Chuyển động thị trường

Xuất khẩu thủy sản khởi sắc

Hoài Anh 18/10/2023 - 06:01

Xuất khẩu thủy sản trong tháng 9 đã bắt đầu ghi nhận dấu hiệu khởi sắc. Nhiều mặt hàng thủy sản đã tăng tốc, thị trường mở rộng.

Xuất khẩu thủy sản trong 2 tháng qua đã bắt đầu có dấu hiệu phục hồi. Các thị trường Mỹ, Trung Quốc cũng đã tăng lượng đơn hàng, đa dạng mặt hàng hơn. Điều đó, dự báo một tương lai khởi sắc cho ngành thủy sản Việt Nam trong quý cuối năm 2023.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 9/2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt hơn 814 triệu USD, chỉ giảm 5,01% so với cùng kỳ năm 2022, cũng được đánh giá là mức giảm thấp nhất kể từ tháng 3 năm nay. Xuất khẩu thủy sản dịp cuối năm có dấu hiệu phục hồi trở lại. Như vậy, với tình hình phát triển như hiện nay, việc đạt trên 9 tỷ USD cho xuất khẩu thủy sản là hoàn toàn khả quan.

Xuất khẩu thủy sản có tín hiệu phục hồi, cả năm có thể đạt 8,3 tỷ USD
Xuất khẩu thủy sản có nhiều dấu hiệu phục hồi, thị trường nhộn nhịp, dự kiến sẽ đạt ho 9 tỷ USD trong năm 2023 (ảnh minh họa).

Đáng chú ý, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Hoa Kỳ trong tháng 9 khi nhận tăng gần 5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 150 triệu USD. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp, xuất khẩu thủy sản sang thị trường này ghi nhận tăng trưởng dương. Nguyên nhân là do nhu cầu tiêu thụ thủy sản của Hoa Kỳ tăng lên vào dịp cuối năm, đặc biệt với tôm và cá tra.

"Với thị trường Mỹ, chúng ta xuất khẩu rất lớn, cá tra, tôm, các sản phẩm thủy sản. Họ đã công nhận ngành cá tra của chúng ta tương đương với của họ, về trình độ sản xuất và chế biến", Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết.

Ngoài ra, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang các thị trường như Trung Quốc ghi nhận mức giảm chậm lại. Còn Hàn Quốc và Nhật Bản có mức giảm thấp nhất trong những tháng gần đây. Trong đó, xuất khẩu tôm và cá ngừ trong tháng 9 đều đạt mức tương đương với tháng 9/2022. Còn cá tra ghi nhận mức tăng trưởng dương 9% so với cùng kỳ năm 2022. Xuất khẩu thủy sản được dự đoán sẽ tiếp tục có những tín hiệu tích cực.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), với nhiều tín hiệu tích cực, dự kiến xuất khẩu thủy sản trong quý cuối năm nay sẽ đạt 2,4 tỷ USD, kết quả cả năm đạt trên 9 tỷ USD.

Xuất khẩu thủy sản đã có thời gian dài rơi vào "trầm lắng" khiến nhiều người lo ngại. Trước sự nỗ lực cải thiện chất lượng, tìm kiếm nhiều cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường của chính phủ cũng như các doanh nghiệp đến nay đã cho thấy dấu hiệu phục hồi, ghi nhận những bước tiến mới cho ngành xuất khẩu thủy sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu thủy sản khởi sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO