Bạn có biết đây là 5 hành vi 'cấm' đối với xe số tự động, đừng phạm phải nếu không muốn xe chóng hỏng

Vian| 28/06/2022 17:00

Ngày nay, hầu hết các xe ô tô ở nước ta đều sử dụng hộp số tự động. Đặc biệt là dòng xe sedan từ mô hình cỡ nhỏ đến phiên bản lớn. Để lái xe số tự động an toàn, bạn nên tránh những điều sau.

Một trong những điểm yếu của hộp số tự động là “độ bền” không thể cạnh tranh được với hộp số sàn. Ngay cả khi nó được phát triển để nâng cao.

Vì vậy, để duy trì hệ thống hộp số tự động được bền hơn, khuyến cáo bạn nên tránh 5 hành vi dưới đây:

1. Gạt cần số về vị trí N

Nhiều người đã lái hộp số tay trước đây, có thể quen với việc đặt nó ở vị trí trung lập (N) và để xe lăn bánh cho đến khi nó dừng lại. Nhưng đối với hộp số tự động thì đó là một hành vi sai lầm nghiêm trọng! Vì bộ bánh răng quay qua quay lại mọi lúc. Dầu bánh răng là cần thiết để bôi trơn. Nhưng khi gạt cần số về vị trí N, bơm dầu hộp số sẽ không quay vòng để bôi trơn dẫn đến nhiệt nhiều hơn bình thường và có thể gây hư hỏng các bánh răng.

ô tô, ô tô số tự động, công nghệ

Đây là những điều cấm kỵ khi lái xe số tự động.

2. Không nên vào số P khi dừng đèn đỏ

Vị trí bánh răng P nên được sử dụng khi đang dừng xe để ra khỏi xe. Không nên vào số P khi đèn đỏ đang sáng hoặc đậu bên lề đường có xe cộ qua lại. Khi sang số P sẽ làm cho chốt khóa trong hộp số hoạt động không thể di chuyển, thậm chí có thể gây hỏng hộp số.

Ngoài ra, một số xe sẽ mở khóa cửa ngay lập tức khi cài số P. Điều này có thể gây nguy hiểm cho những người điều khiển.

3. Tăng tốc động cơ và nhấn số D

Nhiều người muốn lao đi thật nhanh, do đó sử dụng phương pháp tăng tốc động cơ trước sau đó gài số tiến (D) để xe đi nhanh về phía trước. Điều này về lâu dài sẽ gây hư hỏng hộp số và trục truyền động.

ô tô, ô tô số tự động, công nghệ

4. Kéo xe với một bánh xe quay

Hộp số tự động kéo cần nâng các bánh lái lên để ngăn không cho chúng quay, ví dụ, nếu đó là xe dẫn động cầu trước. Bánh trước phải được nâng lên khỏi mặt đất. Chỉ nhả để chỉ quay các bánh sau. Bởi vì hầu hết các phương tiện kéo có xu hướng không để động cơ sẽ khiến bơm dầu bánh răng không hoạt động. Kết quả là, bộ bánh răng trong buồng bánh răng gây ra ma sát nghiêm trọng và tạo ra nhiệt độ cao mà nếu kéo trong một khoảng cách dài.

5. Thường xuyên xuống số, cài số lùi

Hộp số tự động có hệ thống gạt xuống để vượt bằng cách nhấn ga để tăng thêm trọng lượng hộp số sẽ thay đổi tỷ số thấp hơn. Để gọi công suất động cơ làm cho xe đi nhanh về phía trước. Nhưng nếu bạn thường xuyên đạp đổ hộp số phải luôn hỗ trợ việc tăng mômen xoắn đột ngột. Kết quả là tuổi thọ của các bộ phận bên trong hộp số bị rút ngắn.

ô tô, ô tô số tự động, công nghệ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạn có biết đây là 5 hành vi 'cấm' đối với xe số tự động, đừng phạm phải nếu không muốn xe chóng hỏng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO