Có hay không việc Chi cục Thi hành án dân sự TP Bắc Kạn trì hoãn thi hành án?

PV| 30/11/2022 16:00

BVCL - Phản ánh tới Báo Công lý, một người dân ở TP Bắc Kạn (tỉnh Bắc Kạn) cho rằng cơ quan chính quyền địa phương đang “chây ì”, có dấu hiệu “cố tình” trì hoãn việc thi hành án dân sự (THADS) cho người trúng đấu giá tài sản.

anh1backan.jpg
Khu đất chị Tống Thị Huệ trúng đấu giá

Theo đơn gửi đến Báo Công lý, chị Tống Thị Huệ (SN 1983, trú tại Tổ 9, phường Phùng Chí Kiên, TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn) cho biết: Căn cứ vào Thông báo số 148/TB-NAP.TN ngày 10/8/2022 về việc thông báo bán đấu giá tài sản thi hành án vụ Đồng Văn Hưng (lần 7), chị Huệ có mua hồ sơ và tham gia đấu giá tài sản.

Tại phiên đấu giá tài sản ngày 30/8/2022, chị Huệ là người trúng đấu giá tài sản thi hành án. Công ty Đấu giá Hợp danh và Chi cục THADS TP Bắc Kạn có Biên bản đấu giá số 18-10/BB-NPA.TN ngày 30/8/2022 đã thể hiện việc trúng đấu giá này theo quy định pháp luật.

anh2backan.jpg
Trụ sở Chi cục THADS TP Bắc Kạn

Trao đổi với PV, chị Huệ cho biết, ngay sau phiên đấu giá, chị đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính và đăng ký hợp đồng với công chứng theo đúng quy định pháp luật. Chị đã hai lần viết đơn đề nghị bàn giao tài sản và nhiều lần đến cơ quan Chi cục THADS TP Bắc Kạn đề nghị được giao tài sản trúng đấu giá theo quy định.

Tại Biên bản làm việc vào ngày 15/11/2022, Chấp hành viên Nông Thị Hà đã căn cứ theo quy định tại Khoản 3, Điều 27 Nghị định 62/2015/NĐ- CP ngày 18/7/2015 của Chính phủ quy định về bán đấu giá tài sản thi hành án nêu rõ:

“Trong thời hạn không quá 30 ngày, trường hợp khó khăn, phức tạp thì không quá 60 ngày, kể từ ngày người mua được tài sản nộp đủ tiền, cơ quan THADS phải tổ chức việc giao tài sản cho người mua được tài sản, trừ trường hợp có sự kiện bất khả kháng. Tổ chức đấu giá tài sản có trách nhiệm phối hợp với cơ quan thi hành dân sự trong việc giao tài sản cho người mua được tài sản đấu giá. Tổ chức, cá nhân cản trở, can thiệp trái pháp luật dẫn đến việc chậm giao tài sản bán đấu giá thành và gây thiệt hại thì phải bồi thường”.

Ngay sau khi bán đấu giá thành, Chấp hành viên đã thông báo cho người phải thi hành án và những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan di dời người và tài sản để giao tài sản cho người trúng đấu giá. Đến nay, dù đã hết thời hạn di dời nhưng người phải thi hành án và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không thực hiện di dời, không hợp tác, lợi dụng việc khiếu nại, tố cáo gửi đến nhiều nơi gây khó khăn cho cơ quan THADS.

anh3backan.jpg
anh4backan.jpg
Biên bản làm việc giữa các bên vào ngày 23/11/2022 tại Chi cục THADS TP Bắc Kạn

Do vậy, để đảm bảo việc thi hành án, đảm bảo việc cưỡng chế giao tài sản an toàn và hiệu quả, Chi cục THADS thành phố cần xây dựng phương án cưỡng chế giao tài sản chi tiết và báo cáo Ban chỉ đạo THADS TP Bắc Kạn. Dự kiến thời gian giao vào ngày 29/11/2022.

Ngày 23/11/2022, Chi cục THADS TP Bắc Kạn đã mời chị Huệ lên làm việc và ấn định vào ngày 29/11/2022 tiến hành bàn giao tài sản theo đúng quy định pháp luật. Tại buổi làm việc này có sự tham gia của ông Nông Văn Thuật, Kiểm sát viên VKSND TP Bắc Kạn, các bên đều nhất trí phải tiến hành bàn giao tài sản theo quy định pháp luật. Biên bản buổi làm việc nêu rõ: Hai bên không thỏa thuận được với nhau thì cơ quan thi hành án sẽ tiến hành giao tài sản theo quy định của pháp luật.

Chị Huệ cho biết, từ khi chị trúng đấu giá tài sản thi hành án đến nay đã 3 tháng nhưng Chi cục THADS TP Bắc Kạn chưa tiến hành bàn giao tài sản cho người trúng đấu giá theo quy định pháp luật; bên cạnh đó còn đưa ra các lý do nhằm “trì hoãn” như: Trưởng ban chỉ đạo THADS TP Bắc Kạn chưa họp, chưa nhất trí về vấn đề này.

Căn cứ vào Điều 381 Bộ luật Hình sự sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về tội cản trở việc thi hành án như sau:

1. Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý cản trở việc thi hành án thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

a) Dẫn đến người bị kết án, người phải chấp hành án bỏ trốn.

b) Dẫn đến hết thời hiệu thi hành án.

c) Dẫn đến người bị kết án, người phải chấp hành án, người có nghĩa vụ thi hành án tẩu tán tài sản và không thi hành được nghĩa vụ thi hành án với số tiền từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng.

d) Gây thiệt hại từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

a) Phạm tội 02 lần trở lên.

b) Dẫn đến người bị kết án, người phải chấp hành án tiếp tục thực hiện tội phạm.

c) Dẫn đến người bị kết án, người phải thi hành án, người có nghĩa vụ thi hành án tẩu tán tài sản và không thi hành được nghĩa vụ thi hành án với số tiền 200.000.000 đồng trở lên.

d) Gây thiệt hại 200.000.000 đồng trở lên.

3. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có hay không việc Chi cục Thi hành án dân sự TP Bắc Kạn trì hoãn thi hành án?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO