Nam Từ Liêm (Hà Nội): Cần làm rõ việc từ chối cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân

Nguyễn Lâm| 25/03/2021 14:25

BVCL - Sau gần 9 tháng kể từ ngày nộp, hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của gần 100 hộ dân (phường Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội) bị từ chối. Các hộ dân nơi đây cho rằng, những lý do mà UBND quận Nam Từ Liêm đưa ra là không thuyết phục, thậm chí trái quy định pháp luật.

anh-chup-man-hinh-2021-03-24-luc-8.53.56-sa.png
Các hộ dân sinh sống tại ngõ 129, phố Đại Linh, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội tố chính quyền “ngâm” hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ cho hàng trăm hộ dân tại đây.

Chủ tịch phường ra văn bản trái thẩm quyền

Báo Công lý nhận được phản ánh của các hộ dân sinh sống tại tổ dân phố số 18 (ngõ 129, phố Đại Linh, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho rằng, quá trình thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu (GCNQSDĐ) của Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm đối với các hộ dân tại đây là không đúng quy định pháp luật.

Theo phản ánh, tổ dân phố số 18 hiện có gần 200 hộ gia đình đang sinh sống ổn định, lâu dài, không có tranh chấp về quyền sử dụng đất và đóng thuế theo quy định của pháp luật. Việc sử dụng đất của các hộ dân tại đây cũng được kê khai, đăng ký và được Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội – chi nhánh quận Nam Từ Liêm cấp Giấy xác nhận đăng ký đất đai từ năm 2017.

Đến cuối năm 2019 - đầu năm 2020, gần 100 hộ gia đình tại tổ dân phố số 18 đã nộp hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ theo quy định của pháp luật. Thế nhưng, toàn bộ số hồ sơ này đã bị UBND phường Trung Văn từ chối với hàng loạt lý do như: Đất thuộc quy hoạch hành lang bảo vệ công trình thủy lợi sông Nhuệ; đất thuộc quy hoạch; đất giao trái thẩm quyền,…

Nhận thấy việc UBND phường Trung Văn ra các Thông báo hồ sơ chưa đủ điều kiện cấp sổ đỏ là trái với quy định của pháp luật, các hộ dân nơi đây tại đây đã có văn bản tố cáo về hành vi sai trái của của ông Nguyễn Đắc Long - Chủ tịch UBND phường Trung Văn.

Phản hồi lại đơn tố cáo của các hộ dân, ngày 17/4/2020, Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm ban hành Kết luận nội dung tố cáo số 209/KL-UBND, kết luận: Nội dung công dân tố cáo là đúng.

Kết luận nêu rõ: “Việc xác định hồ sơ cấp GCNQSDĐ của 30 trường hợp sử dụng đất tại phường Trung Văn thuộc thẩm quyền của phòng Tài nguyên và Môi trường quận Nam Từ Liêm. Việc UBND phường Trung Văn ban hành các Thông báo hồ sơ chưa đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ là không đúng thẩm quyền, không đúng trình tự, thủ tục cấp GCNQSDĐ theo quy định của luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật và quy định ban hành theo Quyết định số 12/2017/QĐ-UBND ngày 31/3/2017 của UBND TP. Hà Nội.

Để khắc phục việc này, UBND phường Trung Văn đã ban hành các thông báo thu hồi lại thông báo về việc hồ sơ chưa đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ; chấn chỉnh và tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân có liên quan. Đồng thời giao bộ phận địa chính rà soát, hoàn thiện hồ sơ để trình UBND quận xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

anh-chup-man-hinh-2021-03-24-luc-9.12.52-sa.png
Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm ban hành Kết luận nội dung tố cáo số 209/KL-UBND, ngày 17/4/2020 kết luận: Nội dung công dân tố cáo là đúng.

Như vậy, hồ sơ xin cấp sổ đỏ của các hộ dân sau khi bị “giữ chân” tại phường Trung Văn hơn 200 ngày mới được luân chuyển lên UBND quận Nam Từ Liêm. Trong khi thời gian chờ giải quyết hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ theo Nghị định 43/2014/NĐ-CP chỉ là 30 ngày.

Từ chối cấp sổ đỏ, liệu đã đúng luật?

Cũng trong nội dung phản ánh tới Báo Công lý, người dân cho rằng, nguồn gốc quyền sử dụng đất của khu dân cư từ trước ngày 15/10/1993 và đã đóng thuế theo quy định của pháp luật. Ranh giới, mốc giới, các quyền sử dụng đất đã được phân định rõ ràng, tạo thành khu vực làng xóm chỉnh trang, đã được đánh số nhà. Thế nhưng ông Phạm Hồng Thắng - Trưởng phòng TN&MT quận Nam Từ Liêm lại ký thông báo với nhiều lý do như: Đất nằm trong hành lang bảo vệ công trình thuỷ lợi sông Nhuệ, đất vào quy hoạch dự án,v.v… để từ chối cấp sổ đỏ cho các hộ dân là thiếu thuyết phục.

Theo luật sư Hoàng Thị Thùy Dương – Công ty luật TNHH Đông Đô, phòng TN&MT quận Nam Từ Liêm lấy lý do đất thuộc quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất ban hành sau thời điểm người dân sử dụng đất để làm căn cứ từ chối cấp GCNQSDĐ là thiếu hợp lý.

Cụ thể, Quy hoạch hành lang bảo vệ an toàn công trình thủy lợi sông Nhuệ được phê duyệt chỉ giới ngày 08/10/2014 theo Quyết định số 5168/QĐ-UBND của UBND TP.Hà Nội. Việc sử dụng đất của Khu dân cư ngõ 129 Đại Linh, Trung Văn có trước (trước ngày 15/10/1993), quy hoạch có sau nên không có cơ sở để xác định người dân lấn chiếm hành lang an toàn công trình thủy lợi sông Nhuệ.

image_gallery.jpeg

Phòng TN&MT Nam Từ Liêm đưa ra nhiều lý do như: đất nằm trong hành lang bảo vệ công trình thuỷ lợi sông Nhuệ, đất vào quy hoạch dự án,v.v…để từ chối cấp sổ đỏ cho các hộ dân là thiếu thuyết phục.

Đối với những trường hợp bị chối cấp sổ đỏ với lý do thuộc quy hoạch Dự án Khu chức năng đô thị Nam Đại Lộ Thăng Long, dự án này đã được đưa vào kế hoạch sử dụng đất của UBND quận Nam Từ Liêm từ năm 2017. Đến nay đã bước sang năm thứ 4 nhưng chưa được triển khai, chưa có thông báo quyết định thu hồi đất.

Điều 49 Luật đất đai năm 2013 quy định: Trường hợp có quy hoạch sử dụng đất mà chưa có kế hoạch sử dụng đất thì chủ sử dụng đất không bị hạn chế bất kỳ quyền nào theo quy định pháp luật. Trường hợp có kế hoạch sử dụng đất của UBND cấp huyện thì người dân trong khu vực vẫn được thực hiện các quyền của người sử dụng đất, trong đó có quyền được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Như vậy, đối với các hộ dân lấn chiếm đất đai, UBND quận Nam Từ Liêm từ chối cấp GCNQSDĐ là đúng. Tuy nhiên, việc đánh đồng và quy chụp cho nhiều hộ dân khác với những lý do không thuyết phục, thậm chí trái quy định pháp luật hiện hành, liệu có phải là biểu hiện của việc phức tạp hóa thủ tục hành chính?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Từ Liêm (Hà Nội): Cần làm rõ việc từ chối cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO