Việt Nam sẽ tiêm vacxin Covid – 19 cho trẻ em từ 5 -11 tuổi một cách thận trọng

Lê Đại| 04/02/2022 19:07

BVCL - Trả lời báo chí trong chuyến thăm y bác sĩ và bệnh nhân ngay trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Bộ Y tế rất thận trọng, đánh giá toàn diện, thường xuyên tham khảo với Tổ chức Y tế thế giới liên quan đến việc tiêm vacxin Covid – 19 cho trẻ em 5 đến dưới 12 tuổi.

tiem.jpg

Việc tiêm vacxin Covid – 19 cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi đang được các bậc phụ huynh quan tâm

Ông Long cũng cho biết, Bộ cũng thường xuyên tham khảo kinh nghiệm của các nước, đến nay đã có 37 quốc gia có kế hoạch hoặc đã triển khai tiêm cho nhóm tuổi 5 đến dưới 12, có quốc gia tiêm toàn bộ trẻ trong độ tuổi, có quốc gia tiêm cho nhóm trẻ nguy cơ cao. “Bộ Y tế luôn đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu. Thời gian vừa rồi các cơ quan chuyên môn đã phối hợp với các tổ chức quốc tế có liên quan. Chúng tôi cũng đã có báo cáo Chính phủ và cấp có thẩm quyền để mua vắc xin cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi. Khi có vắc xin, chúng ta sẽ triển khai thận trọng, chắc chắn, đảm bảo an toàn tiêm chủng đặt lên hàng đầu. Bộ Y tế đang đàm phán với nhà sản xuất để có vắc xin”. – ông Long nói.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc “với nhóm 5 đến dưới 12 tuổi thì tiêm ngừa là bắt buộc hay tự nguyện”, ông Long cho biết “Tại Việt Nam tiêm vắc xin vẫn chưa phải là bắt buộc, nhưng khuyến cáo với tất cả người dân. Thời gia qua những trường hợp có biến chứng nặng hay tử vong do mắc COVID-19 thì hầu hết (trên 80%) vẫn là do không tiêm vắc xin hoặc tiêm không đủ mũi” - ông Long nói.

Liên quan đến việc tiêm vacxin cho trẻ từ 5 đến 12 tuổi, đại diện Bộ Y tế cho biết đã khảo sát ý kiến phụ huynh, sơ bộ trên 50% đồng tình tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi. Sự đồng thuận của cha mẹ trẻ rất quan trọng khi thực hiện tiêm chủng. Về tiến độ mua vaccine, đại diện Bộ Y tế cho biết đã đàm phán với Pfizer, hãng cung cấp thông tin sơ bộ về cách dùng, liều dùng và giá cả của vaccine. Từ đó, Bộ Y tế tổng hợp, báo cáo Thủ tướng, đặt mua theo chỉ đạo của Chính phủ, sau đó sẽ thực hiện tiêm chủng thận trọng.

Tiến sĩ Phạm Quang Thái, Trưởng văn phòng Tiêm chủng mở rộng miền Bắc cho biết, trẻ em mắc Covid-19 không diễn biến nặng như người lớn song có thể gặp các di chứng vĩnh viễn gây suy giảm sức khỏe, ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ. Trong khi đó, nhiều cuộc thử nghiệm vaccine đã chỉ ra trẻ em được đảm bảo an toàn khi tiêm, do mức liều tiêm chỉ bằng một phần ba so với người lớn. Trẻ em 5-11 tuổi phần lớn chưa bước vào giai đoạn dậy thì, chưa trải qua quá trình cơ thể thay đổi hormone, do đó ít xảy ra các phản ứng phụ sau tiêm. Ngoài ra, tiêm chủng cho trẻ em giúp giảm nguy cơ lây truyền dịch trong cộng đồng. Đây là cơ sở để mở cửa trường học một cách an toàn trong thời gian tới. “Do đó, trẻ em 5-11 tuổi nên được tiêm vaccine Covid-19 để chủ động bảo vệ sức khỏe và sớm trở lại cuộc sống bình thường” - Tiến sĩ Thái nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam sẽ tiêm vacxin Covid – 19 cho trẻ em từ 5 -11 tuổi một cách thận trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO