Uống thuốc giảm đau 6 ngày liên tục, cô gái 25 tuổi bị suy gan

T.Phương (T/h)| 16/06/2021 15:12

BVCL - Trước khi nhập viện, bệnh nhân đã uống thuốc Paracetamol để giảm đau, hạ sốt 6 ngày liên tục. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ý thức lơ mơ, tiếp xúc chậm, mệt mỏi, nôn nhiều...

Theo đó, bệnh nhân là chị Đ.T.N.A, 25 tuổi, trú tại An Đạo, Phù Ninh, Phú Thọ. 6 ngày trước khi vào viện, chị A. bị đau đầu nên đã tự ý mua thuốc giảm đau Paracetamol 500 mg uống 4 viên mỗi ngày. Tổng liều người này dùng liên tục là 12 g.

dung-thuoc-giam-dau-ha-sot-qua-lieu-nguy-co-ngo-doc-suy-gan-2_20143993.jpg
Uống thuốc giảm đau 6 ngày liên tục, cô gái 25 tuổi bị suy gan. Ảnh minh họa

Qua khai thác tiền sử bệnh, các bác sĩ nhận thấy người bệnh khả năng cao bị ngộ độc thuốc paracetamol do dùng thuốc liều cao kéo dài nhiều ngày. Sau 3 giờ nhập viện và làm các xét nghiệm, người bệnh được chẩn đoán suy gan cấp do ngộ độc thuốc paracetamol.

Tại thời điểm nhập viện, chức năng gan của bệnh nhân bị rối loạn nặng, bilirubin toàn phần 222 µmol/L, bilirubin trực tiếp là 168 µmol/L, chỉ số men gan tăng cao GOT là 1303 U/l, GPT là 2403U/l, rối loạn đông máu PT 60%, INR 1,29.

Ngay lập tức người bệnh được tiến hành điều trị theo thuốc giải độc đặc hiệu Acetylcystein đường tĩnh mạch liên tục 20h, hỗ trợ tế bào gan, dinh dưỡng. Sau 6 ngày, người bệnh dần ổn định, ăn uống được, đỡ vàng da, dự kiến ra viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ Hà Thị Bích Vân, trưởng khoa cấp cứu, cho biết paracetamol là một trong những thuốc giảm đau, hạ sốt được sử dụng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, bác sĩ khuyến cáo nếu dùng quá liều hoặc liên tục trong nhiều ngày, nó có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong.

Vì vậy, khi gặp các vấn đề về sức khỏe, người dân nên đến khám ở các cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn. Không nên tự ý dùng thuốc dài ngày tại nhà, tránh gặp các vấn đề nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Uống thuốc giảm đau 6 ngày liên tục, cô gái 25 tuổi bị suy gan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO