“Xâu xé”… đất đai Khu kinh tế Nhơn Hội

Đức Hồ| 14/01/2021 09:57

Tình trạng “xâu xé”, xâm chiếm đất đai xây dựng trái phép ở Khu kinh tế Nhơn Hội (tỉnh Bình Định) là vấn đề nhức nhối, gây bức xúc dư luận trong thời gian dài. Mặc dù lãnh đạo tỉnh Bình Định trực tiếp chỉ đạo quyết liệt, đôn đốc các địa phương xử lý dứt điểm, thế nhưng mọi yêu cầu chỉ dừng lại trên giấy tờ, còn thực tế thì diễn ra theo kiểu “trên nóng, dưới lạnh”.

binh-dinh-1(1).jpg
Ngôi nhà sử dụng, xây dựng trái phép khu kinh tế Nhơn Hội trên địa bàn xã Cát Tiến, huyện Phù Cát.

“Phớt lờ” chỉ đạo UBND tỉnh

Khu kinh tế Nhơn Hội được thành lập theo Quyết định số 141/2005/QĐ-TTg, ngày 14/6/2005 của Thủ Tướng Chính phủ, với kỳ vọng sẽ trở thành một trong những trung tâm phát triển chính của Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung.

Tuy nhiên, sau 15 năm hình thành và đi vào hoạt động thì việc thu hút đầu tư tại đây lại không được như tỉnh Bình Định kỳ vọng, nghiêm trọng hơn xuất hiện các đối tượng ngang nhiên lấn chiếm đất đai, trục lợi trái phép.

Thời điểm việc làm trái pháp luật diễn ra công khai và có biểu hiện lây lan diện rộng, người đến xâm chiếm "xẻ thịt" Khu kinh tế Nhơn Hội ngày một gia tăng, tháng 3/2019, lần đầu tiên chính quyền tỉnh Bình Định chủ trì tổ chức cưỡng chế quy mô lớn với 39 trường hợp lấn chiếm đất, xây dựng trái phép.

Ngay sau đó, theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định, tất cả các trường hợp lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép trong Khu kinh tế Nhơn Hội đều phải được xử lý dứt điểm trước thời hạn ngày 31/12/2020.

Tuy nhiên, theo con số thống kê của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định thì đến nay trong khu kinh tế này vẫn còn 48 trường hợp lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép vẫn chưa được xử lý, thậm chí có cả những trường hợp mới phát sinh.

Trong đó, 22 trường hợp lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép ở xã Cát Chánh thuộc thẩm quyền xử lý của UBND huyện Phù Cát, 15 trường hợp thuộc thẩm quyền xử lý của UBND xã Cát Tiến, 11 trường hợp vi phạm ở xã Phước Hòa thuộc thẩm quyền xử lý của UBND huyện Tuy Phước.

Ông Nguyễn Trung Kiên - Cán bộ địa chính xã Cát Tiến cho biết: “Việc lấn chiếm, xây dựng trái phép hầu hết diễn ra trên đất nông nghiệp do người dân sử dụng trước. Người dân xây dựng nhà vào ngày nghỉ, ban đêm nên việc kiểm tra xử lý của chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Khi lực lượng chức năng phát hiện thì mọi chuyện đã rồi, nhà đã hình thành”.

Trong khi đó, ông Trần Đình Trực - Chủ tịch UBND xã Cát Tiến thừa nhận, đây là địa bàn rất phức tạp trong quản lý đất đai, chính quyền xã đã nhiều lần thực hiện biện pháp xử lý ngăn chặn nhưng người dân không chấp hành.

binh-dinh-2.jpg
Ông Trần Đình Trực - Chủ tịch UBND xã Cát Tiến.

“Công tác quản lý của xã còn lỏng lẻo, xử lý chưa đến nơi đến chốn nên tồn tại các tình trạng công trình trái phép. Hiện nay, có 15 trường hợp vi phạm, trong đó 14 trường hợp lấn chiếm xây móng và 1 trường hợp xây nhà lâu năm nhưng được chưa xử lý đến nơi đến chốn”, ông Trực nói.

Ông Trực cho biết, để xảy ra tình trạng lấn chiếm, xây dựng trên phép ở Khu kinh tế Nhơn Hội, trách nhiệm 1 phần là của người đứng đầu, ngoài ra công tác tuyên truyền thời gian qua, đã thiếu sự đồng bộ giữa Mặt trận Đoàn thể và chính quyền.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Nói về trách nhiệm quản lý địa bàn, theo ông Trần Đình Trực, việc lấn chiếm, xây dựng trái phép trên bàn xã “rộ” lên trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2017. Đến nay, một số vị trí lãnh đạo chủ chốt của xã đã có sự thay đổi do luân chuyển công tác của cán bộ.

Theo đó, giai đoạn từ tháng 10/2016 đến khoảng đầu tháng 5/2020, đảm nhiệm chức Chủ tịch UBND xã Cát Tiến là ông Hà Trọng Dưỡng. Hiện tại, ông Dưỡng đang là Chánh văn phòng UBND huyện Phù Cát.

Chủ tịch UBND xã Cát Tiến Trần Đình Trực trước đây là Bí thư Đảng ủy xã, nhận nhiệm vụ Chủ tịch UBND xã từ ngày 19/5/2020.

“Thực tế, lãnh đạo xã đều có chỉ đạo nhưng khi thực hiện thì việc cưỡng chế gặp nhiều khó khăn, khi người dân đã hoàn thành nhà ở thì huyện mới cưỡng chế được, lực lượng của xã thì mỏng”, ông Trực nói.

Ông Nguyễn Thanh Nguyên – Phó trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cho biết, việc tổ chức cưỡng chế xử lý vi phạm lấn chiếm, xây dựng trái phép trên địa bàn Khu kinh tế Nhơn Hội là trách nhiệm của chính quyền địa phương.

binh-dinh-3-1-.jpg
Ông Nguyễn Thanh Nguyên - Phó trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định.

Tuy nhiên, đối với một số địa phương thì việc hoàn thiện thủ tục cưỡng chế làm rất chậm, trong đó đặc biệt là huyện Phù Cát, vượt quá thời gian yêu cầu của UBND tỉnh Bình Định những đến nay vẫn chưa hoàn thành.

“Tại huyện Phù Cát, xã Cát Chánh còn hàng chục trường hợp cũ chưa xử lý, năm 2020 lại phát sinh vi phạm mới. Tại xã Cát Tiến, Chủ tịch xã nói thì rất kiên quyết nhưng chúng tôi năn nỉ, vẫn chưa làm. Tỉnh chỉ đạo huyện, huyện chỉ đạo xã, còn xã chỉ thấy hứa. Nếu không xử lý kiên quyết thì sẽ có sự so bì giữa người dân, không răn đe được sai phạm”, ông Nguyên khẳng định.

binh-dinh-4.jpg
Lấn sử dụng đất đai, xây dựng trái phép ở Khu kinh tế Nhơn Hội nhưng chậm xử lý.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định cho biết: “Nếu mà làm đúng trách nhiệm thì kỷ luật lãnh đạo các xã. Do tình hình tại Khu kinh tế quá phức tạp, UBND tỉnh mới thành lập Ban chỉ đạo Tổ công tác, còn trách nhiệm chính ở đây vẫn là tổ chức chính quyền, quản lý đất đai là Chủ tịch xã”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Xâu xé”… đất đai Khu kinh tế Nhơn Hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO