Vải thiều thành công ngoạn mục trong đại dịch

Tuấn Phong| 15/08/2021 16:51

BVCL - Khi đến vụ thu hoạch vải thiều năm 2021, tỉnh Bắc Giang lúc đó vẫn đang là tâm dịch COVID-19 của cả nước với hàng nghìn ca mắc. Vừa phải căng sức chống dịch, vừa phải nỗ lực hỗ trợ, xúc tiến tiêu thụ vải thiều cho người dân, Bắc Giang đã có những cách làm linh hoạt, sáng tạo để có được một vụ vải thiều “thành công trong gian khó”.

Vụ vải “hai nhất”

Vụ sản xuất năm 2021, vải thiều Bắc Giang được đánh giá có chất lượng tốt nhất và có sản lượng lớn nhất trong những năm gần đây. Tổng sản lượng vải thiều tiêu thụ toàn tỉnh đạt trên 215.800 tấn, tăng trên 50.000 tấn so với năm 2020.

Trong số này, vải chín sớm tiêu thụ đạt trên 58.800 tấn, tăng trên 11.100 tấn so với năm 2020; vải chính vụ tiêu thụ đạt trên 157.000 tấn, tăng trên 39.700 tấn so với năm 2020.

Thị trường nội địa của vải thiều Bắc Giang được quan tâm, mở rộng với tổng sản lượng trên 126.500 tấn, chiếm khoảng 58,6% tổng sản lượng tiêu thụ. Vải thiều Bắc Giang đã có mặt tại hầu hết các siêu thị như: Big C, Saigon Co.opmart, Happro, Aeon, Lotte, Vinmart… các trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối, các chợ truyền thống thông qua các thương nhân, doanh nghiệp, tập đoàn bán lẻ....

Đặc biệt, năm 2021 vải thiều Bắc Giang đã được bán trực tuyến trên nền tảng online như: Facebook, Zalo, Youtube… và trên các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn trong nước và quốc tế như: Voso, Sendo, Tiki, Shopee, Lazada, Postmart, Alibaba… với số lượng lớn nhất từ trước tới nay, đạt trên 6.000 tấn.

Thị trường xuất khẩu năm 2021 của vải thiều Bắc Giang cũng ổn định. Quả vải Bắc Giang đã khẳng định được thương hiệu, định vị được giá trị tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với tổng sản lượng xuất khẩu đạt 89.300 tấn, chiếm 41,4% tổng sản lượng tiêu thụ.

anh-2(1).jpg
Vải thiều Bắc Giang đã được người tiêu dùng tại các thị trường khó tính trên thế giới như Nhật Bản, Mỹ, Hà Lan, Bỉ, Pháp, Đức, một số nước EU, khu vực Trung Đông, Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á… đánh giá cao về chất lượng.

Vải thiều Bắc Giang được xuất khẩu chủ yếu sang thị trường truyền thống Trung Quốc và các quốc gia, khu vực như: EU, Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước Đông Nam Á, khu vực Trung Đông…

Dù có những diễn biến bất lợi do dịch COVID-19 gây ra, vụ năm nay giá bán vải thiều Bắc Giang vẫn luôn duy trì ổn định từ đầu đến cuối vụ. Giá vải thiều Bắc Giang cơ bản tương đương, thậm chí có thời điểm cao hơn những năm không có dịch.

Tổng doanh thu và các dịch vụ phụ trợ vụ vải thiều năm 2021 của tỉnh Bắc Giang ước đạt trên 6.800 tỷ đồng; trong đó, doanh thu từ vải thiều ước đạt trên 4.270 tỷ đồng; doanh thu từ các hoạt động, dịch vụ phụ trợ đạt trên 2.540 tỷ đồng. Vải thiều Bắc Giang có giá bán bình quân cả vụ ước tính 19.800 đồng/kg.

Vải thiều Bắc Giang đã được người tiêu dùng tại các thị trường khó tính trên thế giới như Nhật Bản, Mỹ, Hà Lan, Bỉ, Pháp, Đức, một số nước EU, khu vực Trung Đông, Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á… đánh giá cao về chất lượng, được đón nhận. Giá bán vải thiều Bắc Giang xuất khẩu ổn định ở mức cao, dao động từ 30.000 - 55.000 đồng/kg.

anh-3.jpg
Phân loại sản phẩm quả vải thiều tươi tại nhà máy của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thực phẩm Toàn Cầu (xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang).

Linh hoạt, sáng tạo trong xúc tiến tiêu thụ

Ngay từ đầu vụ, UBND tỉnh Bắc Giang đã sớm ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2021. Theo đó, các đối tác là đại diện Tập đoàn Aoen, Central Group, Mega Market, Big C… đã cử đại diện thu mua làm việc với một số doanh nghiệp tiêu thụ vải thiều của Bắc Giang để chuẩn bị sản lượng, vùng nguyên liệu, thương thảo, ký kết biên bản ghi nhớ, hợp đồng bao tiêu sản phẩm tại các mã vùng trồng. Đã có trên 50 hợp đồng được ký kết với sản lượng cam kết tiêu thụ lớn hơn nhiều lần so với những năm trước.

Trong tháng 5/2021, Sở Công Thương Bắc Giang đã phối hợp với UBND huyện Tân Yên tổ chức lễ xuất hành chuyến xe vải thiều đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Sự kiện này là tiền đề thúc đẩy xuất khẩu vải thiều của Bắc Giang được thuận lợi tại thị trường Nhật Bản trong suốt mùa vụ.

Đặc biệt, trong bối cảnh tỉnh Bắc Giang đang là "trung tâm" của dịch COVID-19, trong tuần đầu tháng 6, UBND tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ NN và PTNT và các bộ, ngành Trung ương tổ chức thành công Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2021. Hội nghị được tổ chức có quy mô quốc tế 30 điểm cầu trong nước và quốc tế; trong đó có 22 điểm cầu trong nước và 8 điểm cầu quốc tế gồm: Trung Quốc 4 điểm cầu, Nhật Bản 2 điểm cầu, 1 điểm cầu tại Singapore, 1 điểm cầu tại Australia.

Đây là lần đầu tiên vải thiều Bắc Giang được chính thức khai trương tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử lớn nhất của cả nước và sàn thương mại điện tử lớn của thế giới. Cùng với các hoạt động xúc tiến tiêu thụ của tỉnh, Sở Công Thương Bắc Giang đã thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Công Thương, Bộ NN và PTNT tham gia các hội nghị trực tuyến, phiên trao đổi, kết nối trực tuyến với các doanh nghiệp, các nhà nhập khẩu tại các nước: Nhật Bản, Australia, EU, Trung Quốc…

Tỉnh Bắc Giang cũng đã sớm ban hành các văn bản đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, các địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, thương nhân được phép lưu thông, vận chuyển tiêu thụ vải thiều thuận lợi tại thị trường trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Sở Công Thương chủ động phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương và Vụ Bưu chính - Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường hỗ trợ phân phối sản phẩm vải thiều tỉnh Bắc Giang qua “Gian hàng Việt trực tuyến” trên các sàn thương mại điện tử, hướng tới kênh phân phối mới, hiện đại, bền vững trên nền tảng số.

Bà Phạm Huyền Trang - Giám đốc thu mua, Công ty Vincommerce, cho biết: “Vincommerce đã làm việc trực tiếp với các hộ nông dân huyện Lục Ngạn và hỗ trợ tối đa để đưa vải thiều đến hơn 2.500 điểm bán trong toàn quốc phục vụ 30 triệu khách tiêu dùng”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn nhấn mạnh, phải đặc biệt quan tâm, coi trọng chất lượng, phẩm cấp của sản phẩm, coi đây là yếu tố “sống còn” của sản phẩm; sản xuất sản phẩm an toàn, phù hợp với các phân khúc thị trường, đặc biệt hướng đến thị trường khó tính để khẳng định thương hiệu, gia tăng giá trị, sức cạnh tranh.

anh-1.jpeg
Chất lượng là yếu tố “sống còn” của sản phẩm Vải thiều Bắc Giang.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vải thiều thành công ngoạn mục trong đại dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO