Hòa Bình: Cần làm rõ những dấu hiệu sai phạm tại Ban Quản lý Dự án Nông nghiệp tỉnh

Lê Đại| 03/03/2022 06:59

BVCL - Báo Công lý nhận được phản ánh của bạn đọc liên quan đến việc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình (Ban QLDA ĐTXD CCT NN&PTNT) có dấu hiệu vi phạm các quy định trong việc lựa chọn nhà thầu. Tuy nhiên, các đơn vị chức năng vẫn chưa có phương án xử lý dứt điểm vụ việc khiến dư luận bức xúc.

ban-nong-nghiep-tinh-hoa-binh.jpg
Trụ sở Ban QLDA ĐTXD CCT NN&PTNT tỉnh Hòa Bình

Cụ thể, căn cứ Quyết định số 286/QĐ - BQL - KHKT ngày 25/11/2021 về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu số 15: Thi công xử lý mối, khoan phụt và thiết bị cho 16 hồ thuộc tiểu dự án 03 (C1 - HB - GD3 - W2) của dự án Sửa chữa và nâng cao an toàn đập W8, tỉnh Hòa Bình. Dự án do ông Trần Văn Vượng, Phó Giám đốc Ban QLDA ĐTXD CCT NN&PTNT tỉnh Hòa Bình ký. Đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty CP Phát triển Công nghệ và Xây dựng - Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Phát triển hạ tầng Phương Nam - Công ty TNHH Diệt mối và khử trùng Hà Nội (Liên danh 3 Công ty). Thành viên đứng đầu liên danh là Công ty CP Phát triển Công nghệ và Xây dựng có địa chỉ tại số 103/B1, ngõ 203, Chùa Bộc, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội. Giá trúng thầu dự án là 24.067.732.000 đồng. Loại hợp đồng: trọn gói. Thời gian thực hiện hợp đồng là 7 tháng. Nguồn vốn: WB (Ngân hàng Thế giới) thuộc dự án WB8.

Tại Thông báo 794/BQL - ĐHDA2 của Ban QLDA ĐTXD CCT NN&PTNT tỉnh Hòa Bình ngày 30/11/2021 về kết quả lựa chọn nhà thầu số 15 đã nêu rõ: Có 2 nhà thầu đáp ứng được yêu cầu của hồ sơ mời thầu, bao gồm: Liên danh 3 Công ty với giá đánh giá: 24.067.732.400 đồng. Liên danh thứ hai: Liên danh Công ty CP Xây dựng Thủy lợi và Thương mại Thăng Long - Công ty CP Cơ khí và Xây lắp Thăng Long - Công ty CP Công nghệ sinh thái Việt với giá đánh giá: 25.100.948.740 đồng. Liên danh này không trúng thầu vì giá dự thầu và đánh giá của nhà thầu xếp hạng thứ 2 trong danh sách 2 nhà thầu nộp HSDT.

Tuy nhiên, ngày 20/12/2021, Ban quản lý Trung ương các dự án thủy lợi của Bộ NN&PTNT đã có văn bản số 1817/CPO - WB8 ngày 20/12/2021 gửi Ban QLDA ĐTXD CCT NN&PTNT tỉnh Hòa Bình nêu rõ: WB có thư phúc đáp yêu cầu không trao hợp đồng và hủy thầu gói thầu C1 - HB - GD3 - W2. WB cũng yêu cầu lựa chọn nhà thầu và tổ chức đấu thầu lại càng sớm càng tốt.

Ngày 5/1/2022, Ban QLDA ĐTXD CCT NN&PTNT tỉnh Hòa Bình ban hành quyết định số 02/QĐ - BQL - KHKT về việc hủy thầu, gói thầu số 15 tại tỉnh Hòa Bình do ông Trần Văn Vượng, Phó Giám đốc Ban ký. Tại quyết định này cũng nêu rõ, lý do hủy thầu vì tất cả E - hồ sơ dự thầu không đáp ứng được E - Hồ sơ mời thầu.

Tiếp đó, ngày 7/1/2022, Ban QLDA ĐTXD CCT NN&PTNT tỉnh Hòa Bình ban hành thông báo số 13/BQL - ĐHDA2 về việc hủy thầu, gói thầu số 15 tỉnh Hòa Bình do ông Trần Văn Vượng, Phó Giám đốc Ban ký. Trong đó, nêu rõ danh sách nhà thầu không trúng thầu và lý do không trúng thầu. Nhà thầu thứ nhất, Liên danh 3 Công ty. Lý do không trúng thầu: E - HSMT không đáp ứng được yêu cầu của hồ sơ mời thầu về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng có quy mô và tính chất tương tự đối với thành viên trong liên danh là Công ty Diệt mối và khử trùng Hà Nội. Nhà thầu thứ hai: Liên danh Công ty CP Xây dựng Thủy lợi và Thương mại Thăng Long - Công ty CP Cơ khí và Xây lắp Thăng Long - Công ty CP Công nghệ Sinh thái Việt. Lý do không trúng thầu: E- Hồ sơ dự thầu nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu của E - hồ sơ mời thầu về nguồn lực tài chính cho các hợp đồng hiện tại đối với thành viên trong Liên danh là Công ty Thăng Long và kinh nghiệm trong thực hiện hợp đồng có quy mô và tính chất tương tự đối với thành viên trong Liên danh là Công ty Thăng Long.

Như vậy, rõ ràng trong báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu của Tổ chuyên gia chấm thầu và Quyết định số 286/QĐ - BQL - KHKT ngày 25/11/2021 về kết quả lựa chọn nhà thầu đã đánh giá hồ sơ dự thầu của các nhà thầu, dẫn đến việc phải hủy kết quả lựa chọn nhà thầu.

Tại gói thầu này, ông Trần Văn Vượng, Phó Giám đốc Ban QLDA ĐTXD CCT NN&PTNT tỉnh Hòa Bình là người phụ trách. Gói thầu do Ban này là đơn vị phát hành hồ sơ mời thầu, thẩm định hồ sơ mời thầu, thành lập tổ chuyên gia chấm thầu, đồng thời cũng là đơn vị thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu. Thế nhưng, ngày 25/11/2021, Ban này ban hành quyết định về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Ngày 30/11/2021, Ban này ban hành thông báo về kết quả lựa chọn nhà thầu có nêu rõ 2 liên danh đã nêu ở trên đều đáp ứng được yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Thế nhưng, đến ngày 5/1/2022, Ban này lại ban hành văn bản hủy thầu gói thầu kể trên. Đến ngày 7/1/2022, Ban này ra thông báo nêu rõ, cả 2 nhà thầu đã nêu ở trên không đáp ứng được yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Trần Văn Vượng - Phó Giám đốc Ban QLDA ĐTXD CCT NN&PTNT tỉnh Hòa Bình xác nhận, đã có những sai sót trong việc chấm thầu gói thầu kể trên dẫn đến việc phải hủy thầu.

Dư luận đặt câu hỏi, vì sao cùng một chủ đầu tư, bên mời thầu, cùng một gói thầu, cùng một tổ chuyên gia chấm thầu, cùng một đơn vị thẩm định kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu lại ra những kết quả trái ngược nhau? Giả sử, tại gói thầu này, nếu WB không có thư phúc đáp yêu cầu: không trao hợp đồng mà thay vào đó là hủy thầu và tổ chức đấu thầu lại thì phải chăng Ban QLDA ĐTXD CCT NN&PTNT tỉnh Hòa Bình đã ký hợp đồng cho nhà thầu yếu kém về năng lực và ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Phản ánh đến Báo Công lý, bạn đọc đặt ra câu hỏi, những sai phạm của Ban QLDA ĐTXD CCT NN&PTNT tỉnh Hòa Bình khi đánh giá sai về năng lực nhà thầu, dẫn đến làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu do năng lực chuyên môn yếu kém hay do “động cơ, mục đích” khác trong việc lựa chọn nhà thầu? Khi các nhà thầu không đủ năng lực đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu nhưng vẫn “lọt” qua nhiều khâu từ chấm thầu đến thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu. Ngoài gói thầu kể trên, còn có bao nhiêu gói thầu, Ban QLDA ĐTXD CCT NN&PTNT tỉnh Hòa Bình đã trao hợp đồng cho các nhà thầu không đủ năng lực, năng lực?!

Ngoài việc đánh giá sai về năng lực của nhà thầu dẫn đến phải hủy thầu thì việc ra quyết định hủy thầu của Ban QLDA ĐTXD CCT NN&PTNT tỉnh Hòa Bình đã đúng quy định của pháp luật về đấu thầu chưa? Việc phân chia gói thầu của tiểu dự án 3 do ông Trần Văn Vượng làm Giám đốc dự án có thực sự phù hợp? Ông Trần Văn Vượng phải chịu trách nhiệm như thế nào về các sai phạm tại gói thầu này?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình: Cần làm rõ những dấu hiệu sai phạm tại Ban Quản lý Dự án Nông nghiệp tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO