Kinh tế

Xuất khẩu thủy sản đang trên đà tăng trưởng mới

Hoài Anh 25/09/2023 15:28

Theo ghi nhận, hiện nay xuất khẩu thủy sản của nước ta đang trên đà tăng trưởng nhanh, nhiều thị trường đạt đỉnh kể từ đầu năm nay. Đây chính là tín hiệu đáng mừng cho ngành thủy sản.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản sang nhiều thị trường đều đạt mức đỉnh kể từ đầu năm. Thị trường xuất khẩu nhộn nhịp trở lại, các nhà nhập khẩu lớn bắt đầu tăng đơn hàng. Đây chính là dấu hiệu tích cực báo hiệu ngành thủy sản trở lại quỹ đạo và tăng tốc trong thời gian tới.

Tháng 8/2022, xuất khẩu thủy sản tiếp tục hạ nhiệt
Xuất khẩu thủy sản phục hồi, đạt đỉnh kể từ đầu năm nay (ảnh minh họa)

Ngoài 2 mặt hàng chính là tôm và cá tra, số liệu cũng ghi nhận sự bứt phá của nhiều sản phẩm thủy sản, tập trung chủ yếu vào các loài hải sản như: cá tuyết, cá minh thái, ghẹ, tôm hùm, cá trích… Những sản phẩm như cá ngừ chế biến, cá biển đóng hộp, tôm biển, cua ghẹ, tôm khô… đang có nhu cầu nhập khẩu tăng so với năm 2022. Với sự đa dạng mặt hàng cũng mở ra cơ hội tăng trưởng mới cho ngành thủy sản, mở rộng thị trường xuất khẩu lớn hơn.

Theo thống kê từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 8, xuất khẩu thủy sản ước đạt 846 triệu USD, giảm hơn 15% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù giảm nhưng đây là mức tăng trưởng âm thấp nhất trong 6 tháng gần đây. Điều đó báo hiệu sự phục hồi của thị trường, đạt được kỳ vọng đề ra.

Đáng chú ý, các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… đều ghi nhận mức tăng trưởng cao so với tháng trước. Đây chính là những thị trường nhập khẩu lớn và hứa hẹn những tháng cuối năm sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Tại thị trường Mỹ, sau 11 tháng sụt giảm liên tiếp, tháng 8 vừa qua, xuất khẩu thủy sản vào thị trường này đã tăng 4% so với cùng kỳ. Ngoại trừ cá tra, tất cả các mặt hàng còn lại đều tăng từ 11 - 56% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế 8 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đã chạm mốc 1 tỷ USD. Cả năm 2023, thị trường này được dự báo sẽ đóng góp 1,7 tỷ USD doanh số xuất khẩu cho thủy sản Việt Nam, ít hơn 23% so với năm 2022.

Dự báo về tình hình xuất khẩu thủy sản từ nay đến cuối năm, đại diện VASEP cho rằng, xuất khẩu thủy sản sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn và có thể kéo dài đến những tháng đầu năm 2024, do ảnh hưởng chung của tình hình lạm phát, suy thoái kinh tế toàn cầu; người tiêu dùng cân nhắc hơn trong việc chi tiêu đối với những sản phẩm giá cao, trong đó có thủy sản; chi phí đầu vào cao, nhu cầu tiêu dùng giảm…

Với tình hình khả quan như hiện nay dự kiến xuất khẩu thủy sản năm 2023 sẽ đạt trên 9 tỷ USD. Những sản phẩm chủ lực tiếp tục tăng sức mua từ các thị trường nhập khẩu lớn, các mặt hàng khác cũng bắt đầu được chú ý. Nhờ đó nâng cao thu nhập cho người nuôi, mở ra hướng phát triển mới cho nhiều địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu thủy sản đang trên đà tăng trưởng mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO