Đồng Nai: Vay nợ hàng chục tỉ đồng rồi “trở mặt” không trả

Lê Nam| 05/08/2022 15:04

BVCL - Nguyễn Vũ Hoàng Oanh (SN 1978, phường Long Bình, TP.Biên Hòa) đã vay tiền của chị Tô Thị Thu Loan (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) và nhiều người dân khác ở TP.Biên Hòa, với tổng số tiền 30 tỉ đồng để đầu tư phòng khám, nhưng không trả và rời khỏi nơi cư trú…

Theo nội dung phản ánh, năm 2020, lấy lý do cần tiền mua trang thiết bị đầu tư vào Phòng khám Đa khoa Quốc tế Bảo Anh (xã Bình Minh, huyện Trảng Bom, Đồng Nai), Nguyễn Vũ Hoàng Oanh (SN 1978, phường Long Bình, TP.Biên Hòa) đã vay hàng chục tỉ đồng từ các mối quan hệ bạn bè, làm ăn quen biết.

vay-no-hang-chuc-ty-dong-roi-tro-mat-khong-tra(1).jpg
Với chiêu bài vay tiền đầu tư phòng khám, bà Oanh đã vay hàng chục tỉ đồng từ các mối quan hệ quen biết

Để tạo sự tin tưởng, tất cả các gói vay đều có hợp đồng lập tại văn phòng công chứng hoặc giấy vay nợ viết tay có chữ ký xác nhận, lăn tay của hai bên, người làm chứng và công chứng viên. Thấy thủ tục vay chặt chẽ, hợp pháp, nhiều người đã tin tưởng dốc tài sản tích góp, thậm chí còn đi vay mượn của người khác cho bà Oanh vay. Tổng số tiền bà Oanh đã vay của mọi người lên tới 30 tỉ đồng.

Chị Tô Thị Thu Loan cho biết, năm 2020, chị cho bà Oanh vay số tiền hơn 10,5 tỉ đồng, lãi suất 2% tháng. Giao dịch vay mượn này có hợp đồng viết tay, có đầy đủ chữ ký, dấu lăn tay của hai bên và có người làm chứng ký xác nhận.

Ngoài ra, bà Oanh còn làm Hợp đồng ủy quyền cho chị Loan được toàn quyền quản lý, sử dụng thời hạn 10 năm đối với thửa đất 738 và thửa đất 842 (tờ bản đồ 19 xã Bình Minh, huyện Trảng Bom) đứng tên bà Oanh. Đây là khu đất xây dựng Phòng khám Đa khoa Quốc tế Bảo Anh. Tuy nhiên, khi mới trả cho chị Loan 1,9 tỉ đồng tiền gốc thì bà Oanh thông báo vỡ nợ. Nợ gốc còn lại gần 9 tỉ đồng đến nay Oanh vẫn trốn tránh, không trả.

hop-dong-vay-tie-viet-tay-khoan-vay-10-5-ty-dong-ba-anh-vay-cua-chi-loan-.jpg
Hợp đồng vay tiền viết tay khoản vay hơn 10,5 tỉ đồng bà Oanh vay của chị Loan

Chị Loan bức xúc: “Thấy bà Oanh vay tiền để đầu tư chính đáng, thủ tục vay chặt chẽ, có đầy đủ hợp đồng, người làm chứng nên chúng tôi tin tưởng cho vay. Để có tiền cho bà Oanh vay, tôi cũng phải vay mượn nhiều nơi, hiện phải gồng mình trả lãi khiến cuộc sống khá bế tắc. Bà Oanh có ủy quyền cho tôi quản lý, sử dụng hai thửa đất 738, 842 và tài sản trên đất, có hợp đồng công chứng nhưng vẫn gây khó khăn, không cho chúng tôi tiếp quản tài sản này”.

Để trốn tránh nghĩa vụ trả nợ, bà Oanh còn gửi đơn tố ngược chị Loan cho vay nặng lãi, lừa đảo chiếm đoạt tài sản tới Cơ quan CSĐT Công an TP.Biên Hòa. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra xác minh nguồn tin, cơ quan này nhận định việc cho vay tiền của chị Loan “không cấu thành tội phạm”.

thong-bao-thu-ly-vu-an-cua-tand-thanh-pho-bien-hoa.jpg
Thông báo thụ lý vụ án của TAND TP.Biên Hòa

Chị Loan còn cho biết thêm, theo kết quả xác minh của công an phường Long Bình, hiện bà Oanh không còn sinh sống tại nơi cư trú, đi đâu và ở đâu địa phương không nắm rõ. Hiện tại bà Oanh vẫn còn nợ bà Loan số tiền gần 10 tỷ đồng nhưng đã rời khỏi nơi cư trú, cắt đứt mọi liên lạc…

Được biết, chị Loan đã gửi đơn tố cáo bà Oanh có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản tới Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai, đồng thời khởi kiện bà Oanh ra tòa án. Hiện vụ án đã được TAND TP.Biên Hòa thụ lý theo Thông báo số 604/TB-TLVA ngày 19/10/2021.

chi-loan-lam-don-ngan-chan-giao-dich-tau-tan-tai-san-cua-ba-anh.jpg
Tránh việc bà Oanh tẩu tán tài sản, chị Loan đã làm đơn ngăn chặn giao dịch đối với thửa đất 738 và thửa đất 842 mà bà Oanh đã ủy quyền quản lý sử dụng cho chị Loan

Tương tự hoàn cảnh chị Loan là trường hợp bà Nguyễn Thị Hiền (Phường Hố Nai, TP.Biên Hòa. Năm 2020, do quen biết trong làm ăn nên vợ chồng bà tin tưởng cho Oanh vay số tiền 3,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, bà Oanh chưa chuyển trả cho vợ chồng bà Hiền bất kỳ một đồng nào, rồi cố tình cắt đứt liên lạc nhằm né tránh nghĩa vụ trả nợ.

Ngoài hai trường hợp nêu trên, bà Oanh còn vay tiền của nhiều cá nhân khác ở TP.Biên Hòa: Vay của bà Nguyễn Thị Kim Tuyết (phường Hố Nai, TP.Biên Hòa) hơn 8 tỷ đồng; Bà Phạm Thị Vui hơn 2 tỷ đồng; Bà Hoàng Hải Giáng Tiên hơn 1 tỷ đồng... Tất cả các khoản vay này đều có hợp đồng lập tại văn phòng công chứng hoặc hợp đồng giấy tay, có đầy đủ chữ ký, dấu lăn tay của các bên liên quan.

ngoai-vay-tien-cua-chi-loan-ba-anh-con-vay-tien-cua-nhieu-nguoi-khac-tai-thanh-pho-bien-hoa.png
Ngoài vay tiền chị Loan, Oanh còn làm hợp đồng vay tiền của người người dân khác tại TP.Biên Hòa

Nhận thấy bà Oanh có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, nhiều nạn nhân đã gửi đơn tố cáo bà Oanh tới Cơ quan CSĐT. Đây là hành vi đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự địa phương, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc làm rõ và xử lý nghiêm minh hành vi phạm tội (nếu có) theo đúng pháp luật.

Liên quan tới vụ việc, ngày 3/4, phóng viên đã liên hệ qua số điện thoại của bà Nguyễn Vũ Hoàng Oanh nhưng người này không nghe máy, nhắn tin không trả lời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Vay nợ hàng chục tỉ đồng rồi “trở mặt” không trả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO