Xuất khẩu năm 2022 có thể đạt hơn 390 tỷ USD

Ngọc Diễm| 25/08/2022 09:26

BVCL - Bất chấp những khó khăn tại nhiều thị trường, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam vẫn đang cho thấy các tín hiệu tích cực.

0655_dsc_3489_copy.jpg
7 tháng năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường có các Hiệp định thương mại tự do FTA đều đạt mức tăng trưởng cao

Số liệu từ Bộ Công thương, 7 tháng năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường có các Hiệp định thương mại tự do FTA đều đạt mức tăng trưởng cao. Như sang Canada tăng 20,8% so với năm trước; xuất khẩu sang Mexico tăng 44,5%; xuất khẩu sang Peru tăng 84,4%. Đây đều là những nước cùng tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) với Việt Nam. 

Còn xét chung về kết quả xuất khẩu, theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính chung từ đầu năm đến 15/8, xuất khẩu đạt 232,76 tỷ USD, tăng 17,67% so với cùng kỳ năm ngoái. Nêu duy trì được mức tăng trưởng này trong cả năm 2022, tổng kim ngạch cả năm có thể đạt 395 tỷ USD

Trong bối cảnh, 15 Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà nước ta ký với hơn 60 quốc gia trên toàn thế giới đang mở ra những cơ hội mới, một vận hội rất khác cho ngành xuất nhập khẩu so với thời gian trước đây.   

Tuy nhiên vẫn còn đó những thách thức để có thể đạt được mục tiêu mà chúng ta đặt ra. Tại Hội nghị "Thủ tướng Chính phủ làm việc với các cơ quan đại diện thương mại Việt Nam tại nước ngoài" diễn ra vào tuần trước, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp nên chúng ta phải có ứng phó linh hoạt trước một thị trường xuất nhập khẩu bị thu hẹp lại do yếu tố khách quan; chúng ta cần xây dựng một chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu trong thời kỳ mới, giao các bộ ban ngành liên quan bắt tay vào nghiên cứu và triển khai ngay sau Hội nghị.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, sáng tạo và linh hoạt của Chính phủ, cùng những nỗ lực không ngừng nghỉ của các doanh nghiệp Việt Nam và các Bộ, ban ngành liên quan chúng ta tin rằng không có lý gì, hàng hóa Việt Nam không đến được với nhiều quốc gia và người tiêu dùng trên khắp thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu năm 2022 có thể đạt hơn 390 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO