Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu rà soát và xử lý nghiêm những trường hợp giáo viên định hướng cho học sinh lớp 9 có kết quả học tập chưa cao không đăng ký thi vào lớp 10 công lập trong năm học 2024-2025.
Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2023 - 2024, Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị các Phòng GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường tiếp tục chỉ đạo tăng cường nề nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục.
Đối với việc kiểm tra, đánh giá trong học kỳ II, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường thực hiện nghiêm túc về việc hướng dẫn kiểm tra, đánh giá theo quy định; tuân thủ việc xây dựng ma trận đề cho các bài kiểm tra định kỳ, gồm các câu hỏi, bài tập theo các mức độ.
Chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu biên soạn, phê duyệt đề thi, coi thi, chấm thi và nhận xét, đánh giá học sinh trong việc thi và kiểm tra; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.
Căn cứ điều kiện cụ thể, các Phòng GD&ĐT xây dựng đề kiểm tra học kỳ II chung cho toàn đơn vị đối với các môn: Ngữ văn, Toán, tiếng Anh lớp 9 và một số môn học của lớp 6, lớp 7, lớp 8 theo Chương trình GSPT 2018; tổ chức chấm chéo và rút kinh nghiệm giữa các nhà trường.
Căn cứ quy định cấu trúc định dạng đề thi và các đề thi minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Phòng GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường và tổ nhóm bộ môn chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập, tiến hành các hoạt động dạy học, kiểm tra đánh giá để phân luồng học sinh. Kế hoạch này thông qua hiệu trưởng/phó hiệu trưởng và thông báo tới học sinh, cha mẹ học sinh.
Các nhà trường hướng dẫn cho học sinh tự học, tự ôn tập theo nhóm, lớp và tập trung cả khối nhưng phải bám sát chương trình và chuẩn kiến thức, kỹ năng; chú ý phân loại các đối tượng theo học lực, năng lực; chú ý đến học sinh có học lực yếu, kém, học sinh chưa chăm để hướng dẫn ôn tập, rèn kỹ năng làm bài hiệu quả nhất nhưng không quá tải; tránh học lệch, học tủ.
Những năm học trước, tình trạng một số giáo viên vì thành tích đã yêu cầu học sinh (lớp 9) có học lực không tốt không thi lên lớp 10 hoặc đăng ký ở những trường ngoại thành khiến phụ huynh nảy sinh bức xúc.
Trước thực trạng này, ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định, thi vào lớp 10 công lập là quyền lợi hợp pháp của học sinh, không ai có quyền ngăn cản việc đăng ký dự thi của các em.
Liên quan đến định hướng cho một số học sinh lớp 9 có kết quả học tập chưa cao không đăng ký dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2024 - 2025, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu trưởng phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã rà soát, kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm nếu có tình trạng nêu trên.
Đồng thời quán triệt, chỉ đạo tới tất cả các trường THCS trên địa bàn tuyệt đối không vận động, tuyên truyền học sinh không đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2024 - 2025 và các năm tiếp theo (nếu có).
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 diễn ra trong hai ngày 8 và 9/6, dự kiến có khoảng 133.000 thí sinh, tăng khoảng 4.000 em so với năm trước. Sở dự kiến bố trí 210 điểm thi với hơn 4.300 phòng thi./.