Vi phạm quyền riêng tư trên báo và các trang tin điện tử

T. Thành| 20/08/2022 21:46

BVCL - Để tăng lượng độc giả, thu hút truy cập của người dùng, một số tờ báo và trang tin điện tử bất chấp những quy tắc đạo đức, vi phạm quyền riêng tư.

7-chot_oieg.jpg
Ảnh minh họa

Giật tít, câu view kiểu giật gân, khai thác những hình ảnh, câu chuyện có tính chất dung tục, lệch chuẩn văn hóa, khai thác đời tư quá mức, thậm chí xâm phạm nghiêm trọng quyền riêng tư. Đó là những hiện tượng không hiếm gặp khi truy cập vào nhiều trang tin điện tử, trang mạng.

Để tăng lượng độc giả, thu hút truy cập của người dùng, một số tờ báo và trang tin điện tử thậm chí bất chấp những quy tắc đạo đức, quy tắc nghề báo, có biểu hiện vượt ra ngoài khuôn khổ của pháp luật.

Thông tin 2 nghệ sĩ Việt Nam gặp sự cố ở nước ngoài chưa có kết luận chính thức từ cơ quan pháp luật nước sở tại. Nhưng họ đã bị hàng trăm bài viết trên báo, trang tin điện tử dồn dập công kích, kết tội. Thông tin về người thân của họ cũng bị "đào bới", "soi mói". Đây chỉ là một trong rất nhiều ví dụ về sự xâm phạm quyền riêng tư trên báo chí.

Nhiều nội dung đăng tải thiếu kiếm chứng, chưa xin phép nhân vật. Thanh Quỳnh được biết đến là cô gái xinh đẹp nhờ phẫu thuật thẩm mỹ. Nhưng cũng vì vậy, không ít lần, cô bị áp lực, tổn thương vì những tít báo thiếu tôn trọng.

Không chỉ đời tư của người nổi tiếng, một số báo còn khai thác sâu những vụ việc giật gân như hành hung, giết người, hiếp dâm, xoáy vào hành vi gây án, thông tin chi tiết về nạn nhân và gia đình, trong đó có cả trẻ em - đối tượng cần được bảo vệ.

Việc đào sâu thông tin riêng tư gây ra những tổn thương sâu sắc về tâm lý, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của nhân vật. Nguy hại hơn, nó cổ suý cho lối sống soi mói đời tư, thói quen tọc mạch, cách ứng xử thiếu tôn trọng, sẵn sàng chà đạp danh dự người khác để thoả mãn sự hiếu kỳ. Những tác phẩm ấy đi ngược với sứ mệnh nhân văn của báo chí.

Một trong những nhiệm vụ chính của báo chí là tuyên truyền, cổ vũ những cái đẹp, hướng người đọc, người xem tới những giá trị Chân - Thiện - Mỹ, nhưng thời gian qua, nếu nhìn vào nội dung của không ít tờ báo, tạp chí và trang tin điện tử thì không phải như vậy. Và thực tế đã có không ít tạp chí, trang tin đã bị xử phạt, đình bản nhưng sai phạm vẫn xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vi phạm quyền riêng tư trên báo và các trang tin điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO