Dự án Khu dân cư Chợ Kênh 7 – Vịnh Tre: Cần một phán quyết thấu tình đạt lý

T. Dũng | 22/07/2022 21:35

BVCL - Hội đồng Thẩm phán TANDTC đã ban hành Quyết định Giám đốc thẩm số 30/2015/KDTM-GĐT ngày 16/12/2015 đã nêu, phân tích về những sai sót của Tòa án cấp sơ thẩm nên đã hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm, trả hồ sơ cho TAND tỉnh An Giang xét xử lại. Thế nhưng vụ án tranh chấp hợp đồng hợp tác liên kết đầu tư Dự án Khu dân cư Chợ Kênh 7 – Vịnh Tre (An Giang) vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Năm 2004, các cơ quan chức năng tỉnh An Giang đã chấp thuận cho Công ty TNHH Kinh doanh Địa ốc Xây dựng Thương mại Bá Phú Trang An Giang (Công ty Bá Phú Trang) thực hiện Dự án Khu dân cư Chợ Kênh 7 – Vịnh Tre tại huyện Châu Phú. Theo đó, doanh nghiệp này được phép phân lô 382 nền đất, cùng các hạng mục hạ tầng có liên quan.

Sau khi chi phí hàng tỷ đồng để xây dựng các hạng mục kỹ thuật, Công ty Bá Phú Trang gặp khó khăn về tài chính. Ngày 19/10/2005, Công ty Bá Phú Trang cùng Công ty TNHH Vận tải và Thương mại Nhựt Quang (Công ty Nhựt Quang) và ông Trần Minh Tiến ký hợp đồng hợp tác liên kết đầu tư. Theo đó, Công ty Nhựt Quang góp hơn 5 tỷ đồng và cá nhân ông Trần Minh Tiến góp hơn 3,4 tỷ đồng vào dự án.

Do khó khăn về tài chính, các bên đã đồng ý vay thêm hơn 6,6 tỷ đồng từ ngân hàng để có thêm nguồn lực cho dự án. Tuy nhiên, Giám đốc Công ty Nhựt Quang đã tự ý rút ra hơn 5,8 tỷ đồng trong khoản giải ngân của ngân hàng. Hậu quả là số tiền còn lại từ khoản vay ngân hàng chỉ hơn 866 triệu đồng trả cho bên san lấp, không đủ để hoàn thành các hạng mục còn lại trong dự án, không có sản phẩm đất nền để kinh doanh.

cho-kenh-7(1).jpg
Chợ Kênh 7 

Trong hoàn cảnh khó khăn, Công ty Bá Phú Trang đã phải đi vay thêm tiền từ người thân đến bạn bè, dẫn đến mất khả năng chi trả phải bán tháo các tài sản cá nhân khác để trả nợ và tiếp tục đầu tư hoàn thiện dự án.

Sau khi hoàn thành các hạng mục xây dựng theo quy định, Công ty Bá Phú Trang chỉ còn lại 149 nền đất. Nhưng thực tế, 78 nền đất đang vướng vào kiện tụng nên không thể giao dịch được. Nguyên nhân do Công ty Nhựt Quang đã khởi kiện tranh chấp hợp đồng hợp tác liên kết đầu tư.

Cụ thể, ngày 1/9/2009, Công ty Nhựt Quang có đơn khởi kiện Công ty Bá Phú Trang ra TAND tỉnh An Giang tranh chấp đồng hợp tác liên kết đầu tư. Dù đã qua 2 phiên tòa nhưng các quan hệ pháp lý liên quan đến việc góp vốn vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, trong đó có trách nhiệm của Công ty Nhựt Quang đối với số tiền vay ngân hàng.

Ngày 16/12/2015, Hội đồng thẩm phán TANDTC ban hành Quyết định Giám đốc thẩm số 30/2015/KDTM-GĐT đối với vụ án này. Theo đó, Hội đồng thẩm phán TANDTC xác định: Tòa án cấp sơ thẩm chưa làm rõ trách nhiệm của Công ty Nhựt Quang sau khi vay được tiền của ngân hàng, thay vì phải sử dụng cho liên doanh như thỏa thuận tại Biên bản họp ngày 25/04/2006 về việc giải quyết vốn vay ngân hàng dùng để chi phí đầu tư cho dự án nhưng đã không sử dụng đúng cam kết mà chỉ trả 866 triệu đồng cho chi phí san lấp mặt bằng. Tòa án cấp sơ thẩm không xem xét làm rõ nội dung nêu trên mà chỉ căn cứ vào các số liệu do Công ty Nhựt Quang cung cấp không có người đại diện ký tên, đóng dấu, cũng Biên bản quyết toán lần 01 vào ngày 28/01/2007 (là tài liệu mà các bên góp vốn đều thừa nhận là không có) và chia cho các bên trong đó Công ty Nhựt Quang được hưởng hơn 5,4 tỷ đồng là không chính xác.

du-an-cho-kenh-7(1).jpg
Dự án Chợ Kênh 7 hiện nay

Bên cạnh đó, Hội đồng thẩm phán TANDTC còn đưa ra nhiều căn cứ mà Tòa án cấp sơ thẩm chưa làm rõ. Từ các vấn đề này, Hội đồng thẩm phán TANDTC đã tuyên hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm, giao TAND tỉnh An Giang xét xử lại từ đầu.

Nhưng đến thời điểm này, việc xét xử lại vẫn chưa được TAND tỉnh An Giang thực hiện. Vụ việc vẫn treo lơ lửng làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp, trong đó có Công ty Bá Phú Trang, cùng nhiều hộ dân đã mua nền đất tại dự án và 78 nền đất vẫn đang bị kê biên.

Trong khi đó, một cá nhân là bà Tôn Thị Bạch Tuyết sau khi được Công ty Nhựt Quang ủy quyền tham gia tố tụng đã thành lập Công ty Phước Sơn để đứng ra bán 78 nền đất mà TAND tỉnh An Giang đã kê biên cho nhiều người. Nhận thấy hành vi trái pháp luật này, ông Phan Văn Ba, Giám đốc Công ty Bá Phú Trang đã có đơn yêu cầu TAND tỉnh An Giang chuyển hồ sơ về hành vi lừa bán tài sản không phải của mình cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang điều tra làm rõ nhưng yêu cầu này vẫn chưa được thực hiện.

Ngay cả khi Công ty Bá Phú Trang cùng Công ty Nhựt Quang thống nhất được phương án giải quyết có lý có tình là Công ty Nhựt Quang rút đơn khởi kiện, còn Công ty Bá Phú Trang rút đơn phản tố thì việc giải quyết vẫn chưa được TAND tỉnh An Giang xem xét theo đúng quy định.                

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Khu dân cư Chợ Kênh 7 – Vịnh Tre: Cần một phán quyết thấu tình đạt lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO