Hộp thư bạn đọc

Vì sao khách hàng đòi trả lại biệt thự dự án VinaCapital – Hội An

Thành Nam 30/08/2024 06:50

Cho rằng hợp đồng vay mượn với Công ty TNHH khu du lịch Vinacapital Hội An là “hồ sơ khống” nhằm hợp thức hóa để khách hàng đáp ứng được 30% năng lực tài chính để ngân hàng cho vay 70% giá trị còn lại, ông Lê Minh Long, một khách hàng mua biệt thự tại Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng biển VinaCapital – Hội An đã làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng, đồng thời yêu cầu trả lại biệt thự cho chủ đầu tư.

Ông Lê Minh Long, trú tại quận Đống Đa, TP. Hà Nội cho biết, ngày 04/05/2022, ông và Công ty TNHH khu du lịch Vinacapital Hội An ký kết Hợp đồng mua bán biệt thự Số: VL5-7/2022/HĐMB/VHA về việc mua Căn biệt thự số TV-40, lô đất số VL5-7 trong khu biệt thự Shantira Beach Resort & Spa, được xây dựng tại Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng biển VinaCapital – Hội An, tỉnh Quảng Nam. Giá bán đối với căn biệt thự gần 20 tỷ đồng.

Vì chỉ có gần 2 tỷ đồng, không đáp ứng được vốn đối ứng 30% để được ngân hàng giải ngân 70% phần còn lại, chủ đầu tư đã “hợp thức hóa hồ sơ” bằng việc cho ông Long vay gần 4 tỷ đồng cho đủ 30% bằng Hợp đồng cho vay Số: 21/2022/HDV/VHA-LÊ MINH LONG ngày ngày 19/07/2022.

Sau khi hai bên hoàn thiện hồ sơ và đáp ứng được 30% năng lực tài chính, ngày 19/08/2022, ông Long và Ngân hàng ký kết Hơp đồng cho vay Số 01/2022/HĐCV/NHCT230/LEMINHLONG với tổng số tiền vay gần 14 tỷ đồng (13.918.324.000 đồng).

z5776023719379_bbefb4c9d7f9ac3c055aefc7cbf8b6dd.jpg
Căn biệt thự số TV-40, lô đất số VL5-7 hiện đã được hoàn thiện, nhưng khách hàng vẫn chưa nhận vì cho rằng hợp đồng vay mượn với Công ty TNHH khu du lịch Vinacapital Hội An là “hồ sơ khống”.

Ngày 19/08/2022, ông Long và Ngân hàng ký Hợp đồng thế chấp Quyền tài sản Số 01/VL5-7/2022/HĐBĐ/NHCT320, đối tượng thế chấp của hợp đồng là biệt thự số TV-40, lô đất số VL5-7. Với các thủ tục trên, ông Long đã được ngân hàng giải ngân bằng việc chuyển cho chủ đầu tư gần hơn 12.9 tỷ đồng. Phần còn lại sau khi ra sổ thì ngân hàng sẽ giải ngân tiếp.

Theo ông Long, “số tiền gần 4 tỷ đồng mà chủ đầu tư cho tôi vay là không có, mà chỉ tạo dựng hồ sơ vay bằng việc thực hiện các giấy tờ xác nhận thanh toán, trên thực tế số tiền này không tồn tại. Bản chất của hợp đồng vay này nhằm đáp ứng điều kiện có đủ số tiền 30% giá trị Hợp đồng thế chấp, nhằm mục đích để được Ngân hàng giải ngân số tiền chiếm 70% giá trị Hợp đồng”. Việc này còn tiềm ẩn rủi ro cho ngân hàng.

“Chủ đầu tư không phải là một tổ chức tín dụng nên không được phép thực hiện các hoạt động cho vay với nhiều chủ thể. Ở đây, Chủ đầu tư đã thực hiện nhiều hợp đồng cho vay, nhằm hợp lý hóa khoản tiền hình thành tài sản tương đương (30%) để tạo dựng hồ sơ tín dụng cho việc ngân hàng cho khoản vay gần 14 tỷ đồng, tương đương với 70% giá trị tài sản. Việc cho vay này chỉ được thực hiện bởi các tổ chức tín dụng hoặc các tổ chức có điều kiện khác mà không phải Chủ đầu tư là Công ty TNHH Khu du lịch Vinacapital Hội An” – ông Long nói.

Từ những căn cứ trên, ông Long cho rằng Hợp đồng vay giữa ông và Chủ đầu tư có thể dẫn đến vô hiệu theo quy định tại Điều 124 Bộ luật dân sự. Đồng thời, khoản vay tại Hợp đồng vay của Chủ đầu tư cũng không tồn tại trên thực tế, vì vậy không có đủ cơ sở để thực hiện Hợp đồng thế chấp giữa ông với Ngân hàng.

Do đó, ông Long đã đề nghị Chủ đầu tư thanh lý toàn bộ các hợp đồng của giao dịch giữa ông với chủ đầu tư và ngân hàng. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư nhận lại biệt thự, thanh lý hợp đồng mua bán và trả lại cho ông số tiền đã thanh toán cũng như số tiền ngân hàng đã giải ngân trực tiếp cho chủ đầu tư…

Để làm sáng tỏ vấn đề trên, PV Báo Công lý đã có buổi làm việc với đại diện Công ty TNHH Khu du lịch Vinacapital Hội An là bà Huỳnh Thị Rin – Trưởng phòng pháp chế và bà Nguyễn Thị Thảo, Trưởng phòng chăm sóc khách hàng.

Tại buổi làm việc, bà Rin cho biết, đối với khách hàng mua dự án nếu đáp ứng được 10% tài chính thì công ty sẽ hỗ trợ cho vay 20% còn lại để đáp ứng được điều kiện vay vốn ngân hàng. Đây là chủ trương của công ty nhằm hỗ trợ khách hàng mua bất động sản tại dự án, đồng thời trong vòng 2 năm đầu, phía công ty đã hỗ trợ ông Long đóng lãi suất ngân hàng.

Cũng theo đại diện công ty cho biết, không riêng gì ông Long, tại dự án trên còn có 4 khách hàng cũng được công ty hỗ trợ, cho vay tương tự. Việc cho vay giữa Công ty và ông Long có phiếu thu, chi đầy đủ và có xác nhận của hai bên.

Tại văn bản số 161/CV-VHA ngày 12/8/2024 trả lời ông Long, Công ty TNHH Khu du lịch Vinacapital Hội An khẳng định Hợp đồng được ký kết giữa công ty và ông Long là giao dịch dân sự có hiệu lực, không vi phạm điều cấm pháp luật, bởi căn cứ theo các quy định về Bộ luật dân sự hiện hành, doanh nghiệp có quyền cho cá nhân, tổ chức vay. Hoạt động cho vay của công ty không áp dụng lãi suất, mà chỉ quy định về việc phạt chậm thanh toán, thậm chí nếu có áp dụng lãi suất vay thì công ty vẫn có quyền áp dụng vì pháp luật không cấm…

Căn cứ theo Điều 1.6, Hợp đồng vay số 21/2022, đến thời điểm Chủ đầu tư đã gửi Thông báo bàn giao biệt thự qua ba lần và yêu cầu ông Long phải có nghĩa vụ hoàn trả đợt 1 số tiền hơn 2.97 tỷ đồng, tuy nhiên đến nay ông Long vẫn không thực hiện.

Về việc ông Long cho rằng: “Chủ đầu tư tạo dựng hồ sơ khống về việc vay tiền.”, Công ty TNHH Khu du lịch Vinacapital Hội An khẳng định toàn bộ văn bản, hợp đồng, thỏa thuận của khách hàng được ký kết trên tinh thần tự nguyện, trong trạng thái minh mẫn, và được ký trực tiếp giữa khách hàng và Chủ đầu tư, không có bất kỳ sự giả mạo, tạo dựng nào từ chủ đầu tư.

Cũng theo văn bản, khi quyết định ký kết Hợp đồng mua bán villa, khách hàng đã được thông tin về giá bán villa, điều kiện giao dịch, tiến độ thanh toán và điều kiện vay vốn như vậy, khách hàng đủ nhận thức được rằng với số tiền 1.999.440.000 đồng, khách hàng chỉ thanh toán đủ tương đương 10% giá trị hợp đồng và không đủ điều kiện để vay 70% giá trị hợp đồng còn lại theo điều kiện giải ngân của Ngân hàng.

Hướng giải quyết để khách hàng đủ điều kiện vay và mua được villa VL5-7 là Chủ đầu tư đồng ý cho vay số tiền tương ứng số tiền 20% giá trị Hợp đồng mua bán và số tiền này cũng được nêu rõ là dùng để thanh toán Hợp đồng mua bán biệt thư, và Hợp đồng vay được ký kết dựa trên nhu cầu này… Do đó, việc cho vay số tiền để khách hàng thanh toán 20% giá trị của Hợp đồng mua bán là thỏa thuận dân sự giữa khách hàng và chủ đầu tư, không vi phạm bất kỳ điều cấm nào của pháp pháp luật.

Báo công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao khách hàng đòi trả lại biệt thự dự án VinaCapital – Hội An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO