Bộ Y tế: "Bắc Giang cần được đặt trong tình trạng báo động rất cao"

T. Anh T/h| 18/05/2021 14:18

BVCL - Trong cuộc làm việc sáng 18/5 với Bắc Giang, lãnh đạo Bộ Y tế nhận định địa phương này đang được đặt trong tình trạng báo động rất cao.

Sáng 18/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp trực tuyến với Bộ Y tế và tỉnh Bắc Giang về công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tại Bắc Giang, từ hôm nay, 4 khu công nghiệp là: Đình Trám, Quang Châu, Vân Trung và Song Khê - Nội Hoàng phải tạm dừng hoạt động. Bắc Giang cũng thực hiện giãn cách xã hội huyện Việt Yên và 3 xã: Nội Hoàng, Tiền Phong, Yên Lư của huyện Yên Dũng theo Chỉ thị số 16, kiểm soát chặt chẽ theo nguyên tắc: Nội bất xuất ngoại bất nhập.

Tỉnh Bắc Giang có 3 ổ dịch với 411 ca mắc COVID-19. Trong đó, ổ dịch tại xã Phương Sơn, Lục Nam đã khống chế được; ổ dịch tại Công ty Shin Young - Khu Công nghiệp Vân Trung ghi nhận 210 ca mắc và từ ổ dịch này đã lây lan sang công ty THHH Hoisiden, khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên với 190 ca.

Qua xét nghiệm trên diện rộng, đã phát hiện thêm 5 trường hợp dương tính SARS-COV-2 thuộc 3 công ty của khu công nghiệp Đình Trám. Khó khăn của Bắc Giang là vấn đề xét nghiệm, hiện còn 70.000 mẫu tồn chưa có kết quả.

Các chuyên gia nhận định dịch đã có dấu hiệu xâm nhiễm sang các khu công nghiệp khác và có nguy cơ ra cộng đồng.

PGS.TS. Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: "Khi đã lây dịch trong khu công nghiệp sẽ liên quan, hệ lụy rất lớn tới cộng đồng. Dịch tễ ở đây rất rộng chứ không chỉ đơn thuần trong khu công nghiệp. Chúng tôi cùng với tỉnh thống nhất chống dịch phải đồng bộ cả 2 mặt trận tại khu công nghiệp và cộng đồng".

Hiện Bắc Giang đã bố trí 4 khu cách ly điều trị cho bệnh nhân dương tính và một bệnh viện dã chiến với tổng số 900 giường bệnh nhưng chưa có giường bệnh điều trị bệnh nhân nặng. Bộ Y tế đã đề xuất lấy thêm Trung tâm Y tế huyện để thành lập khu điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Bộ Y tế: Bắc Giang cần được đặt trong tình trạng báo động rất cao - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: TTXVN)

Nhận định chung về tình hình dịch tại Bắc Giang, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định cần phải đặt trong tình trạng báo động rất cao, khả năng lây nhiễm ra cộng đồng là rất lớn.

GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: "Yêu cầu bệnh viện Bạch Mai ngay trong chiều nay tiến hành đảm bảo điều trị bệnh nhân nặng ở khu vực này không chuyển về Trung ương nữa. Xây dựng kịch bản 3.000 người nhiễm trên địa bàn của Bắc Giang. Giải tỏa ngay 70.000 mẫu để sớm biết các ca F0".

Bộ Y tế cũng đánh giá cao các biện pháp phòng chống dịch, huy động toàn bộ lực lượng chính trị xã hội tham gia và đã dừng hoạt động các khu công nghiệp để khử trùng các nhà máy. Tuy nhiên, cần tuân thủ nghiêm các quy định giãn cách theo Chỉ thị 16 và các trường hợp F1 cần phải xét nghiệm riêng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo tỉnh Bắc Giang nghiên cứu việc xét nghiệm gộp mẫu sao cho phù hợp với tình hình thực tế, mục tiêu đảm bảo tiến độ tránh tình trạng tồn mẫu. Đặc biệt, với những trường hợp F0 không có biểu hiện thì chỉ cần cách ly tại khu cách ly tập trung nhưng có giám sát y tế và camera theo dõi thường xuyên.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế: "Bắc Giang cần được đặt trong tình trạng báo động rất cao"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO