Bổ nhiệm cán bộ “chủ chốt” khi chưa có bằng cấp phù hợp: Cục Hàng không Việt Nam nói gì?

Nguyễn Lâm| 07/06/2021 11:08

BVCL - Thừa nhận những sai sót trong công tác bổ nhiệm nhân sự trong kết luận thanh tra, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đơn vị đã tiến hành họp kiểm điểm cá nhân có liên quan và xây dựng kế hoạch khắc phục những tồn tại nêu trên.

anh-minh-hoa.jpg
Cục HKVN thừa nhận sai sót và đã xây dựng kế hoạch khắc phục những tồn tại mà kết luận thanh tra đã nêu. Ảnh minh hoạ.

Như đã thông tin ở bài "Chuyện “lạ” ở Cục Hàng không: Có bằng cấp chưa phù hợp, cán bộ “chủ chốt” vẫn được bổ nhiệm", ngày 23/3/2021 trên Bảo vệ Công lý, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã ban hành Kết luận thanh tra số 159/KL-TTr chỉ ra nhiều tồn tại, thiếu sót trong bổ nhiệm nhân sự về công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức tại Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) và các Cảng vụ Hàng không.

Cụ thể, tồn tại đầu tiên là công tác làm đề thi một số môn thi còn  thiếu sót, sai đáp án đối với quá trình tuyển dụng công chức tại kỳ thi năm 2017 – 2018; Đề thi thiếu một số câu hỏi đối với quá trình tuyển dụng công chức tại kỳ thi năm 2018 – 2019. Tuy nhiên, các thiếu sót trên được phát hiện, khắc phục kịp thời.

Tiếp đó là 5 trường hợp được Cục HKVN ban hành quyết định bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên trước thời hạn được cấp chứng chỉ Bồi dưỡng quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên.

Chưa kịp thời rà soát, điều chỉnh quy định về điều kiện tiêu chuẩn bổ nhiệm cán bộ đảm bảo phù hợp với bảng mô tả vị trí việc làm trong cơ quan, đơn vị hành chính thuộc Cục HKVN và các tổ chức mới được hợp nhất.

Đáng chú ý, giai đoạn 2017 - 2020, Cục HKVN đã tiến hành bổ nhiệm, bổ nhiệm lại 66 lượt công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo; nhưng có một số trường hợp không đạt tiêu chuẩn.

Trong đó, một trường hợp chưa có bằng Trung cấp Lý luận chính trị tại thời điểm tiếp nhận và bổ nhiệm bà Nguyễn Lan Oanh - Phó Trưởng phòng quản lý hoạt động bay (tháng 4/2017), đã bổ sung bằng vào tháng 6/2019.

Một trường hợp có bằng cấp chuyên môn chưa phù hợp theo quy định tại khoản 4, điều 5, Quyết định số 1437/QĐ-CHK ngày 16/8/2018 của Cục HKVN là ông Nguyễn Phước Thắng - nguyên Chánh Văn phòng Đảng ủy Cục, được điều động bổ nhiệm giữ chức Trưởng phòng Khoa học công nghệ và môi trường (yêu cầu có trình độ Thạc sỹ trở lên về một trong các lĩnh vực chuyên ngành thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Cục).

Còn một trường hợp thiếu chứng chỉ quản lý nhà nước chuyên viên chính; 1 trường hợp thiếu chứng chỉ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên theo quy định.

Trao đổi với PV, đại diện Cục HKVN cho biết, đơn vị đã xây dựng và triển khai kế hoạch khắc phục liên quan đến các nội dung tồn tại của Kết luận Thanh tra số 159/KL-TTr ngày 23/3/2021 của Bộ GTVT về công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức tại Cục HKVN và các Cảng vụ HK.

Theo đó, Cục HKVN đã ban hành Quyết định về việc nâng lương trước thời hạn đối với cán bộ, công chức có thành tích xuất sắc đối với ông Trần Huy Hoàng.

Ban hành 5 Quyết định bổ nhiệm vào ngạch và xếp lương công chức (trước thời hạn được cấp chứng chỉ Bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên; tuy nhiên các trường hợp này đã học và đã có giấy xác nhận của Học viên hành chính quốc gia đã tham gia và hoàn thành Chương trình bồi dưỡng ngạch chuyên viên theo phương thức từ xa).

Lý giải về việc bổ nhiệm cán bộ khi chưa đủ điều kiện, Cục HKVN cho rằng: “Các trường hợp bổ nhiệm cán bộ của Cục HKVN thực hiện đúng theo quy định của Bộ GTVT. Tuy nhiên trong Quyết định số 1437/QĐ-CHK ngày 16/8/2018 của Cục trưởng Cục HKVN về ban hành Quy định tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý các cơ quan, đơn vị trực thuộc Cục HKVN đã xây dựng tiêu chuẩn cao hơn Quy định của Bộ GTVT và HKVN chưa kịp thời sửa đổi, bổ sung Quy định tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý các cơ quan, đơn vị trực thuộc Cục HKVN để phù hợp với Quy định của Bộ GTVT.

Để khắc phục thiếu sót trên, ngày 6/4/2021, Cục HKVN đã ban hành Quyết định số 771/QĐ-CHK quy định tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý các cơ quan, đơn vị trực thuộc Cục HKVN phù hợp với quy định tại Quyết định số 2196/QĐ-BGTVT ngày 27/7/2017 của Bộ trưởng Bộ GTVT và phù hợp với đặc thù của từng đơn vị.

Đối với trách nhiệm của tập thể và cá nhân, ngày 6/5/2021, Cục HKVN đã tổ chức họp kiểm điểm cán bộ chuyên viên có liên quan về việc lựa chọn đơn vị đào tạo thông qua lựa chọn nhà thầu và 1 đoàn chưa thể hiện thương thảo hợp đồng tham gia khoá đào tạo.

“Hiện nay, tiến độ khắc phục Kết luận Thanh tra của Cục đang thực hiện theo đúng kế hoạch và đến cuối tháng 6/2021 sẽ báo cáo Bộ GTVT về kết quả khắc phục Kết luận thanh tra theo quy định”, đại diện Cục HKVN thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bổ nhiệm cán bộ “chủ chốt” khi chưa có bằng cấp phù hợp: Cục Hàng không Việt Nam nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO