Lộ “sân sau” của Phó Giám đốc điện lực Hà Nam

PV| 11/05/2022 11:08

BVCL - Phản ánh tới Báo Công lý, người dân tại TP. Phủ Lý cho rằng, ông Vũ Hoàng Lâm - Phó Giám đốc Phụ trách Kỹ thuật, Công ty Điện lực Hà Nam đã lợi dụng quyền, chức vụ, vị trí công tác của mình để can thiệp sâu vào hoạt động thầu của các công ty điện trên địa bàn tỉnh, nhằm giúp Công ty của em rể mình trúng thầu. Điều đáng nói, Công ty trúng thầu của em rể ông có cổ phần của chính vợ ông. Sự việc gây bức xúc trong nhân dân và dư luận.

img_1652234745267_1652234758789.jpg
Trụ sở Công ty Điện lực Hà Nam nơi ông Lâm làm việc

Cụ thể, Công ty Điện lực Hà Nam có trụ sở tại số 9 đường Trần Phú, phường Quang Trung, TP. Phủ Lý (tỉnh Hà Nam). Ông Vũ Hoàng Lâm đã đưa vợ là bà Vũ Thị Thanh Vân góp vốn cổ phần vào Công ty của em rể là Công ty CP Đầu tư Xây dựng TVT (Công ty TVT). Theo đó, Công ty TVT hoạt động chủ yếu về lĩnh vực xây lắp điện cao thế và hạ thế, được thành lập ngày 20/10/2010 do ông Hà Quyết Thắng làm Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc, đại diện pháp luật. Vợ ông Lâm tham gia góp vốn với Công ty TVT số tiền là 962 triệu đồng, tương đương tỷ lệ góp vốn là 14,16%.

Từ khi thành lập đến nay, Công ty TVT đã tham gia xây dựng mới, sửa chữa và di chuyển đền bù rất nhiều công trình điện cao thế, hạ thế trong địa bàn tỉnh Hà Nam. Các công trình này chủ yếu được sử dụng bằng nguồn vốn của nhà nước phục vụ công tác đền bù giải phóng mặt bằng và xây dựng mới. Tất cả các công trình điện mà Công ty TVT thực hiện trong tỉnh Hà Nam đều được ông Vũ Hoàng Lâm hậu thuẫn ký kết về thiết kế, phương án thực hiện và nghiệm thu đóng điện.

Ông Lâm đã trực tiếp sử dụng quyền hạn của mình để can thiệp phê duyệt vào các hồ sơ thiết kế, thẩm định, nghiệm thu đóng điện và bàn giao cho ngành điện quản lý vận hành các công trình điện do Công ty TVT trúng thầu thi công.

Như vậy có thể thấy, ông Vũ Hoàng Lâm đã lợi dụng chức vụ của mình để đưa vợ góp vốn cổ phần với Công ty của em rể, sau đó, hậu thuẫn bằng việc can thiệp cho Công ty của em rể trúng các gói thầu nghiệm thu đóng điện trong tất cả các công trình tại địa bàn tỉnh Hà Nam. Tất vả những việc làm trên nhằm trục lợi cá nhân, gây thất thoát nguồn thu ngân sách Nhà nước. Ông Lâm đã vi phạm 19 điều mà Đảng viên không được làm; vi phạm Quyết định 15/QĐ TW; vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng; vi phạm Luật Cán bộ, công chức; vi phạm luật doanh nghiệp.

Căn cứ sai phạm luật pháp của ông Vũ Hoàng Lâm tại Điều 11, trong 19 điều Đảng viên không được làm, bao gồm:

Không được vi phạm đạo đức công vụ, bao che, báo cáo sai sự thật khi thực hiện nhiệm vụ; thiếu trách nhiệm để cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân do mình trực tiếp quản lý xảy ra tình trạng mất đoàn kết, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và các vi phạm khác. Không báo cáo, không xử lý các hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Can thiệp, tác động hoặc để vợ (chồng), con, bồ, mẹ, anh, chị, em ruột mình, bên vợ (chồng) và người khác lợi dụng chức vụ, vị trí công tác của mình để trục lợi. Lợi dụng chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vi lợi ích chung để thực hiện hoặc bao che hành vi vụ lợi, tham nhũng, tiêu cực, vi phạm quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Điều 3. Quyết định 15/QĐ-TW ngày 28/8/2006 của BCH Trung ương Đảng quy định về đảng viên làm kinh tế tư nhân: Tại Khoản 2 có nêu: Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, vợ hoặc chồng của những người đó không được góp vốn vào doanh nghiệp hoạt động trong phạm vi ngành, nghề mà người đó trực tiếp thực hiện chức năng quản lý nhà nước.

Tại Khoản 3 có nêu: Không được làm tư vấn cho doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, dịch vụ và tổ chức, cá nhân khác ở trong nước và nước ngoài về các công việc có liên quan đến bí mật nhà nước, bí mật công tác, những công việc thuộc thẩm quyền giải quyết của hoặc minh tham gia giải quyết.

Tại Khoản 4 có nêu: Không được mượn danh nghĩa người khác để sản xuất, doanh; không được để vợ, chồng, con, lợi dụng chức vụ, quyền hạn và uy tín của mình để phục vụ cho kinh tế tư nhân.

Điều 71, Luật phòng chống tham nhũng cũng khẳng định: Khi có căn cứ cho rằng, người có chức vụ, quyền hạn có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến tham nhũng, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị theo thẩm quyền hoặc yêu cầu, đề nghị người có thẩm quyền quản lý cán bộ đối với người có chức vụ, quyền hạn tạm đình chỉ công tác hoặc tạm thời chuyển sang vị trí công tác khác đối với người có hành vi vi phạm để xác minh, làm rõ hành vi tham nhũng nếu xét thấy người đó tiếp tục làm việc có thể gây khó khăn cho việc xem xét, xử lý.

Khoản 5. Giám đốc, Phó Giám đốc trong doanh nghiệp nhà nước không được ký kết hợp đồng với doanh nghiệp thuộc sở hữu của vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột; không cho phép doanh nghiệp thuộc sở hữu của vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột tham dự các gói thầu của doanh nghiệp mình; bố trí vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột giữ chức vụ quản lý về tổ chức nhân sự, kế toán, làm thủ quỹ, thủ kho trong doanh nghiệp, hoặc giao dịch, mua bán hàng hóa, dịch vụ, ký kết hợp đồng cho doanh nghiệp.

Liên quan đến hoạt động doanh nghiệp, ông Lâm cũng vi phạm Điều 18, Luật Doanh nghiệp. Cụ thể, tại Điều 18 quy định rõ: Cán bộ, công chức, viên chức là người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan hoặc là vợ/chồng của những người này sẽ không được góp vốn vào công ty hoạt động trong ngành, nghề mà người này thực hiện công việc quản lý nhà nước.

Cán bộ, công chức, viên chức là vợ/chồng, bố/mẹ, con của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan không được kinh doanh trong phạm vi lĩnh vực mà chồng/vợ, con, bố/mẹ của họ quản lý trực tiếp.

Trao đổi nhanh với PV, ông Hà Quyết Thắng xác nhận bà Vũ Thị Thanh Vân là người nhà và có góp vốn với Công ty. "Bà vẫn là người nhà nên có góp vốn với công ty để làm ăn. Tuy nhiên bà Vân đã rút vốn từ đầu năm 2022, hiện tại Công ty chỉ có riêng một mình tôi đứng tên trên giấy tờ", ông Thắng lý giải.

Chứng minh cho việc này, ông Hà Quyết Thắng đã gửi cho PV giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có ngày đăng ký thay đổi lần 3 vào ngày 20/1/2022. Tuy nhiên, việc bà Vũ Thị Thanh Vân rút vốn vào đầu năm 2022 cũng là thời gian mà Công ty TVT đăng ký lại giấy phép kinh doanh của mình.

Liên quan đến nội dung trên, PV đã đặt lịch làm việc với Công ty Điện lực Hà Nam, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc nhằm có thông tin khách quan nhất. Đề nghị những đơn vị liên quan sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm những sai phạm (nếu có) của ông Vũ Hoàng Lâm.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lộ “sân sau” của Phó Giám đốc điện lực Hà Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO