Vụ án cố ý tông xe ở huyện Ia Grai (Gia Lai): Lời khai của bị can và người liên quan trái với lời khai nhân chứng

Trâm Trần| 18/11/2022 08:00

BVCL - Sau 5 lần có hành vi điều khiển xe bán tải Hilux tông vào xe Innova, Lê Xanh Ngọc tiếp tục dùng nhiều hung khí khác tấn công bị hại. Đáng nói, lời khai của Ngọc cùng “vợ hờ” - Lê Thị Hiện tại cơ quan điều tra có nhiều điểm trái với nhân chứng và khác với thực nghiệm hiện trường.

Bị can và người liên quan có man khai nhằm chối tội?

Báo Công lý đã đăng tải bài viết “Vụ án cố ý tông xe ở huyện Ia Grai (Gia Lai): Cần điều tra làm rõ để không bỏ lọt tội phạm”, phản ánh việc Lê Xanh Ngọc (SN 1976, thường trú Tổ 11, phường Yên Đỗ, TP Pleiku, Gia Lai) 5 lần dùng xe bán tải Hilux tông vào xe Innova và dùng tô vít, mỏ lết tấn công mẹ con bà Sẩm Hùng Mùi (SN 1966, trú 140B Hai Bà Trưng, phường Yên Đỗ, TP Pleiku, Gia Lai) - bị hại trong vụ án. Đến nay, VKSND huyện Ia Grai đã hai lần trả hồ sơ yêu cầu Cơ quan CSĐT điều tra bổ sung để làm rõ hành vi của Ngọc, đồng thời xem xét hành vi của người liên quan là Lê Thị Hiện (SN 1981, trú Tổ 12, phường Yên Đỗ, TP Pleiku).

tong-xe-1-bai-2-.jpg
Chiếc xe Toyota Innova của bà Mùi bị tông nát

Theo tài liệu PV thu thập được, nội dung vụ án thể hiện, ngày 9/9/2021, bà Mùi cùng hai con gái (Ngô Thị Thùy Ngân, SN 1992 và Ngô Thị Tuyết Nhung, SN 1990) và tài xế Võ Minh Thắng đi xe ô tô Innova BKS 81A-240.09 đến nhà Hiện ở làng Yut 2 (thuộc xã Ia Dêr, huyện Ia Grai, Gia Lai) để lấy nợ. Đến nhà Hiện, bà Mùi và Thắng xuống xe, còn hai con gái của bà vẫn ngồi trên xe.

Ngọc lái xe Toyota Hilux BKS 81C-170.33 về, Hiện ngồi ở ghế phụ trước. Khi gần đến nhà của Hiện, Ngọc điều khiển xe với tốc độ nhanh, tông thẳng vào đầu xe Innova của bà Mùi đang đậu bên đường (hai con gái bà Mùi ngồi bên trong). Sau khi tông xe Innova của bà Mùi đổ xuống sân bóng đá, Ngọc tiếp tục dùng tô vít, mỏ lết gây thương tích cho mẹ con bà Mùi. Sự việc từ đầu đến cuối, Hiện ngồi trên xe chứng kiến. Sau khi Ngọc xuống xe, Hiện nghe theo lời của Ngọc điều khiển xe đâm xe bà Mùi nhiều lần, trong đó có 1 lần đâm trúng Ngọc cho đến khi Cảnh sát đến can thiệp, mới chịu dừng xe lại.

Lời khai của Ngọc và Hiện tại cơ quan Công an và có trong hồ sơ thể hiện nội dung trái ngược với nhân chứng và khác với thực nghiệm hiện trường. Ngọc khai: “Khi về gần đến nhà, tôi thấy bà Mùi cùng 2 con gái và một thanh niên đang đứng ở gần cổng. Khi tông vào xe Innova của bà Mùi, tôi thấy trong xe không có ai…”. Còn Hiện khai: “Anh Ngọc dùng xe ô tô của tôi tông vào xe của bà Mùi thì tôi la lên ngăn cản. Khi anh Ngọc bị 3 mẹ con bà Mùi đè xuống sân bóng, tôi trèo sang ghế lái nhặt điện thoại. Quan sát thấy người thanh niên trèo lên mở cửa xe, tôi lấy tô vít đâm vào tay. Thanh niên đó giằng được tô vít, đâm vào tay và vào đùi phải tôi. Trong lúc giằng co, chân tôi đạp vào ga khiến xe chồm lên lao về phía trước. Xe của tôi va vào hông bên phụ xe Innova. Người thanh niên nhảy khỏi xe, tôi điều khiển xe đến khu vực cầu môn sân bóng thì dừng lại. Tôi tưởng ông Ngọc đã chết do xe tôi tông phải nên lái xe lại gần xem sao thì lực lượng Công an đến can thiệp…”.

tong-xe-2-bai-2-.jpg
Sau hàng loạt cú tông mạnh, hai xe ô tô đều bị hư hỏng nặng.

Trong khi đó, theo một số nhân chứng và quá trình thực nghiệm điều tra hiện trường đã xác định, vào thời điểm khi 2 xe ô tô va chạm lần đầu, trên xe Innova có hai người ngồi trong xe. Cụ thể, Nhung ngồi ở ghế phía bên phụ và Ngân ngồi ở ghế sau. Bên cạnh đó, theo lời khai của các bị hại và những người liên quan, khi bị 3 mẹ con bà Mùi đè xuống sân bóng, Ngọc đã liên tục hô và thúc giục Hiện lái xe "đâm chết chúng nó đi”.

Sau đó, Hiện đã lái xe lao về phía 3 người đang giằng co và tông vào hông xe Innova. Lần thứ hai, Hiện tiếp tục lái xe thực hiện hành vi tông xe và chỉ dừng lại khi có tiếng hô của lực lượng Công an. Trong đó, một Công an đã phải rút súng cảnh cáo yêu cầu dừng xe, Hiện mới xuống xe.

Cần làm rõ hành vi của Ngọc và Hiện

Theo kết quả điều tra ngày 5/1/2022 của Cơ quan CSĐT Công an huyện Ia Grai tại Bản sơ kết điều tra số 05/SKĐT, “hành vi của Lê Xanh Ngọc đã có dấu hiệu tội phạm “Giết người” và tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” quy định tại Điều 123 và khoản 4, Điều 178 BLHS. Cơ quan CSĐT CA huyện Ia Giai đã ra Quyết định chuyển vụ án số 43/CV-CSĐT ngày 5/1/2022 và VKSND huyện Ia Giai ban hành Quyết định số 03/QĐ-VKS ngày 7/1/2022 chuyển vụ án hình sự để điều tra theo thẩm quyền.

tong-xe-3-bai-2-.jpg
Sau 5 lần tông xe, Ngọc dùng mỏ lết đánh vào vùng nguy hiểm của bị hại (hình ảnh thực nghiệm hiện trường).

Ngày 17/2/2022, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai có Văn bản số 223/CSHS đề nghị VKSND tỉnh Gia Lai ra quyết định chuyển vụ án. Trong đó, căn cứ lời khai của bị can, tài liệu, chứng cứ, “Khi thực hiện hành vi phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, Lê Xanh Ngọc biết rõ trên xe có người nhưng không gây ra thương tích cho Ngô Thị Tuyết Nhung và Ngô Thị Tuyết Ngân… Do vậy, hành vi nêu trên của Lê Xanh Ngọc không cấu thành tội phạm “Giết người”.

Quá trình điều tra, ngày 1/5/2022, Công an huyện Ia Grai đã ban hành Bản kết luận điều tra số 24/KLĐT (Kết luận số 24) và đề nghị VKSND huyện Ia Grai truy tố Lê Xanh Ngọc về các tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo quy định tại Khoản 3, Điều 178 BLHS và tội “Cố ý gây thương tích" theo quy định tại Điểm a, khoản 1, Điều 134 BLHS. Đối với Lê Thị Hiện, Cơ quan CSĐT xác định không có cơ sở để xác định là đồng phạm về hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, đồng thời hành vi của Hiện cũng không đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích”.

Vấn đề đáng nói ở đây, hồ sơ vụ án và Kết luận số 24 của Cơ quan CSĐT Công an huyện Ia Grai đã nêu rõ diễn biến sự việc Ngọc dùng xe ô tô Hilux tông trực diện nhiều lần vào xe Innova, trong xe có 2 người là Nhung và Ngân. Ngọc và Hiện (Hiện ngồi ghế phụ xe ô tô Hilux) đều nhìn thấy rõ Nhung và Ngân đang ngồi trên xe Innova đậu trước cổng nhà Hiện.

“… Khi thấy Ngọc lái xe tông vào xe Innova, lúc này chị Nhung và chị Ngân ngồi trên xe dùng tay đưa ra ngoài cửa để ra tín hiệu trên xe có người, tuy nhiên Ngọc lùi xe lại rồi tiếp tục tiến tới tông vào bên hông xe…”, theo Kết luận số 24. Như vậy, hành vi tông xe của Ngọc rõ ràng đã xâm phạm vào hai khách thể được pháp luật bảo vệ là an toàn tính mạng, sức khỏe và tài sản. Hành vi này rất nguy hiểm, có thể gây hậu quả chết người. Không chỉ 5 lần tông xe, Ngọc còn dùng mỏ lết đánh vào vùng nguy hiểm của bị hại, điều này thể hiện rất rõ tại buổi thực nghiệm hiện trường. Câu hỏi đặt ra ở đây là, các hành vi của Ngọc liệu đã đủ cấu thành tội giết người?

1.jpg
Quyết định số 06/QĐ-VKS của VKSND huyện Ia Grai, trả hồ sơ vụ án để yêu cầu Cơ quan CSĐT điều tra lại vụ án.

Đối với hành vi của Lê Thị Hiện, mặc dù biết rõ ô tô là phương tiện có độ nguy hiểm cao, biết rõ trên xe có người nhưng Hiện không ngăn cản, để Ngọc tông xe nhiều lần vào xe của Mùi. Không chỉ vậy, Hiện còn lái xe tông về phía mẹ con bà Mùi 2 lần để tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội đến cùng, cho đến khi Công an đến thì mới dừng lại. Như vậy, tại bản Kết luận số 24, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ia Grai nhận định Hiện “vô can”, chỉ xử lý hành chính mà không khởi tố đối với Hiện trong vụ án này thì liệu có bỏ lọt tội phạm?

Ngày 23/8/2022, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ia Grai ban hành Kết luận điều tra bổ sung số 35/BKL-CSĐT. Ngày 26/9/2022, VKSND huyện Ia Grai có Quyết định trả hồ sơ số 06/QĐ/-VKS, yêu cầu Cơ quan CSĐT điều tra bổ sung. Cụ thể: Yêu cầu Cơ quan CSĐT trưng cầu định giá lại thiệt hại của xe ô tô Toyota Innova màu trắng, BKS 81A-240.09 của bà Mùi; Tiếp tục điều tra làm rõ hành vi của Lê Thị Hiện về việc dùng xe ô tô BKS 81C-170.33 tông về phía những người trong nhóm bà Mùi và tông vào xe BKS 81A-240.09.

Theo Kiểm sát viên VKSND huyện Ia Grai, việc VKS đã trả hồ sơ lần thứ hai là nhằm xác định căn cứ để định tội danh cũng như hành vi của người liên quan trong quá trình giải quyết vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án cố ý tông xe ở huyện Ia Grai (Gia Lai): Lời khai của bị can và người liên quan trái với lời khai nhân chứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO