Xác ướp nghìn tuổi chứa 1,2kg phân trong bụng và ăn châu chấu sống trước khi chết

Tường San| 21/07/2022 10:11

Các nhà khảo cổ học người Mỹ đã đào được một xác ướp cách đây khoảng 1.000 năm vào năm 1937. Một nghiên cứu gần đây cho thấy, xác ướp này còn có 1,2 kg phân khô trong bụng, trong đó chứa cả những con châu chấu.

xác ướp, khám phá khoa học, châu chấu

Các nhà khảo cổ học ở Hoa Kỳ từng phát hiện ra một xác ướp đã qua đời một cách bi thảm do chứng táo bón nghiêm trọng, dẫn đến khó tiêu và thiếu hụt dinh dưỡng.

Theo "Live Science", xác ướp được phát hiện ở Nam Texas vào năm 1937. Các nhà khảo cổ suy đoán rằng xác ướp lẽ ra phải được làm khô tự nhiên do khí hậu khô cằn. Mãi đến năm 2003, khi các nhà khảo cổ học tiến hành nghiên cứu bằng công nghệ tiên tiến hơn, mới phát hiện xác ướp có vẻ như đã phải chịu đựng nhiều đau đớn trong suốt cuộc đời của họ.

xác ướp, khám phá khoa học, châu chấuKhu vực khô cằn nơi chôn cất khiến thi thể người đàn ông được ướp xác một cách tự nhiên.

Nhóm nghiên cứu do Reinhard đứng đầu đã công bố kết quả trên tạp chí y khoa "Memórias do Instituto Oswaldo Cruz", họ tìm thấy khối phân được làm khô bằng không khí nặng 1,2 kg trong bụng xác ướp và cũng có một lượng lớn phân nát trong ruột chứa thành phần "phytolith", có thông tin cho rằng phytolith là một cấu trúc trong thực vật. Bởi vì nó không được cơ thể con người hấp thụ, nên thường có thể đi qua hệ tiêu hóa một cách nguyên vẹn. Có thể thấy rằng, có áp lực rất lớn trong ruột của xác ướp.

Nhiều kết quả khác nhau cho thấy xác ướp đã bị táo bón nghiêm trọng trong suốt cuộc đời của mình, và kết quả là ruột không thể tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng, dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng. Các nhà khảo cổ học tin rằng xác ướp bị "bệnh Chagas" do "Trypanosoma cruzi" gây ra, khiến hệ tiêu hóa của ông bị tắc nghẽn và làm phình đại tràng của ông thành kích thước gấp 6 lần bình thường, tình trạng suy dinh dưỡng khiến ông không thể tự ăn hoặc thậm chí đi là bộ.

Các nhà khảo cổ học cũng suy đoán từ những con châu chấu chưa được tiêu hóa trong dạ dày xác ướp mà gia đình và bạn bè ông đã cho ông ăn trước khi qua đời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xác ướp nghìn tuổi chứa 1,2kg phân trong bụng và ăn châu chấu sống trước khi chết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO