WHO cảnh báo mức độ nguy hiểm của biến thể Lambda

Tào Đạt (Theo Euronews)| 07/07/2021 10:01

BVCL - Biến thể Lambda, trước đây từng được gọi là C.37, lần đầu tiên được phát hiện tại Peru và đến nay đã lan rộng ra 27 quốc gia.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), biến thể Lambda là rất đáng lưu tâm khi chiếm tới 82% số ca mắc COVID-19 mới trong tháng 5 và tháng 6 tại Peru, quốc gia có tỷ lệ tử vong vì COVID-19 cao nhất thế giới. Ở nước láng giềng Chile, biến thể này cũng chiếm gần 1/3 số ca mắc mới.

WHO nhận định, biến thể Lambda đang khiến giới chức Mỹ Latinh và các nhà khoa học hết sức “bối rối” vì tập hợp nhiều đột biến bất thường.

7288..jpg
Ảnh: Theguardian

Ông Pablo Tsukayama, tiến sĩ về vi sinh phân tử tại trường đại học Cayetano Heredia của Peru cho biết, khi các chuyên gia y tế lần đầu tiên phát hiện biến thể Lambda vào tháng 12/2020, nó chỉ chiếm tỷ lệ 1/200 mẫu xét nghiệm, nhưng đến tháng 3/2021, tỷ lệ này nâng lên chiếm khoảng 50% số mẫu tại Lima và hiện tại là khoảng 80%. Điều đó cho thấy tốc độ lan truyền của nó cao hơn hẳn so với các biến thể khác.

Ông Jeff Barrett, giám đốc Sáng kiến Hệ gene học COVID-19 thuộc Viện Wellcome Sanger của Anh nhận định, lý do khiến việc nghiên cứu mối đe dọa từ Lambda gặp nhiều khó khăn là do biến chủng này tập hợp một loạt đột biến khá bất thường so với các biến thể khác.

Theo ông Barrett, việc thiếu các cơ sở giải trình tự gen ở Châu Mỹ Latin càng gây trở ngại cho việc xác định rõ mức độ biến thể Lambda, điều này thúc đẩy sự bùng phát số ca mắc COVID-19 ở khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO cảnh báo mức độ nguy hiểm của biến thể Lambda
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO