Vũ Thu Phương: 'Tôi thẳng và gắt là vì trách nhiệm với xã hội và tổ nghề'

Hạ Tú| 03/11/2022 18:30

Siêu mẫu Vũ Thu Phương tâm sự, với những vấn đề cần nói và cần bóc trần, cô sẽ mạnh dạn làm vì nếu không làm, cô cảm thấy canh cánh trong lòng. Cô mặc kệ những thị phi kéo đến phía sau chỉ cốt làm nên giá trị thật nhất của bản thân.

Chào Vũ Thu Phương, hai năm nay chị hoạt động nhiều hơn trong những vị trí đặc biệt. Chị có cảm nhận showbiz ngày này khốc liệt hơn ngày xưa không?

Thời nào cũng vậy. Ngày xưa, số lượng người đẹp vẫn nhiều nhưng không nhiều cơ hội để cho mọi người thể hiện. Số người thực sự thành danh chỉ đếm trên đầu ngón tay. Bây giờ cũng không khác mấy, nếu mọi người để ý kỹ dù có bao nhiêu cuộc thi, tinh hoa cũng chỉ có nhiêu. Đa phần sẽ vì nhiều giá trị, mục đích khác nhau nên họ vẫn còn làm. Tôi nghĩ mọi thời đại đều có thử thách, khó khăn riêng. Mọi người cần phải tỉnh táo để hiểu được vấn đề ở đâu để theo đúng cách. Chính bản thân tôi là người mười năm "đi ngủ", khi quay trở lại chắc chắn có nhiều thứ bỡ ngỡ. Khi bình tĩnh, quan sát hơn, tôi thấy cơ hội vẫn chia đều cho tất cả mọi người.

Chị từng nhận nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí là chỉ trích khi ngồi ghế ban giám khảo cuộc thi Hoa Hậu. Khi đến với The Face chị có điều chỉnh bản thân phù hợp hơn, bớt nhận nhiều ý kiến không tích cực của mọi người không?

Tôi đã có một chút tiết chế từ mùa Hoa Hậu Hoàn Vũ 2019 - 2022. Tuy nhiên tôi vẫn giữ giá trị của mình, với tính cách nói thẳng nói thật của tôi, đôi khi sẽ gây tranh cãi khi tình huống không được truyền tải đầy đủ nội dung mà chỉ cắt ghép thành những clip ngắn. Giá trị của tôi mang lại cho tất cả cuộc thi là nói thẳng, nói thật các vấn đề đang nhìn thấy.

Với lần này, tôi sẽ làm sao để mềm mại, nhẹ nhàng hơn để mọi người dễ cảm hơn. Những vấn đề gì cần sự gắt nhất định, tôi vẫn sẽ gắt. Tôi mong mọi người hãy hiểu cho tôi vì mỗi người có vai trò, góc nhìn khác nhau. Góc nhìn, vai trò của tôi, tôi chỉ có mục đích duy nhất làm cho đối phương tốt lên. Ngay từ đầu, tôi nhận rõ vấn đề nhưng không nói, chắc chắn tôi sẽ cảm thấy có lỗi với người đó vì không phải lúc nào mình cũng nói được khi đang on set. Tôi ý thức được trên vai mình đang gánh trách nhiệm cần phải chia sẻ cho mọi người. Ở Hoa Hậu Hoàn Vũ, giám khảo chỉ được nói góp ý một cách thẳng thừng trên sóng, không được quyền tiếp xúc riêng vì tính công bằng. Nhưng The Face hơi khác vì cuộc thi xây dựng team theo cách của huấn luyện viên. Tôi sẽ cùng chiến với các đội để xem cách của đội nào phù hợp nhất nhằm chiếm được lòng khán giả, chiến thắng cuộc thi. Dĩ nhiên cách khác nhau tuy nhiên Vũ Thu Phương vẫn là thế, là người đặc biệt, nghiêm túc, thành thật với vấn đề.

siêu mẫu Vũ Thu Phương, sao Việt

siêu mẫu Vũ Thu Phương, sao Việt

Chị có bị áp lực về cuộc chiến lần này không vì chị phải gánh team rất nhiều?

Hồi bé tôi cũng thích làm giáo viên, giờ đây là lúc để bản thân thử xem mình làm vai trò này như thế nào? Tâm huyết của tôi khi quay lại với showbiz không phải cố gắng làm cho tên tuổi của tôi sống lại với hào quang. Tôi muốn đóng góp và chia sẻ, cách rõ ràng nhất là đóng góp cho thế hệ sau. Đó mới là điều tôi đang mong muốn và làm bằng cả tâm huyết. Dĩ nhiên sẽ có những vấn đề lo toan trước những việc có khả năng xảy ra như vạ miệng. Và tôi mình cần phải cẩn trọng hơn để những lời nói không làm tổn thương người khác là ổn.

Mỗi lần chị vấp phải những ý kiến trái chiều, chị thẳng thắn đối mặt thậm chí có thể trả lời ngay lúc đó. Tại sao chị lại có sự dũng cảm như thế?

Đó mới là Vũ Thu Phương. Tôi luôn là người mong muốn giá trị của mình là giá trị thật. Tôi biết cảm xúc của tôi khi xử lý tại tình huống xảy ra sẽ mang đến nhiều thiệt thòi nhất định vì ý của mình không nặng nhưng tình huống đó cần phải có phát ngôn kiểu như thế. Nếu tôi không làm sẽ có lỗi với lương tâm của mình vì vấn đề đó cần được bóc trần và góp ý ngay. Có nhiều vấn đề tôi không nói, thấy không ai dám nói thì tôi lại thấy bản thân có trách nhiệm lên tiếng. Đó là trách nhiệm với xã hội, tổ nghề mà tôi vẫn đang canh cánh trong lòng nên tôi không ngại những chuyện đó. Bão tố thế nào đi nữa, tôi mong muốn đối đầu với nó. Bài học tôi đã học trong suốt thời gian có được ngày hôm nay, cách dễ nhất để đi xuyên qua bão là đi xuyên qua tâm bão đối diện trực tiếp với vấn đề, xử lý xong khép lại, tự nhiên mình sẽ học được bài học lớn.

Mỗi lần chị gặp thị phi, ông xã chia sẻ với chị như thế nào? Chị có phải làm những biện pháp trấn an vì các con cũng lớn sẽ đọc những bình luận, bài viết không đúng về mình nhưng sẽ làm cho con mình nghĩ ngợi không?

Trước khi tôi làm bất cứ chuyện gì, bây giờ tôi sẽ chia sẻ trước với ông xã, các con, hỏi các con có thích tôi tham gia không, chứ không như ngày xưa tự quyết hết. Đa phần các con “hùa” cho tôi đi vì các con thích mẹ nhiều show. Cứ show nào hay là các con kêu tôi tham gia, đa phần toàn trò chơi con nít. Tính tôi thích hành động nhiều nên khi làm show, scandal có thể đến bất kì lúc nào. Nhưng gia đình quá hiểu tính cách của tôi, mỗi một chuyện, phát ngôn của tôi có thể hơi gây tranh cãi, tôi sẽ về làm công tác tư tưởng, giải thích là: vấn đề là gì, tại sao tôi lại nói như vậy, hãy hiểu theo ý này… Khi các con quan sát hết mọi thứ, tôi hỏi lại cảm xúc của các con về tình huống đó như thế nào? Tôi lắng nghe các con vì các con đang đại diện cho thế hệ gen Z, đây cũng là đối tượng khán giả mà tôi đang rất muốn chinh phục. Đó là một mục tiêu tôi quay lại vì tôi đang có hai cô con gái thuộc thế hệ gen Z, tôi muốn được là bạn với các con. Hai con đang đại diện cho một thế hệ và tôi cần đồng hành.

siêu mẫu Vũ Thu Phương, sao Việt

siêu mẫu Vũ Thu Phương, sao Việt

Trong hai năm vừa qua chị ngồi ghế giám khảo các chương trình Hoa Hậu. Bây giờ đang làm huấn luyện viên của The Face. Chị cảm thấy vai trò nào phù hợp với mình hơn, có nhiều hứng khởi hơn?

Cái nào cũng thích hết vì hai vai trò mang hai giá trị khác nhau. Với Hoa Hậu Hoàn Vũ, tôi viết tiếp thanh xuân, ước mơ còn dang dở, tôi trả nốt nợ của tôi với quốc gia. Đó là cách tôi đóng góp một phần nhỏ sức lực của tôi cho nhan sắc Việt. Với các cuộc thi nhan sắc, đặc biệt với Hoa Hậu Hoàn Vũ, tôi rất yêu thích. Tôi sẽ tận lực, giúp sức cho các cuộc thi nói chúng, các em thí sinh mới là những người tôi quan tâm nhất, làm sao cho các em tỏa sáng, bay xa nhất.

Với The Face lại là một sân chơi dành cho cô siêu mẫu, rất nhiều giá trị khác của Vũ Thu Phương với tư duy, bản năng của nhà lãnh đạo trong tôi sẽ giúp được cho các em xây dựng, định hình được nhân hiệu của các em tốt hơn. Tôi làm về thương hiệu cá nhân trong suốt mười năm qua, tôi luôn đau đáu rằng rất nhiều nghệ sĩ Việt, đặc biệt là người mẫu không biết xây dựng thương hiệu của chính mình. Cá nhân tôi là một người xây dựng thương hiệu cá nhân thành công, tôi mong muốn dạy cho các em những điều quan trọng hơn là trở thành những con robot, manocanh vô hồn, di động ở trên sàn diễn hay ở trong những bức hình. Tôi muốn hướng dẫn các em có thể xây dựng, phát triển thương hiệu của mình trong tương lai, khi mà ngành công nghiệp thời trang Việt Nam tiệm cận với thế giới, thậm chí chinh phục thế giới. Tôi mong muốn rất nhiều điều nên việc tôi đang làm vô cùng nhỏ bé.

Có xu hướng trong vài năm nay siêu mẫu thường ồ ạt đi thi Hoa hậu. Chị thấy xu hướng này có tốt không vì người ta thấy siêu mẫu có một cái riêng, Hoa hậu sẽ có một cái riêng?

Ngày xưa khi muốn làm một cái gì đó, bạn cần phải đi thi một cuộc thi nhan sắc. Cuộc thi nhan sắc có thể là siêu mẫu, Hoa hậu. Hai cuộc thi có thể định vị được giá trị của bạn ở trong làng giải trí. Bây giờ vẫn thế, nếu cuộc thi siêu mẫu tổ chức lại vẫn sẽ có những thí sinh đi thi siêu mẫu. Quan trọng việc các bạn đi thi là các bạn đang làm bài test cho một quá trình đã nỗ lực luyện tập. Giờ đây, ngành công nghiệp nhan sắc Việt bắt đầu hình thành. Tôi vẫn ủng hộ việc đó vì vàng thau không thể lẫn lộn được, nhìn vẫn rõ. Việc có nhiều môi trường để phát triển, nhiều cuộc thi cho các bạn thi cũng là một cách cọ xát tốt. Tuy nhiên nó cũng cần phải có chọn lọc, không tràn lan quá mức để cuối cùng mất đi giá trị của nó.

Tôi đánh giá sự khác nhau giữa siêu mẫu và Hoa hậu. Siêu mẫu là một nghề người mẫu, đi thi định hướng theo nghề người mẫu, có khả năng trình diễn trên sân khấu tuyệt vời. Hoa hậu là người đẹp từ trong ra ngoài, cần phải có đầy đủ hết những giá trị khác trong cuộc sống để là hình tượng, đại diện cho người phụ nữ đẹp.

Mỗi cuộc thi sau này sẽ có chất lượng nhiều hơn nhờ sự tích góp kinh nghiệm của những cuộc thi trước. Dĩ nhiên vẫn có nhiều tiêu cực khi người ta dựa vào danh xưng, kết quả để làm nhiều điều xấu khác. Quan trọng là ban tổ chức, ban giám khảo phải sáng suốt hơn khi nhìn nhận những giá trị và chọn lọc một cách thích hợp nhất.

siêu mẫu Vũ Thu Phương, sao Việt

siêu mẫu Vũ Thu Phương, sao Việt

Ở thời chị hay thế hệ trước, khi nhắc đến danh hiệu nào người ta nhớ ngay đến tên nhân vật đó. Thế hệ sau không có được điều này là vì sao?

Tôi làm giám khảo Hoa Hậu nhưng tôi không nhớ được hết tất cả thí sinh. Với một người trong nghề điều đó là điều đáng trách. Nhưng đôi khi áp lực lắm vì mọc lên như nấm sau mưa, không làm sao nhớ được, không thể gây được ấn tượng nhất định như ngày xưa. Ngày xưa, để làm được hình ảnh, phong cách nào đó, đó là cả quá trình, không phải sau một đêm vụt sáng, rồi áp đặt người ta với quá nhiều giá trị song song danh hiệu họ đạt được. Đó là một áp lực vì khi họ trở thành Hoa Hậu, họ chỉ bắt đầu để họ chuẩn bị cho cái đó, đủ tố chất cho cái đó. Đôi khi mọi người hiểu nhầm phải đủ hết tất cả mọi thứ. Chính vì bây giờ mình quá hiếu chiến khi tham gia cuộc thi thế giới nên áp lực của người hâm mộ sắc đẹp, đơn vị tổ chức quá nhiều. Đôi khi tôi thấy nó mất đi nhiều giá trị sâu sắc bên trong để đôi khi người ta muốn hướng tới một cuộc thi Hoa Hậu như ngày xưa.

Chị được mời ngồi ghế giám khảo chung với những người cùng ngang cấp bậc, tài năng của chị. Nhưng có nhiều cuộc thi có một người Hoa Hậu, Á Hậu mới nổi, bề dày thành tích, kinh nghiệm sao bằng thế hệ như chị. Nếu bản thân phải ngồi chung những thế hệ sau như vậy chị có thấy hơi bất công không?

Có rất nhiều ý kiến cho rằng cuộc thi tôi sắp ngồi, giám khảo hay huấn luyện viên chênh nhau về mọi thứ. Nhưng tôi lại nghĩ mọi người bị áp đặt. Quan điểm cá nhân của tôi nếu như nhiều thế hệ cùng ngồi trong cuộc thi. Điều đó chứng tỏ rằng đang muốn chạm đến nhiều nhóm khán giả hơn. Đó cũng là điều tốt nếu như suy nghĩ một cách tích cực. Tôi cũng từng có suy nghĩ như vậy khi quyết định nhận lời mời cuộc thi hồi đầu, nhưng sau khi suy nghĩ rất nhiều đêm về những việc như vậy. Tôi nghĩ mình cần phải thay đổi, một khi cống hiến, chia sẻ mình cần phải chấp nhận, có giải pháp để vẫn có thể làm việc một mình và hòa vào được dòng chảy của thời thế. Nếu như mình cứng ngắc, chỉ chơi với thế hệ của mình, không thể hiểu thế hệ tiếp theo là mình đang tự cô lập. Tôi nghĩ cần phải tháo bỏ, cởi mở hơn, hiểu giá trị của mình. Về góc nhìn, chưa chắc ai giỏi hơn ai. Có những cái các em giỏi hơn mình, có những cái mình sẽ hơn các em. Tôi nghĩ rằng ai cũng có giá trị của riêng họ.

Cảm ơn Vũ Thu Phương về buổi trò chuyện này!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vũ Thu Phương: 'Tôi thẳng và gắt là vì trách nhiệm với xã hội và tổ nghề'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO