.

anh-chup-man-hinh-2022-05-05-luc-21.37.29.png
Nhiều hình ảnh Á hậu Huyền My được đăng tải tại website https://venusbyasian.vn và clip chia sẻ làm đẹp tại Venus by Asian

Thời gian qua, trên các phương tiện truyền thông và tại trang web https://venusbyasian.vn, rất nhiều các hoạt động thẩm mỹ được quảng cáo rầm rộ từ dịch vụ tiểu phẫu cho đến đại phẫu thuật: Nâng cơ mặt, căng da mặt, độn cằm, cắt mí, tiêm filler, cấy mỡ từ thân, giảm béo đa tầng, nâng mông, treo ngực sa trễ, thu quầng ngực, điều trị da… Website này cũng đăng tải nhiều hình ảnh những người được giới thiệu là đã sử dụng các dịch vụ làm đẹp tại Venus by Asian. Đồng thời, chỉ trong khoảng 1 phút truy cập, website liên tục xuất hiện tự động hơn chục lượt tên và hình ảnh những người đăng ký các gói giảm béo, cắt mí…  

Thanh tra Sở Y tế TP HCM xác định, thẩm mỹ Venus by Asian có hành vi cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp (trừ trường hợp cấp cứu). Đồng thời, Venus by Asian đã tiến hành quảng cáo sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.

Từ những vi phạm nói trên, ông Nguyễn Văn Thạch - Chủ cơ sở thẩm mỹ Venus by Asian bị xử phạt 100 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh trong thời gian 2 tháng. Với hành vi khám bệnh, chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, ông Giảng Văn Được bị xử phạt hành chính 44 triệu đồng và buộc nộp lại số tiền thu lợi từ hoạt động bất hợp pháp là 9 triệu đồng. Đồng thời, Venus by Asian bị tước quyền sử dụng Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thời gian 3 tháng và buộc tháo gỡ, xóa các quảng cáo vi phạm quy định.

Thời điểm trước đó, tại địa chỉ 2B-2C Hồ Xuân Hương, phường 6, quận 3, Phòng khám có tên gọi là Thẩm mỹ viện Quốc tế Venus do ông Nguyễn Văn Quyết làm chủ hộ kinh doanh. Đơn vị này từng bị phát hiện hành vi khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động và cung cấp mỹ phẩm không rõ nguồn gốc cho khách hàng.

Cụ thể, ngày 11/6/2020, UBND TP HCM ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Quyết vì các hành vi: Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động; Kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ; Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định. Đồng thời, thẩm mỹ Venus bị đình chỉ hoạt động trong thời gian 9 tháng; Buộc tiêu hủy toàn bộ mỹ phẩm; Buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo mà nội dung quảng cáo chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện.

Gần đây nhất, sau khi chuyển tên thành Venus by Asian, đơn vị này tiếp tục bị Sở Y tế TP HCM phát hiện và xử phạt 26,5 triệu đồng vì các hành vi: Không niêm yết đầy đủ giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; Không lập sổ khám bệnh, chữa bệnh đầy đủ theo quy định của pháp luật; Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phạt nặng phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ dùng người không có chứng chỉ hành nghề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO