Hộp thư bạn đọc

Vietcombank Sóc Trăng không thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật

Tâm Phúc - Ngọc Nam 11/11/2023 - 07:21

Sáng ngày 10/11/2023, tại trụ sở Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Sóc Trăng (Vietcombank Sóc Trăng), Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sóc Trăng cùng cơ quan chức năng thực hiện quyết định cưỡng chế thi hành án theo Quyết định giám đốc thẩm số 33/2022/KDMT-GĐT ngày 30/11/2022 của TAND cấp cao tại TPHCM đã có hiệu lực pháp luật hơn một năm.

1(1).jpg
Trụ sở Vietcombank Sóc Trăng

Trước khi thực hiện việc cưỡng chế, Chấp hành viên của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sóc Trăng đã động viên, thuyết phục đại diện Vietcombank Sóc Trăng thực hiện Quyết định giám đốc thẩm là xóa thế chấp và giao trả các GCN QSDĐ cho gia đình đương sự và Công ty TNHH Kim Anh.

Đại diện VKSND tỉnh Sóc Trăng và Ngân hàng Nhà nước tỉnh Sóc Trăng có mặt cũng yêu cầu Vietcombank Sóc Trăng thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật hơn một năm. Tuy nhiên, đại diện Vietcombank Sóc Trăng không thi hành với lý lo Công ty TNHH Kim Anh vi phạm hợp đồng tín dụng, nghĩa vụ trả nợ và cần xin ý kiến của hội sở.

2(1).jpg
Biên bản cưỡng chế Vietcombank Sóc Trăng được lập sáng 10/11/2023

Do việc cưỡng chế bất thành nên Chấp hành viên Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sóc Trăng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Vietcombank Sóc Trăng về hành vi “Không thực hiện công việc phải làm theo bản án, quyết định”. Nêu ý kiến trong biên bản này, đại diện Vietcombank Sóc Trăng cho rằng đơn vị đang đề nghị VKSNDTC xem xét lại Quyết định giám đốc thẩm số 33/2022/KDMT-GĐT ngày 30/11/2022 của TAND cấp cao tại TP.HCM.

Theo hồ sơ, Công ty TNHH Kim Anh với Vietcombank Sóc Trăng có quan hệ cấp tín dụng, hợp tác từ năm 1992; năm 2011, một lãnh đạo ngân hàng này hứa sẽ nâng hạn mức tín dụng của công ty lên 200 tỷ đồng nếu đưa thêm tài sản cá nhân vào thế chấp. Tin tưởng lời hứa, vợ chồng ông Đỗ Ngọc Quí, bà Nguyễn Thị Mỹ Linh đưa 4 tài sản cá nhân là nhà và đất thế chấp vào Vietcombank Sóc Trăng bằng Hợp đồng số 105/2011/VCB.ST ngày 3/10/2011 giữa 3 bên (ngân hàng, Công ty TNHH Kim Anh và người có tài sản).

Tuy nhiên, sau đó công ty không được tăng thêm hạn mức tín dụng mà còn giảm từ 150 tỷ đồng xuống 100 tỷ đồng. Như thế, Hợp đồng thế chấp số 105/2011/VCB.ST liên quan đến 4 tài sản cá nhân của vợ chồng bà Linh là không có giá trị pháp lý. Từ đó xảy ra tranh chấp và kiện ra Tòa án.

Ngày 23/12/2020, TAND TP Sóc Trăng xử sơ thẩm tuyên hợp đồng thế chấp số 105/2011/VCB.ST là vô hiệu. Vietcombank Sóc Trăng kháng cáo. Ngày 28/2/2022, TAND tỉnh Sóc Trăng xét xử phúc thẩm và tuyên ngược lại đối với 4 tài sản của bên thứ 3. Công ty TNHH Kim Anh và bà Linh có đơn đề nghị TAND cấp cao tại TPHCM xem xét lại bản án theo thủ tục giám đốc thẩm.

3(1).jpg
Biên bản vi phạm hành chính của Vietcombank Sóc Trăng

Ngày 28/5/2022, VKSND cấp cao tại TP.HCM đã kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị TAND cấp cao tại TPHCM hủy toàn bộ bản án phúc thẩm và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Ngày 30/11/2022, Ủy ban thẩm phán của TAND cấp cao tại TP.HCM đã xét xử và chấp nhận toàn bộ kháng nghị của VKSND cấp cao tại TP.HCM, tuyên hủy án phúc thẩm của TAND tỉnh Sóc Trăng, giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND TP. Sóc Trăng.

Ngày 10/11/2023, thực hiện theo Quyết định số 01/QĐ-CTHADS của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sóc Trăng), ký ngày 26/10/2023, buộc Vietcombank Sóc Trăng xóa đăng ký thế chấp 5 tài sản là đất và nhà nhưng Vietcombank Sóc Trăng chưa chấp hành.

Điều 106, Hiến pháp 2013 quy định: “Bản án, quyết định của Tòa án nhân dân có hiệu lực pháp luật phải được cơ quan, tổ chức, cá nhân tôn trọng; cơ quan, tổ chức, cá nhân hữu quan phải nghiêm chỉnh chấp hành”, hành vi không thực hiện bản án đã có hiệu lực pháp luật của Vietcombank Sóc Trăng là vi hiến.

Ở một diễn biến khác, ngày 24/8/2023, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sóc Trăng đã có công văn gửi Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Sóc Trăng và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Sóc Trăng đề nghị huỷ GCN QSDĐ đã cấp và cấp lại GCN QSDĐ cho người được thi hành án là gia đình bà Linh, trong đó có nội dung: “Hiện tại quyết định giám đốc thẩm số 33/2022/KDMT-GĐT ngày 30/11/2022 của TAND cấp cao tai TP.HCM đã có hiệu lực pháp luật, mọi cá nhân, tổ chức đều phải nghiêm chỉnh chấp hành. Việc ngân hàng nêu ra lý do để không thực hiện việc xóa thế chấp và giao trả lại GCN QSDĐ là không có cơ sở để xem xét chấp nhận”.

Từ đó, đề nghị cơ quan có thẩm quyền hủy các GCN QSDĐ thế chấp và cấp lại các GCN QSDĐ cho gia đình bà Linh theo quy định của pháp luật về đất đai.

Trao đổi với phóng viên, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng Ngô Thái Chân cho hay, Vietcombank Sóc Trăng không thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật thì cơ quan chức năng sẽ căn cứ đề nghị của Cục Thi hành án dân sự tỉnh để ra thông báo hủy các GCN QSDĐ mà ngân hàng không giao trả cho khách hàng. Sau 30 ngày ra thông báo nếu không phát sinh vấn đề gì mới, Văn phòng Đăng ký đất đai sẽ cấp lại GCN QSDĐ cho Công ty Kim Anh và vợ chồng bà Linh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vietcombank Sóc Trăng không thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO