Vợ chồng Đường “Nhuệ” và đồng phạm chiếm đoạt gần 2,5 tỷ đồng tiền mai táng

T.A| 03/02/2021 09:34

BVCL - Cơ quan điều tra xác định, từ khoảng cuối năm 2017 đến tháng 4/2020, vợ chồng Đường “Nhuệ” và đồng phạm chiếm đoạt của 25 người bị hại với tổng số tiền là 2,5 tỷ đồng tiền mai táng.

Ngày 2/2, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình cho biết đơn vị, vừa hoàn tất bản kết luận điều tra bổ sung, chuyển hồ sơ sang VKSND tỉnh Thái Bình đề nghị truy tố Nguyễn Xuân Đường (tức Đường "Nhuệ", 50 tuổi), Nguyễn Thị Dương (vợ Đường, 41 tuổi), Ninh Đức Lợi (47 tuổi), Phạm Văn Úy (32 tuổi) và Nguyễn Khắc Nin (42 tuổi) cùng ở Thái Bình về tội Cưỡng đoạt tài sản theo quy định tại Khoản 4, Điều 170 Bộ luật hình sự 2015 với khung hình phạt 12-20 năm tù.

Riêng bị can Quách Việt Cường (47 tuổi, ở thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình) bị đề nghị truy tố theo khoản 3 Điều 170 Bộ luật hình sự 2015.

vo-chong-duong-nhue.jpg
Vợ chồng Đường "Nhuệ" thời điểm chưa vướng lao lý

Theo kết luận điều tra, khoảng cuối năm 2017, anh Bùi Văn Minh có nhu cầu mở dịch vụ tang lễ nên đã đến gặp Nguyễn Xuân Đường để nhờ Đường xin giúp, lúc này Đường mới biết về hoạt động tang lễ hỏa táng tại Thái Bình.

Cũng trong thời gian này, các dịch vụ tang lễ tại Thái Bình hoạt động không tôn trọng quy định mà họ đã thống nhất với nhau, dẫn đến tình trạng lấn chiếm địa bàn, tranh giành làm dịch vụ hỏa táng.

Vì vậy, ông Trần Đình Giao, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Long (đơn vị có cơ sở hỏa táng là Đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình tại tỉnh Nam Định) đã có ý nhờ Đường hợp tác cùng văn phòng Thành Phát ổn định tình hình, giải quyết xung đột giữa các dịch vụ tang lễ.

Đây là điều kiện để Nguyễn Xuân Đường có thể thay văn phòng Thành Phát và độc quyền hoạt động hỏa táng tại tỉnh Thái Bình. Vì vậy, sau khi được giới thiệu với các dịch vụ tang lễ tại tỉnh Thái Bình, Nguyễn Xuân Đường đã tìm cách gây sức ép với văn phòng Thành Phát để họ rút khỏi Thái Bình; từ đó Đường tự xưng "Chủ tịch Hiệp hội tang lễ Thái Bình" và buộc các dịch vụ tang lễ phải nộp 500.000 đồng/ca hỏa táng.

Do có mối quan hệ ràng buộc về gia đình, tình cảm, lợi ích vật chất, lợi ích cá nhân giữa bị can Nguyễn Xuân Đường với các bị can Nguyễn Thị Dương, Ninh Đức Lợi, Phạm Văn Úy, Nguyễn Khắc Nin và Quách Việt Cường nên các bị can biết được hành vi "Cưỡng đoạt tài sản" của Nguyễn Xuân Đường là vi phạm pháp luật nhưng vẫn giúp sức để cho Nguyễn Xuân Đường chiếm đoạt tiền của các chủ cơ sở dịch vụ tang lễ hỏa táng tại Thái Bình.

Đối với các chủ cơ sở dịch vụ tang lễ tại tỉnh Thái Bình, sau khi Nguyễn Xuân Đường có hành vi ép buộc họ phải nộp 500.000 đồng/ca hỏa táng, Cơ quan điều tra xác định bị hại trong vụ án là các chủ dịch vụ, công ty tang lễ trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Cơ quan điều tra xác định Nguyễn Xuân Đường và các đồng phạm đã có những hành vi thể hiện “thủ đoạn khác" để uy hiếp tinh thần của các dịch vụ tang lễ tại tỉnh Thái Bình nhằm chiếm đoạt tài sản.

Dưới danh nghĩa Công ty Đường Dương, Nguyễn Xuân Đường có thể độc quyền việc tiếp nhận ca hỏa táng từ các dịch vụ ở Thái Bình. Để ràng buộc, áp đặt các dịch vụ tang lễ, Đường chỉ đạo Ninh Đức Lợi, Phạm Văn Úy xây dựng những văn bản gồm "Quy chế hoạt động của Hiệp hội tang lễ Thái Bình", "Hợp đồng nguyên tắc" giữa Công ty Đường Dương với các dịch vụ tang lễ tại tỉnh Thái Bình và để cho vợ mình ký tên, đóng dấu Công ty Đường Dương. Sau đó, Đường tổ chức cuộc họp với tất cả các dịch vụ tang lễ tại Thái Bình, gọi ra nhiều đàn em xăm trổ để thị uy.

Cơ quan điều tra xác định, từ khoảng cuối 2017 đến tháng 4-2020, Nguyễn Xuân Đường đã chiếm đoạt của 25 người bị hại tổng số tiền là gần 2,5 tỷ đồng. "Với tổng số tiền chiếm đoạt rất lớn, hành vi phạm tội diễn ra trong thời gian dài, gây bức xúc dư luận trong cán bộ và nhân dân trên địa bàn tỉnh Thái Bình nên hành vi phạm tội của Nguyễn Xuân Đường và đồng phạm là đặc biệt nghiêm trọng", kết luận điều tra nêu.

Quá trình điều tra, bị can Ninh Đức Lợi, Nguyễn Khắc Nin, Phạm Văn Úy thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình gây ra nên bị can được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Bị can Nguyễn Xuân Đường, Nguyễn Thị Dương, Quách Việt Cường khai báo không thành khẩn, bao che cho các đồng phạm trong vụ án nên không được tình tiết giảm nhẹ.

Trước đó, đầu tháng 11/2020, Công an tỉnh Thái Bình hoàn tất bản kết luận điều tra vụ án hình sự và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án sang Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đề nghị truy tố các bị can trên về tội "Cưỡng đoạt tài sản" quy định tại khoản 3 Điều 170 Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, đến 30/11/2020, VKSND tỉnh Thái Bình quyết định trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung, trả hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình để điều tra bổ sung đối với vụ án trên.

Hiện, Đường "Nhuệ" đang lĩnh tổng mức án 6 năm tù giam, vợ là Nguyễn Thị Dương lĩnh 4 năm 6 tháng tù giam do liên quan đến nhiều vụ án xảy ra tại tỉnh Thái Bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vợ chồng Đường “Nhuệ” và đồng phạm chiếm đoạt gần 2,5 tỷ đồng tiền mai táng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO