Xóa hàng trăm lối đi tự mở qua đường sắt

D. Thảo| 12/09/2022 09:14

BVCL - Cục Đường sắt Việt Nam và các địa phương đang đẩy nhanh tiến độ triển khai xóa lối đi tự mở qua đường sắt, đảm bảo ATGT.

capture.png
Cục Đường sắt Việt Nam và các địa phương đang đẩy nhanh tiến độ triển khai xóa lối đi tự mở qua đường sắt, đảm bảo ATGT

Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, Đề án đảm bảo trật tự ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt được ban hành theo Quyết định số 358/2020 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 358) đã nêu rõ mục tiêu, các nội dung công việc, lộ trình cần triển khai thực hiện, nguồn vốn của các chủ thể từ Trung ương đến địa phương, với mục tiêu đến năm 2025 xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở.

Tuy nhiên, do hơn 2 năm qua, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến việc kiểm tra hiện trường để lập kế hoạch, lộ trình thực hiện nên một số tỉnh còn chậm trễ.

Xác định xóa bỏ LĐTM là giải pháp căn cơ để hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông đường sắt, Cục Đường sắt VN đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đôn đốc các địa phương, doanh nghiệp.

Đến nay, đường sắt đã phối hợp cùng địa phương thực hiện rào thu hẹp và duy trì trạng thái tại 1.477/1.828 vị trí cần thu hẹp (đạt 81%); duy trì hiện trạng biển cảnh báo đã cắm tại 2.999/3.668 vị trí (đạt 82%); duy trì hiện trạng cảnh giới tại 370/601 vị trí giao cắt đường bộ - đường sắt cần cảnh giới (61,5%); cắm biển hạn chế phương tiện cơ giới tại các lối đi tự mở công cộng có chiều rộng ≥ 3m tại 187/755 vị trí (25%).

Năm 2022, các hoạt động xã hội trở lại trạng thái bình thường mới, Cục Đường sắt VN đã tổ chức các đoàn công tác đến các địa phương bàn công tác phối hợp, nhằm thúc đẩy tiến độ thực hiện kế hoạch xóa LĐTM; ban hành 14 văn bản gửi Ban ATGT các tỉnh/thành phố...

Theo Cục Đường sắt VN, với nhiều giải pháp như vậy, việc thực hiện kế hoạch xóa bỏ LĐTM thời gian qua đạt kết quả tích cực. Tuy còn 3.668 vị trí, chiếm tỉ lệ 71% tổng số giao cắt,nhưng đã giảm, xóa bỏ được 137 vị trí so với thời điểm ngày 30/12/2021, 190 vị trí so với thời điểm ban hành Quyết định 358 và 432 vị trí nguy hiểm so với thời điểm ban hành Nghị định số 65/2018/NĐ-CP. Cùng đó, đã xây dựng đường gom, hàng rào ngăn cách đường bộ, đường sắt được 4.685m.

Cục trưởng Cục Đường sắt VN Vũ Quang Khôi cho biết, mặc dù đã đạt được một số kết quả nhất định, nhưng nếu không có giải pháp quyết liệt sẽ khó đảm bảo mục tiêu đề ra. Mục tiêu Đề án 358 đặt ra là đến năm 2025 phải xóa bỏ hoàn toàn LĐTM. Tuy nhiên, giờ đã gần hết quý III/2022 vẫn còn tồn tại hơn 3.600 vị trí. Cục Đường sắt VN đã có nhiều văn bản đôn đốc, tuy nhiên công tác tổ chức lập kế hoạch, lộ trình tổng thể để xóa bỏ LĐTM của một số địa phương còn chậm. Vì thế chúng tôi đang rốt ráo làm việc với các địa phương để đẩy nhanh tiến độ.

Đối với các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua, cần khẩn trương lập hồ sơ trình cấp thẩm quyền phê duyệt, bố trí nguồn vốn để triển khai thực hiện kế hoạch, lộ trình của Đề án đã được Chính phủ phê duyệt.

Đồng thời, ưu tiên kinh phí đầu tư để thực hiện các công việc thuộc trách nhiệm của địa phương như xây dựng đường gom, công trình phụ trợ khác để xóa bỏ LĐTM, giải tỏa các công trình vi phạm.

Cùng đó, các tỉnh/thành phố cần rà soát, bổ sung quy hoạch giao cắt đường bộ - đường sắt trên địa bàn, đề xuất bổ sung các vị trí dự kiến cần xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp đường ngang theo kế hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xóa hàng trăm lối đi tự mở qua đường sắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO