Phản hồi

Vì sao Công an TP Sơn La không thụ lý đơn tố cáo của công dân?

Việt An 24/11/2023 - 17:54

Theo Công an TP Sơn La (tỉnh Sơn La), quá trình tiến hành xác minh, người gửi đơn tố cáo có nguyện vọng được rút toàn bộ nội dung đơn tố cáo; đồng thời cung cấp cho tổ xác minh đơn xin rút lại toàn bộ “đơn trình báo và tố giác tội phạm” đã gửi trước đó. Vì vậy Công an TP Sơn là không thụ lý đối với nội dung này.

Công an TP Sơn La, tỉnh Sơn La vừa có Văn bản số 1262/CATP gửi Báo Công lý liên quan đến nội dung đơn của bạn đọc do Báo Công lý chuyển đến.

hop-thu-ban-doc.jpg

Theo đó, ngày 17/11/2023, Công an TP Sơn La tiếp nhận phiếu chuyển Đơn tố cáo số 284/PX05-Đ1 ngày 08/11/2023 của Thanh tra Công an tỉnh này về việc chuyển đơn theo phiếu chuyển số 45/2023/PC-BCL ngày 12/10/2023 của Báo Công lý kèm theo đơn tố cáo đề ngày 15/9/2023 của bà Giàng Thị Nhia (trú tại xã Yên Hưng, huyện Sông Mã) về việc Công an TP Sơn La có dấu hiệu "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" để bắt giữ người trái pháp luật.

Liên quan đến nội dung trên, Công an TP Sơn La cho biết, trước đó, ngày 22/9/2023 Công an TP Sơn La đã tiếp nhận và tiến hành xác minh, giải quyết đối với đơn tố cáo của bà Giàng Thị Nhia.

Ngày 27/9/2023, quá trình làm việc, bà Giàng Thị Nhia có nguyện vọng được rút toàn bộ nội dung đơn tố cáo; đồng thời cung cấp cho tổ xác minh “đơn xin rút lại toàn bộ đơn trình báo và tố giác tội phạm" mà bà Nhia đã gửi đến 19 cơ quan, tổ chức, cá nhân đã gửi trước đó.

Thông tin cụ thể về việc công dân rút đơn tố cáo, theo Công an TP Sơn La, bà Nhia không có mặt tại nơi xảy ra vụ việc nên không nắm rõ được toàn bộ nội dung vụ việc mà chỉ nghe qua lời kể của người thân; bà Nhia làm đơn trình báo và tố giác tội phạm là do bức xúc vì lo cho sức khỏe của ông Giàng A Nênh (bố bà Nhia); sau khi được giải thích bà Nhia đã hiểu được nội dung vụ việc nên đã làm đơn xin được rút lại toàn bộ nội dung trình báo và tố giác tội phạm.

Công an TP Sơn La khẳng định, bà Nhia không bị ai ép buộc hay mua chuộc, tự nguyện nguyện viết đơn đề nghị xin rút toàn bộ nội dung tố cáo trong đơn trình báo và tố giác tội phạm đề ngày 15/9/2023 đã gửi.

Công an TP Sơn La chưa ra quyết định thụ lý tố cáo mà người tố cáo có đơn rút toàn bộ nội dung tố cáo nếu xác định đơn rút tố cáo là của người tố cáo, việc rút tố cáo là tự nguyện và không thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 33 Luật tố cáo, theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Thông tư số 129/2020, người giải quyết tố cáo không thụ lý tố cáo.

“Vì vậy, Công an TP Sơn La không thụ lý tố cáo đối với nội dung trên. Công an TP Sơn La thông tin để Báo Công lý biết, đồng thời phối hợp trao đổi”, văn bản do Trung tá Nguyễn Trần Phương, Trưởng Công an TP Sơn La nêu.

Bố của người gửi đơn tố cáo không liên quan đến vụ việc !?

Trước đó, trong đơn đề ngày 12/09/2023 gửi đến Báo Công lý, bà Nhia phản ánh, bố bà là ông Giàng A Nênh đang ngồi ăn cơm tại nhà thì bị lực lượng Công an TP Sơn La, tỉnh Sơn La cùng Công an xã bắt giữ và dẫn giải về trụ sở Công an xã để làm việc liên quan đến hành vi “mua bán trái phép chất ma túy”.

Sau đó, ngày 22/9/2023, bà Nhia có đơn xin rút lại toàn bộ đơn trình báo và tố giác tội phạm. “Thời điểm xảy ra vụ việc tôi không có mặt tại đó mà chỉ nghe qua lời kể của người thân nên tôi cho rằng Công an TP Sơn La bắt giữ người không đúng quy định; đồng thời do bố tôi đã có tiền sử bị bệnh tai biến liệt nửa người, do bức xúc và lo cho sức khỏe của bố nên tôi đã làm đơn trình báo và tố giác tội phạm trên. Tuy nhiên sau khi tôi gửi đơn trình báo và tố giác tội phạm, cơ quan Công an và gia đình tôi đã làm việc và xác định bố tôi không liên quan đến vụ việc và hỗ trợ gia đình với các thủ tục theo phong tục tập quán.”, bà Nhia trình bày trong đơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Công an TP Sơn La không thụ lý đơn tố cáo của công dân?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO