Vụ khóa cổng “nhốt” Hội đồng định giá ở Bình Dương: Bao giờ xử lý?

Huỳnh Sang| 06/04/2023 20:02

BVCL - Không hài lòng với việc định giá lại tài sản theo Quyết định thành lập Hội đồng định giá (HĐĐG) do Tòa án ban hành, bị đơn trong vụ án dân sự tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hành vi chửi bới, giam giữ trái phép người thực thi công vụ; xúc phạm, bôi nhọ hình ảnh của ngành Tòa án. Vụ việc xảy ra đã gần một năm, nhưng hiện vẫn chưa được xử lý triệt để.

Trước đó, ngày 11/5/2022, TAND TP. Dĩ An tổ chức phiên tòa sơ thẩm số 49/2022/DS-ST giữa nguyên đơn là ông Đào Quốc Cường (có người đại diện theo pháp luật là ông Võ Tấn Trí) và bị đơn là ông Hồ Ngọc Lịnh (có người đại diện theo pháp luật là bà Trà Thị Hồng Liên). Hồ sơ thể hiện tài sản tranh chấp là diện tích đất có địa chỉ tại thửa đất 720/3A tổ 23, khu phố Tân Long, phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Tại phiên xét xử, nguyên đơn có văn bản yêu cầu được định giá lại tài sản tranh chấp, do biên bản định giá cũ từ năm 2019 đã quá lâu, hiện không còn phù hợp. Xét thấy yêu cầu của nguyên đơn là có căn cứ, TAND TP. Dĩ An đã ban hành quyết định định giá tài sản lại. Quyết định định giá và giấy triệu tập đương sự tham gia buổi định giá đều được tống đạt hợp lệ cho các đương sự theo đúng quy định của pháp luật.

1111111.jpg
Hành vi khóa cổng “nhốt” thành viên Hội đồng định giá của bà Liên và ông Lịnh

Ngày 19/5/2022, Hội đồng định giá (HĐĐG) cùng Thư ký TAND TP. Dĩ An và đại diện chính quyền địa phương đến thửa đất tranh chấp tại số 720/3A tổ 23, khu phố Tân Long, phường Tân Đông Hiệp, TP. Dĩ An, để tiến hành định giá. Trong quá trình HĐĐG làm việc, bà Liên và ông Lịnh liên tục có lời nói lăng mạ, chửi bới, cản trở, khóa cổng giam giữ trái phép người thi hành công vụ (bao gồm cán bộ HĐĐG, Thư ký Toà án, đại diện chính quyền địa phương), vu khống đoàn định giá xâm nhập gia cư bất hợp pháp.

Đến khi lực lượng Công an phường Tân Đông Hiệp đến lập biên bản sự việc thì bà Liên, ông Lịnh mới mở cổng cho thành viên trong đoàn định giá ra về.

222222222.jpg
Quá trình định giá tài sản, thành viên trong HĐĐG bức xúc vì những hành vi chửi bới, xúc phạm nhân phẩm danh dự,… của gia đình bị đơn

Ngay sau đó, lãnh đạo TAND TP. Dĩ An đã có công văn gửi Công an TP. Dĩ An đề nghị xử lý hành vi vi phạm pháp luật của bà Trà Thị Hồng Liên và ông Hồ Ngọc Lịnh. Đến nay dù đã gần một năm tiếp nhận hồ sơ, cơ quan chức năng có thẩm quyền vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm vụ việc.

Liên quan đến vụ việc nêu trên, luật sư Đinh Công Bằng cho rằng, có thể thấy những hành vi của ông Lịnh và bà Liên rõ ràng xuất phát từ thái độ coi thường pháp luật, coi thường lực lượng làm nhiệm vụ. Từ những hành vi này sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín của hệ thống Toà án, là cơ quan bảo vệ công lý, bảo vệ pháp luật. Hơn lúc nào hết, công tác xử lý hành vi vi phạm pháp luật trên cần được cơ quan thẩm quyền nhanh chóng giải quyết đúng quy định của pháp luật, tránh tình trạng người dân lợi dụng quyền tham gia tố tụng xâm phạm đến sự tôn nghiêm cần thiết của cơ quan bảo vệ pháp luật, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ khóa cổng “nhốt” Hội đồng định giá ở Bình Dương: Bao giờ xử lý?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO