Du lịch

Hội An, Đà Lạt chính thức trở thành Thành phố sáng tạo UNESCO

Anh Đức 01/11/2023 - 14:02

Hai thành phố của Việt Nam vừa được công nhận danh hiệu Thành phố sáng tạo UNESCO là Đà Lạt trong lĩnh vực âm nhạc và Hội An trong lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian.

2-16481740280001218737275.jpg
Hội An công nhận danh hiệu Thành phố sáng tạo UNESCO trong lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian. Ảnh: Bộ VHTT&DL

Trong dịp kỷ niệm Ngày các Thành phố Thế giới (31/10/2023), Tổng giám đốc UNESCO đã ký quyết định công nhận Đà Lạt và Hội An cùng 53 thành phố khác trên toàn thế giới chính thức gia nhập Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO (UCCN).

Như vậy, sau khi Hà Nội trở thành Thành phố Sáng tạo UNESCO trong lĩnh vực thiết kế vào năm 2019, giờ đây Việt Nam cùng lúc có thêm một Thành phố Sáng tạo Âm nhạc và một Thành phố Sáng tạo Thủ công và Nghệ thuật Dân gian.

Đà Lạt và Hội An nằm trong Đề án phát triển hệ thống các Thành phố sáng tạo Việt Nam thuộc Mạng lưới các Thành phố sáng tạo UNESCO được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì xây dựng, thực hiện. Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) là cơ quan chủ trì triển khai Đề án, Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam giữ vai trò tư vấn chuyên môn, phối hợp với các địa phương xây dựng hồ sơ, thực hiện các cam kết gia nhập UCCN…

Theo lộ trình từ nay đến năm 2030, trong 2 năm sẽ có tối đa 2 thành phố Việt Nam xây dựng và nộp hồ sơ ứng cử gia nhập UCCN với mục tiêu sẽ có từ 4-6 thành phố được công nhận là Thành phố sáng tạo UNESCO.

Đối với Đà Lạt, trở thành Thành phố sáng tạo UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc là một tin vui ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, thành phố kỷ niệm 130 năm hình thành và phát triển.

Thành phố mong muốn bên cạnh du lịch, tiềm năng của các ngành công nghiệp văn hóa, đặc biệt là âm nhạc sẽ đóng vai trò cốt lõi để thúc đẩy hội nhập quốc tế, phát triển đô thị bền vững, gắn kết các nhóm xã hội, dân tộc và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Trong khi đó, với nguồn vốn văn hóa giàu có, đa dạng, độc đáo được kết tinh từ lịch sử hàng trăm năm, là điểm giao thoa của nhiều nền văn hóa, Hội An được coi là nơi nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo của cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội An, Đà Lạt chính thức trở thành Thành phố sáng tạo UNESCO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO