Xuất khẩu gạo 8 tháng ổn định

D. Thảo| 31/08/2022 14:22

BVCL - Để duy trì chất lượng, ngành gạo nỗ lực xây dựng những vùng nguyên liệu đảm bảo an toàn thực phẩm, tập trung chế biến với 80% dòng gạo thơm, hữu cơ.

1-2.jpeg
Hiện nay có tới 80% cơ cấu của ngành gạo xuất khẩu của Việt Nam là gạo chất lượng cao

Xuất khẩu 8 tháng năm nay của Việt Nam khởi sắc, xuất siêu đạt gần 4 tỷ USD. Riêng tháng 8 đã đóng góp tới hơn một nửa là 2,4 tỷ USD. Nếu so với 8 tháng cùng kỳ nhập siêu, đây là kết quả đáng khích lệ. Trong đó, ngành nông nghiệp tiếp tục thể hiện được vai trò bệ đỡ, mà điển hình là hạt gạo.

Theo số liệu mới nhất từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá trị xuất khẩu gạo 8 tháng đầu năm đạt 2,3 tỷ USD, tăng khoảng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong bối cảnh giá nguyên vật liệu đầu vào tăng từ 15 - 20% từ đầu năm đến nay, mức tăng trưởng này đã cho thấy nỗ lực của toàn ngành, sự chỉ đạo, hỗ trợ của Chính phủ và chung tay của cộng đồng doanh nghiệp từ đầu năm tới nay.

Để duy trì chất lượng, ngành gạo nỗ lực xây dựng những vùng nguyên liệu đảm bảo an toàn thực phẩm, tập trung chế biến với 80% dòng gạo thơm, hữu cơ.

Sau 10 năm tái cơ cấu của ngành gạo hiện nay có tới 80% cơ cấu của ngành gạo xuất khẩu của Việt Nam là gạo chất lượng cao, gạo thơm và đặc sản. Điều này lý giải vì sao giá gạo của Việt Nam có giá cao hơn gạo Ấn Độ, có thời điểm cao hơn gạo của Thái Lan nên luôn có thị trường khá ổn định.

Hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam được nhận định sẽ tăng trưởng ổn định trong 1 thập kỷ tới. Đây là nội dung tại Báo cáo mới của hãng nghiên cứu thị trường Research And Markets (Hoa Kỳ).

Nhận định đưa ra xuất phát từ việc Chính phủ Việt Nam đã ban hành các chính sách tái cơ cấu ngành hàng lúa gạo, thay đổi quy trình canh tác, tập trung nâng cao chất lượng hạt gạo xuất khẩu. Ngoài ra, các hiệp định thương mại tự do (FTA) cũng tạo điều kiện cho sản phẩm gạo của Việt Nam dễ dàng thâm nhập nhiều thị trường hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu gạo 8 tháng ổn định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO