Xét xử vụ án lừa đảo tại Công ty Cổ phần Liên Kết Việt, hơn 500 bị hại có mặt tại tòa

21/12/2020 14:41

BVCL - Ngày 21/12, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử vụ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Cổ phần Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (gọi tắt là Công ty Liên Kết Việt).

Theo đó, 7 bị cáo thuộc Công ty Liên Kết Việt bị đưa ra xét xử gồm: Lê Xuân Giang (SN 1971, nguyên chủ tịch HĐQT); Lê Văn Tú (SN 1985, nguyên tổng giám đốc); Nguyễn Thị Thủy (SN 1970, nguyên phó tổng giám đốc) và 4 bị cáo khác cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Thẩm phán Trần Nam Hà, Phó chánh Tòa hình sự, làm chủ tọa. HĐXX dự kiến làm việc trong 10 ngày. 6.053 người được xác định là bị hại của vụ án được mời đến dự thính.

TAND Hà Nội lắp 3 màn hình, máy chiếu, loa công suất lớn và bố trí hơn 500 ghế ngồi tại sảnh cơ quan này dành cho những người đến dự thính.

Trong phần khai mạc, chủ tọa cho biết tòa mời hơn 6.000 người bị hại và 82 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến tham gia tố tụng. Tuy nhiên, nhiều người trong số này có đơn xin vắng mặt.

Từ sáng sớm, đã có hơn 500 bị hại đến phiên tòa theo dõi xét xử. Mô hình chủ yếu của Liên kết Việt là "dẫn dụ" người tham gia bằng lượng hoa hồng ảo, thưởng tiền cho những thành viên lôi kéo được người khác tham gia.

bicao.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa

Theo cáo trạng, Công ty Cổ phần tập đoàn thiết bị y tế BQP (viết tắt là Công ty BQP) và Công ty Liên Kết Việt đều do Lê Xuân Giang thành lập và điều hành hoạt động.

Lợi dụng Công ty Liên Kết Việt được cấp giấy phép kinh doanh bán hàng đa cấp với hàng hóa do Công ty BQP sản xuất, trong khoảng từ tháng 3/2014 đến tháng 11/2015, Lê Xuân Giang cùng các bị can đã sử dụng thủ đoạn gian dối, tạo dựng và cung cấp thông tin sai lệch cho các bị hại để tạo lòng tin về hoạt động kinh doanh của Công ty Liên Kết Việt và Công ty BQP.

Các bị cáo thuê người làm giả bằng khen của Thủ tướng và triển khai loạt chương trình, đưa ra những khoản khuyến mại lớn như nộp 7 triệu đồng sẽ được thưởng hơn 400 triệu. Hoặc nhà đầu tư vận động được nhiều người tham gia kinh doanh đa cấp sẽ được thưởng ôtô trị giá một tỷ đồng, hoặc căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng.

Tính đến tháng 11/2015, Giang và đồng phạm đã mở 34 chi nhánh, văn phòng đại diện ở 27 địa phương, qua đó lôi kéo hơn 68.000 bị hại tại 49 tỉnh, thành.

Cáo trạng xác định các bị cáo thu của 68.000 bị hại tổng số tiền gần 2.100 tỷ đồng. Giang và đồng phạm chi phí thực tế hết khoảng một nửa khoản tiền thu được. Sau khi cấn trừ, các bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự đối với số tiền hơn 1.100 tỷ.

Cơ quan chức năng làm rõ 6.053 bị hại có đầy đủ thông tin và địa chỉ. Những người này đã nộp hơn 580 tỷ cho nhóm của Giang và nhận lại 193 tỷ đồng hoa hồng.

VKS buộc Lê Xuân Giang và đồng phạm phải bồi thường hơn 390 tỷ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ án lừa đảo tại Công ty Cổ phần Liên Kết Việt, hơn 500 bị hại có mặt tại tòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO