Cao Bằng: Chủ động linh hoạt trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn

Nguyễn Liên| 28/11/2021 09:55

BVCL - Cao Bằng là tỉnh cuối cùng ghi nhận ca nhiễm Covid-19 trong suốt 4 đợt dịch Covid-19 diễn ra. Công tác phòng chống dịch tỉnh Cao Bằng luôn được ưu tiên hàng đầu. Thời điểm hiện tại trước diễn biến phức tạp dịch bệnh trong cả nước, tỉnh Cao Bằng áp dụng linh hoạt nhiều biện pháp chống dịch.

Theo đó, ngày 26/11 chủ trì cuộc họp trực tuyến với UBND 2 huyện: Thạch An, Hòa An và Thành phố triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trước diễn biến mới của dịch bệnh.

Ông Lê Hải Hòa- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đề nghị 2 huyện: Thạch An, Hòa An và Thành phố đẩy mạnh truy vết F0, F1 và tổ chức tiêm vắc xin, ưu tiên vùng có dịch, vùng trọng điểm, tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân tự giác thực hiện tốt yêu cầu "5K" của Bộ Y tế; thường xuyên đeo khẩu trang, hạn chế tập trung đông người. Không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác dù đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19; thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế qua các ứng dụng công nghệ thông tin (mã QR) hoặc liên hệ với cơ quan y tế xã, phường, thị trấn nơi gần nhất nếu đến địa điểm có nguy cơ lây nhiễm dịch theo thông báo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

a1-2-.jpg
Lê Hải Hòa - Phó chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cần đẩy mạnh truy vết F0, F1 và tổ chức tiêm vắc xin, ưu tiên vùng có dịch, vùng trọng điểm, tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân tự giác thực hiện tốt yêu cầu "5K" của Bộ Y tế.

Tổ chức tiêm vắc xin, ưu tiên vùng có dịch, vùng trọng điểm. Cách ly các ca F0, F1 bảo đảm phòng, chống dịch theo quy định; thực hiện phong tỏa diện hẹp theo hộ gia đình hoặc theo xóm các trường hợp tiếp xúc gần với các ca F0. Bảo đảm an sinh xã hội, an ninh trật tự, lương thực, thực phẩm, nhu cầu thiết yếu cho người dân tại các khu vực, xóm cách ly phong tỏa để phòng, chống dịch Covid-19.

Các địa phương có trách nhiệm theo dõi người cách ly tuân thủ, cơ quan y tế cử tổ y tế theo dõi sức khỏe cho các F0 tại nhà; chăm sóc chế độ dinh dưỡng, chăm sóc tâm lý người bệnh, luyện tập và hỗ trợ thuốc tăng cường thể lực. Chủ động xây dựng phương án đảm bảo trang thiết bị y tế, môi trường xét nghiệm, test xét nghiệm nhanh, oxy y tế, chuẩn bị khu cách ly cho các F0 có triệu chứng diễn biến phức tạp…, đảm bảo công tác phòng, chống dịch trước các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn. Đây được xem là một trong những điểm nhấn linh hoạt trong công tác phòng chống dịch tỉnh Cao Bằng trong tình hình mới.

Theo đó các huyện Thạch An, Hòa An và Thành phố theo dõi, điều trị F0 tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế, bảo đảm đủ thuốc thiết yếu cho người dân và chuyển điều trị tại các cơ sở y tế khi có biểu hiện bệnh. Khẩn trương xây dựng kế hoạch nhu cầu vắc xin để trình UBND tỉnh xin Bộ Y tế, tập trung tiêm cho nhóm người trên 50 - 65 tuổi; đánh giá năng lực xét nghiệm và nguồn nhân lực cho công tác tiêm chủng đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Chuẩn bị kế hoạch về phương án thu dung điều trị bệnh nhân, bảo đảm công tác điều trị cho người dân ngay tại tuyến cơ sở; bảo đảm công tác chăm sóc, điều trị các ca mắc F0 tại khu cách ly và điều trị, theo dõi sức khỏe tại nhà.

a2-tp.jpg
Trung tâm Y tế Thành phố xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 đối với các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến F0.

Tại TP. Cao Bằng, để nâng cao hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Quốc Trung yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, truyền thông nâng cao nhận thức, ý thức của cộng đồng và cá nhân trong chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh để tự bảo vệ sự an toàn của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Thành phố thông báo đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cần thực hiện khai báo mã QR khi đến cơ quan, đơn vị liên hệ làm việc. Đối với các cơ sở kinh doanh ăn uống, nhà hàng hực hiện khai báo mã QR đối với khách hàng. Tăng cường công tác truyền thông để người dân hạn chế tụ tập đông người khi không cần thiết, không đi đến các địa điểm, xóm đang thực hiện phong tỏa, các địa phương thuộc cấp độ dịch có nguy cơ cao, nguy cơ rất cao. Đẩy mạnh vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng trong quá trình phối hợp với ngành y tế, công an trong truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh F0, các trường hợp trở về từ các địa điểm có nguy cơ theo thông báo của ngành y tế.

Trước đó, khoảng 20 F0 đang được cách ly, điều trị tại nhà ở các xã Lý Bôn, Vĩnh Quang và Nam Cao, thuộc huyện Bảo Lâm. Tính thời điểm hiện tại biết những F0 này đều còn trẻ, sức khỏe tốt, không có trường hợp nào trở nặng. Để quản lý F0 tại nhà, huyện Bảo Lâm giao các xã thành lập tổ theo dõi. "Sáng và chiều, cán bộ y tế xã sẽ chủ động liên lạc bằng điện thoại cho các F0 nắm tình hình. Người bệnh cũng sẽ thông tin lại với nhân viên y tế nếu thấy có biểu hiện nặng”. 

Ông Mã Gia Hãnh, Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm cho biết, huyện Bảo Lâm hiện có hai khu cách ly tập trung tại xã Nam Quang và Trung tâm chính trị của huyện với sức chứa gần 100 người, hiện cách ly 43 người. Trong khi đó, cơ sở điều trị Covid-19 tại xóm Bản Bó, xã Thái Học bố trí 44 giường bệnh, đang điều trị 5 ca dương tính.

Theo ông Lê Hải Hòa - Phó chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, chủ trương của tỉnh là không đưa quá nhiều người vào khu cách ly tập trung. Quá trình cách ly F0 tại nhà, tỉnh nhận thấy chỉ cần giám sát tốt, cung cấp đầy đủ vitamin và thuốc. Tỉnh chủ trương cho F0 và F1 không triệu chứng cách ly tại nhà, hạn chế nâng tầng điều trị nếu không cần thiết. Những trường hợp này sẽ được hỗ trợ bằng các trạm y tế lưu động, điều trị từ xa. Chúng tôi làm mọi cách để đảm bảo sức khỏe cho nhân dân, song vẫn tránh gây tâm lý chủ quan.

a3.jpg
Lê Hải Hòa - Phó chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, chủ trương của tỉnh là không đưa quá nhiều người vào khu cách ly tập trung. Huyện Bảo Lâm thực hiện tốt công tác điều trị 20 F0 tại nhà hiện đang có nhiều dấu hiệu tích cực.

Từ thực tế xuất hiện các ca bệnh Covid-19 đặt ra cho tỉnh cần chủ động, linh hoạt hơn nữa trong triển khai quyết tâm, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, thích ứng với diễn biến dịch bệnh cũng như chỉ đạo của Trung ương, của ngành để chúng ta “chung sống an toàn với dịch”; rà soát các kịch bản, sẵn sàng ứng phó với các tình huống diễn biến dịch Covid-19 theo từng cấp độ, không để bị động, bất ngờ. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, sự tự giác của mỗi người dân cần phải đặt lên hàng đầu, được coi là “lá chắn thép” trong phòng, chống dịch Covid-19, vì sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao Bằng: Chủ động linh hoạt trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO